Cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot qua 6 năm tổ chức với sự tham gia của hơn 35 trường đào tạo luật trên cả nước mỗi năm. Năm 2023, Trường Đại học Luật TP HCM tiếp tục mang cuộc thi Phiên tòa giả định - VMoot lần VII trở lại.

leftcenterrightdel
 Chung kết cuộc thi phiên tòa giả định cấp Quốc gia - VMoot lần thứ VII năm 2023.

Đây là một sân chơi mang tính học thuật cao và cũng chính là cơ hội lớn để sinh viên luật có dịp nâng cao kỹ năng tranh tụng, hùng biện và trau dồi kinh nghiệm giải quyết các vấn đề pháp lý ngay trong quá trình học tập tại giảng đường đại học.

Nội dung đề thi năm nay xoay quanh quan hệ về tranh chấp hợp đồng mua bán cổ phần, một vấn đề phổ biến trong thời đại kinh tế thị trường nhưng lại phát sinh nhiều vấn đề pháp lý giữa các bên tham gia. Các câu hỏi pháp lý trong đề thi được đặt ra bởi ban chuyên môn của cuộc thi với sự đóng góp ý tưởng của những Luật sư hàng đầu Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Trường Đại học Luật Hà Nội giành quán quân cuộc thi.
leftcenterrightdel
 Trường Đại học Luật TP HCM giành ngôi vị á quân.

Vòng sơ loại của cuộc thi đã khởi động từ đầu tháng 9, thu hút 42 đội thi, đến từ 24 trường Đại học có đào tạo chuyên ngành luật trên cả nước tham gia. Sau vòng viết bài biện hộ, Ban chuyên môn của cuộc thi đã chọn ra 12 đội xuất sắc nhất hội tụ tại TP HCM để thi đấu trực tiếp. Trải qua hai vòng thi tứ kết và bán kết, hai đội thi đến từ Trường Đại học Luật Hà Nội và Trường Đại học Luật TP HCM đã xuất sắc bước vào tranh tài tại vòng chung kết.

Nội dung thi tại vòng chung kết là vụ kiện tranh chấp hợp đồng đặt cọc và hợp đồng mua bán giữa nguyên đơn là một cá nhân và bị đơn là một doanh nghiệp, được giải quyết bằng thủ tục trọng tài tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam – VIAC. Hội đồng trọng tài gồm có Luật sư Châu Việt Bắc, Luật sư Lê Thị Tuyết Dung và Luật sư Nguyễn Anh Tuấn.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự vòng chung kết cuộc thi phiên tòa giả định cấp Quốc gia - VMoot lần thứ VII năm 2023. 

Trải qua nhiều phần tranh luận gay cấn giữa 2 đội, cùng với những câu hỏi mang tính chuyên môn cao của hội đồng trọng tài, ban tổ chức đã tìm ra quán quân là Trường Đại học Luật Hà Nội, Trường Đại học Luật TP HCM giành ngôi vị á quân, Đại học Kinh tế TP HCM và Đại học Ngoại thương Hà Nội giành giải 3.

Tại lễ trao giải, TS.Lê Trường Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Luật TP HCM cho biết, qua cuộc thi sinh viên sẽ rút ra được những bài học kinh nghiệm quý báu cho bản thân. Để từ đó hỗ trợ cho quá trình học tập và con đường phát triển sự nghiệp sau này./.

Phi Sơn