leftcenterrightdel
 Quyết định Kháng nghị của VKSND tỉnh Tiền Giang. (Ảnh:MP)

Theo đó, VKSND tỉnh Tiền Giang đã ban hành Quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với Bản án số 80/2022/DS-ST ngày 16/6/2022 của TAND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

Theo hồ sơ vụ án, nguyên đơn ông Lê Minh Phương khởi kiện ông Huỳnh Khắc Phục trong vụ án tranh chấp về “Quyền sử dụng đất và chấm dứt hành vi cản trở trái pháp luật” trên thửa đất số 64 diện tích 156,4m2 tại thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Theo đó, ông Phương cho rằng thửa đất có nguồn gốc là của gia đình ông, khoảng vào năm 1959 cha mẹ ông cho gia đình ông Phục mượn để cất nhà ở đậu nên nay khởi kiện để đòi lại đất.

Phía bị đơn không thừa nhận những yêu cầu của phía nguyên đơn, cho rằng nguồn gốc thửa đất không phải do cha mẹ ông Phương cho mượn ở đậu mà do ông bà để lại và quản lý sử dụng từ đó đến nay không có tranh chấp.

Bản án dân sự sơ thẩm số 80/2022/DS-ST ngày 16/6/2022 của TAND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, tuyên xử: Chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn ông Lê Minh Phương. Công nhận thửa đất số 64, diện tích 156,4m2  tọa lạc tại khu 2, thị trấn Cái Bè, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang thuộc quyền sử dụng của những người kế thừa quyền và nghĩa vụ tố tụng của nguyên đơn ông Lê Minh Phương. Buộc bị đơn ông Huỳnh Khắc Phục và những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ở trên đất giao trả lại thửa đất nêu trên cho ông Lê Minh Phương.

Qua xem xét các tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, VKSND tỉnh Tiền Giang nhận thấy : Về tố tụng, chưa đưa đầy đủ người tham gia tố tụng với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan trong vụ án; Chưa thể hiện ý kiến của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan trong vụ án.

Cụ thể, UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang có công văn số 09/UBND-NC ngày 7/1/2014, phân tích sự việc và kết luận: Xí nghiệp đo đạc 301 vào năm 2001 cùng cán bộ địa chính thị trấn Cái Bè đã tự tách thửa số 16 (thành thửa số 64, 65) của gia đình ông Phục, để thửa số 64 do ông Phương đứng tên là sai qui định. Quá trình thụ lý, giải quyết Tòa án cấp sơ thẩm chưa đưa UBND thị trấn Cái Bè vào tham gia tố tụng là vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng.

Bản án sơ thẩm chưa thể hiện ý kiến UBND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang là cơ quan quản lý nhà nước về đất đai của địa phương về phần đất đang tranh chấp, kể cả phần nhận định của bản án cũng không nhận định về các tài liệu có liên quan, là có thiếu sót và chưa thực hiện đúng theo Mẫu số 52 (Ban hành kèm theo Nghị quyết số 01/2017/NQ-HĐTP ngày 13 tháng 1 năm 2017 của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao).

Bên cạnh đó, việc xác minh, thu thập, đánh giá chứng cứ chưa khách quan, đầy đủ, cụ thể như sau: Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Cái Bè có Công văn số 479/TN&MT ngày 22/6/2015 (BL 58) có nội dung “Qua kiểm tra Sổ mục kê do UBND thị trấn Cái Bè đang lưu giữ, được biết thửa đất số 64, tờ bản đồ số 22, diện tích 156,4m2 của ông Lê Minh Phương tọa lạc tại khu 2 thị trấn Cái Bè đã được công chức Địa chính Môi trường thị trấn Cái Bè gạt ngang tên ông Lê Minh Phương. Như vậy, trong Sổ mục kê do UBND thị trấn Cái Bè lưu trữ, hiện nay thửa đất số 64, tờ bản đồ số 22, diện tích 156,4m2 của ông Lê Minh Phương không còn. Riêng việc có triển khai gì đến các đương sự ông Phương, ông Phục  hay không? Ngày 07/11/2013 UBND thị trấn Cái Bè tổ chức triển khai Công văn số 1910/UBND-NC ngày 28/10/2013 của UBND thị trấn Cái Bè đến ông Phương, ông Phục thì cả hai ông đều biết rõ nội dung nêu trên.

Tòa án cấp sơ thẩm chưa làm rõ vì sao trong Sổ mục kê do UBND thị trấn Cái Bè lưu giữ không còn tên ông Phương. Việc “gạt ngang tên ông Lê Minh Phương” do ai thực hiện, thực hiện trên cơ sở pháp lý nào. Việc này phía ông Phương có biết hay không? Hồ sơ chưa thể hiện việc này.

Về nội dung, VKSND tỉnh Tiền Giang cho rằng, do việc thu thập chứng cứ, đánh giá chứng cứ của cấp sơ thẩm chưa được khách quan và toàn diện, dẫn đến việc chấp nhận yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là chưa có căn cứ vững chắc.

Bởi lẽ, phía nguyên đơn khởi kiện hoàn toàn không có tài liệu gì về phần đất tranh chấp là thửa số 64. Hai thửa đất số 64, 65 đều chưa được cấp Giấy CNQSDĐ. Theo tài liệu thu thập thể hiện trong vụ án, nguồn gốc hai thửa đất các bên đang tranh chấp là của cụ Khải (bà nội ông Phương) cho cụ Lành (bà nội ông Phục) ở đậu từ năm 1959. Sau 1975, gia đình bà Lành tiếp tục quản lý, sử dụng cho đến năm 1993 cụ Lành mất, phần đất này gia đình ông Huỳnh Văn Hớn (con bà Lành và cha của ông Phục) tiếp tục quản lý sử dụng đến năm 2000, khi ông Hớn chết thì ông Phục tiếp tục sử dụng cho đến năm 2001. Xí nghiệp đo đạc 301 cùng Đoàn cán bộ địa chính thị trấn Cái Bè đã tự tách thửa đất số 16 của gia đình ông Phục.

Hồ sơ vụ án thể hiện UBND huyện Cái Bè đã có nhiều Công văn về thửa đất số 64, tờ bản đồ số 22, diện tích 156,4m2 tọa lạc tại khu 2, thị trấn Cái Bè, mà ông Lê Minh Phương cho rằng ông có Giấy tờ thửa đất số 64 do Xí nghiệp Đo đạc 301 đo năm 2001, nhưng hồ sơ kỹ thuật thửa đất số 64 lập năm 2001 không được công nhận. Ngoài ra, ông Phương không có giấy tờ gì liên quan theo quy định tại khoản 1,2 và 5 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003.

Thực tế toàn bộ thửa đất số 16 đều do gia đình ông Phục sử dụng liên tục từ năm 1959 đến nay, không có ai tranh chấp kể cả gia đình ông Phương. Trong quá trình quản lý, sử dụng gia đình ông Phục thực hiện nghĩa vụ nộp thuế cho nhà nước theo quy định (có thể hiện trong hồ sơ vụ án).

Phía nguyên đơn làm thủ tục xin cấp Giấy CNQSDĐ tại thửa số 64 là thửa đất do năm 2001 Xí nghiệp Đo đạc 301 cùng Đoàn cán bộ địa chính thị trấn Cái Bè đã tự tách thửa đất số 16 của gia đình ông Phục. Tuy nhiên, việc này đã được UBND huyện Cái Bè có Công văn số 1910/UBND-NC ngày 28/10/2013 để hủy bỏ hồ sơ kỹ thuật do Xí nghiệp đo đạc 301 lập năm 2001. Đây là căn cứ quan trọng khi giải quyết vụ án nhưng Tòa án cấp sơ thẩm không xem xét đến.

Do đó, với các căn cứ như đã phân tích trên thì nguyên đơn hoàn toàn không có giấy tờ gì về thửa đất số 64 để khởi kiện phía bị đơn nhưng lại được Tòa án cấp sơ thẩm chấp nhận yêu khởi kiện của phía nguyên đơn là không có căn cứ.

VKSND tỉnh Tiền Giang nhận định, bản án nêu trên có vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng, việc thu thập chứng cứ và nội dung giải quyết chưa phù hợp với quy định của pháp luật nên cần thiết phải kháng nghị phúc thẩm theo hướng hủy bản án sơ thẩm để xét xử lại.

Vì các lẽ trên, VKSND tỉnh Tiền Giang quyết định Kháng nghị toàn bộ Bản án số 80/2022/DS-ST ngày 16/6/2022 của TAND huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Đề nghị TAND tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng hủy bản án dân sự sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho Tòa án cấp sơ thẩm giải quyết lại vụ án theo thủ tục sơ thẩm.

Lê Thị Thắm - VKSND tỉnh Tiền Giang