Vụ án dân sự: “Tranh chấp quyền sử dụng đất; yêu cầu di dời, tháo dỡ tài sản trên đất và chấm dứt hành vi tranh chấp” giữa nguyên đơn ông Lô Văn O, sinh năm 1972, bà Nông Thị S, sinh năm 1978 và bị đơ,n ông Hoàng Văn Đ, sinh năm 1958 cùng địa chỉ: thôn L.H, xã Q.S, huyện C.L, tỉnh Lạng Sơn. Phiên tòa có sự tham gia của đại diện UBND huyện Chi Lăng là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Trên cơ sở chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án; kết quả trình bày, việc hỏi của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên và kết quả tranh luận của các bên đương sự. Căn cứ tài liệu, chứng cứ và diễn biến phiên tòa, Kiểm sát viên tham gia phiên tòa đã phát biểu quan điểm về việc giải quyết vụ án, đề nghị của Kiểm sát được Hội đồng xét xử chấp nhận.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa dân sự.

Vụ án hình sự: Khoảng 18 giờ 45 phút ngày 19/02/2024 tại khu Ga Bắc, thị trấn Đồng Mỏ, huyện Chi Lăng. Do có mâu thuẫn nên giữa Phạm Văn T và nhóm Vi Mạnh T, Bùi Đức T, Đỗ Minh T, Đỗ Trọng T, Đỗ Quốc A và Nguyễn Văn T đã xảy ra xô xát, có hành vi sử dụng hung khí để đuổi, đánh nhau, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Để đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp luật sâu rộng đến  các tầng lớp nhân dân trên địa bàn, liên ngành Công an - Kiểm sát - Tòa án đã phối hợp đưa vụ án đi xét xử lưu động tại Sân vận động huyện Chi Lăng.

leftcenterrightdel
 Toàn cảnh phiên tòa hình sự xét xử lưu động.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên đã chủ động kiểm sát việc tuân theo pháp luật tố tụng, tham gia hỏi để làm rõ thêm về hành vi phạm tội của các bị cáo. Qua đó, đánh giá tính chất, mức độ, diễn biến của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân người phạm tội. Trên cơ sở đề nghị của Viện kiểm sát và các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt các bị cáo từ 2 năm tù đến 2 năm 9 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng, quy định tại khoản 2 Điều 318 Bộ luật Hình sự. Mức án đảm bảo tính răn đe, giáo dục đối với người phạm tội.

leftcenterrightdel
 Điều tra viên Công an huyện Chi Lăng kết hợp tuyên truyền pháp luật tại phiên tòa lưu động.

Kết hợp với việc tổ chức phiên tòa lưu động, báo cáo viên của Cơ quan điều tra Công an huyện Chi Lăng đã thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho quần chúng nhân dân. Nội dung tuyên truyền phong phú, đa dạng về phòng, chống tác hại của ma túy, pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ, các hành vi sai phạm về cờ bạc. mại dâm,...Kết quả phiên tòa đã được đông đảo quần chúng nhân dân tham dự, chú ý theo dõi và đồng tình ủng hộ.

Sau phiên tòa, đơn vị đã tổ chức họp rút kinh nghiệm, việc tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm là bài học thực tiễn, góp phần nâng cao trình độ, kỹ năng xử lý các tình huống tại phiên tòa cho đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị. Trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các phiên tòa rút kinh nghiệm, phiên tòa lưu động nhằm tích lũy, trang bị thêm kinh nghiệm trong công tác chuyên môn đáp ứng các yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

leftcenterrightdel
 Đơn vị họp rút kinh nghiệm sau các phiên tòa xét xử rút kinh nghiệm.

Hiểu Phi