leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Tỉnh Ủy viên, Phó Bí thư ban cán sự Đảng, Phó viện trưởng VKSND tỉnh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Vừa qua, VKSND tỉnh Hậu Giang tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự theo Quyết định số 505/QĐ-VKSTC ngày 18/12/2017 của Viện trưởng VKSND tối cao bằng hình thức trực tiếp tại điểm cầu VKSND tỉnh và trực tuyến đến 8 điểm cầu VKSND cấp huyện.

Kết quả, từ ngày 1/1/2018 đến ngày 31/12/2022, VKSND hai cấp đã thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử sơ thẩm 1.694 vụ/2.937 bị cáo; phúc thẩm 369 vụ/589 bị cáo; Viện kiểm sát cùng cấp kháng nghị 15 vụ/28 bị cáo; Viện kiểm sát cấp trên kháng nghị 12 vụ/17 bị cáo, trong đó Tòa án xét xử chấp nhận trên 70% kháng nghị của Viện kiểm sát. 

Đồng thời, qua 5 năm thực hiện Quy chế, công tác thực hành quyền công tố kiểm sát xét xử án hình sự tại VKSND hai cấp đã có nhiều sự chuyển biến tích cực như: đảm bảo việc truy tố đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không để bỏ lọt tội phạm, người phạm tội; không làm oan người vô tội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Trương Thanh Triệu, Kiểm sát viên trung cấp Phòng 7 thông qua nội dung báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Quy chế.

Tiếp theo, Hội nghị đã được nghe các đơn vị tham luận, trình bày những mặt thuận lợi, khó khăn, vướng mắc khi thực hiện Quy chế cũng như đề xuất, kiến nghị các giải pháp để thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

Thực hiện báo cáo án, đề cương xét hỏi và tranh luận, phát biểu của Kiểm sát viên trước, trong và sau phiên tòa…công tác phối hợp của Viện kiểm sát nhân dân, cơ quan Điều tra và Tòa án nhân dân trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm, Tỉnh Ủy viên, Phó Bí thư Ban cán sự Đảng, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh kết luận Hội nghị.

Trên cơ sở nội dung của Quy chế, VKSND hai cấp cần vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với thực tiễn công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự tại đơn vị mình.

Yêu cầu Phòng 7 VKSND tỉnh tiếp tục quán triệt, triển khai đầy đủ các nội dung có trong Quy chế đến VKSND hai cấp để nâng cao hiệu quả công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử vụ án hình sự trong thời gian tới./.

Hoàng Anh - Lê Hà