Theo cáo trạng: Khoảng 14h30 đến 16h30 phút ngày 19/4/2020, Tăng Văn Chí, trú tại thôn Nghiên Phấn, xã Gia Xuyên, TP Hải Dương, tỉnh Hải Dương có hành vi sử dụng nhà ở của mình để cho các bị can Tăng Văn Vượng, Mai Văn Hùng, Nguyễn Văn Dừa, Tăng Văn Tuyển, Lê Minh Đức, Nguyễn Văn Phúc, Phạm Đăng Diễn, Nguyễn Trọng Lợi, Nguyễn Văn Thụ, Nguyễn Văn Trưởng, Nguyễn Văn Tưởng, Nguyễn Văn Thảo, Phạm Văn Trội, Nguyễn Minh Vương, Phạm Quý Tờ và một số đối tượng khác đánh bạc trái phép dưới hình thức xóc đĩa được thua bằng tiền với tổng số tiền đánh bạc là 148 triệu đồng. Tăng Văn Chí thu tiền hồ của các bị can được 6,3 triệu đồng.

Ngoài ra các bị can Vũ Như Phương, Nguyễn Văn Vị, Nguyễn Văn Thảo, Mai Văn Hùng có hành vi đánh bạc trái phép dưới hình thức đánh bài vị (lập bảng vị bằng 4 quân bài tú lơ khơ rồi thông qua bàn bạc xóc đĩa) để đánh bạc được thua bằng tiền với số tiền là 12,5 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Các bị cáo tại phiên tòa. 

Vụ án do Cơ quan điều tra cấp tỉnh khởi tố, điều tra; VKSND tỉnh Hải Dương thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố đã phân công VKSND TP Hải Dương thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử.

Các KSV được phân công kiểm sát xét xử tại phiên tòa gồm 1 KSV trung cấp VKSND tỉnh Hải Dương và 1 KSV sơ cấp VKSND TP Hải Dương. Tại phiên tòa các KSV đã phối hợp thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử theo đúng quy định, hướng dẫn tại Quy chế công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử vụ án hình sự ban hành kèm Quyết định số 505 ngày 18/12/2017 và Quy chế phối hợp giữa Viện kiểm sát cấp trên và Viện kiểm sát cấp dưới trong việc giải quyết vụ án hình sự do Viện kiểm sát cấp trên thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra và truy tố, phân công cho Viện kiểm sát cấp dưới thực hành quyền công tố, kiểm sát xét xử ban hành kèm Quyết định số 314 ngày 5/7/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao.

Quá trình xét xử, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, riêng bị cáo Tăng Văn Vượng không thừa nhận hành vi sử dụng số tiền 47,5 triệu đồng để đánh bạc mà chỉ thừa nhận sử dụng số tiền 200 nghìn đồng, đồng thời bị cáo có sự tham gia bào chữa của 2 luật sư. Các KSV đã ghi chép đầy đủ ý kiến của những người tham gia tố tụng và các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, diễn biến xét hỏi tại phiên tòa để đưa ra chứng cứ, tài liệu và lập luận để đối đáp đối với ý kiến của bị cáo, người bào chữa để bảo vệ quan điểm mà Viện kiểm sát đã truy tố.

Trên cơ sở tranh tụng và đề nghị của các KSV tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đã xác định bị cáo Tăng Văn Vượng sử dụng số tiền 47,5 triệu đồng để đánh bạc đồng thời tuyên phạt mức hình phạt phù hợp với hành vi phạm tội, tính chất, vai trò của các bị cáo.

Ngô Thị Thu Hà – VKSND TP. Hải Dương