Hôm nay 6/5, thông tin từ VKSND tỉnh Lào Cai cho biết: VKSND tỉnh này đã ban hành kiến nghị đã ban hành kiến nghị số 278/KN-VKS-P1, trực tiếp kiến nghị với Chủ tịch UBND huyện Văn Bàn, Bắc Hà, Sa Pa.

leftcenterrightdel
 Bắt giữ một vụ tàng trữ, vận chuyển trái phép cây thuốc phiện

Văn bản yêu cầu chủ tịch UBND các huyện này chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Kết luận số 95/KL – TW ngày 02/4/2014 của Ban Bí thư tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 26/3/2008 của Bộ Chính trị về “tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong tình hình mới”; Triển khai lực lượng tăng cường đến cơ sở, đẩy mạnh đối phối hợp giữa chính quyền và các ban, ngành, đoàn thể làm tốt công tác vận động, tuyên truyền, giáo dục về tác hại, hậu quả của ma túy.

Theo đó, chỉ trong một khoảng thời gian ngắn, từ ngày 06/3/2019 đến ngày 15/3/2019 tại địa bàn các huyện Văn Bàn, Bắc Hà, Sa Pa, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ liên tiếp 08 vụ trồng cây thuốc phiện và tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép cây thuốc phiện tươi.

Trong đó tại các xã Khánh Yên Hạ và xã Nậm Xây, huyện Văn Bàn 04 vụ; xã Bản Già và thị trấn Bắc Hà – huyện Bắc Hà 03 vụ; xã Bản Khoang, huyện Sa Pa 01 vụ. Cơ quan chức năng đã thu giữ trên 4000 cây thuốc phiện tươi với khối lượng 189,91 kg và 22,6 kg quả thuốc phiện tươi.

Việc một số người dân trồng cây thuốc  phiện và tàng trữ, vận chuyển, mua bán cây, quả thuốc phiện tươi ở các địa phương nêu trên đã ảnh hưởng xấu đến trật tự an toàn xã hội. Xét thấy cần phải tăng cường các biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa không để việc tái trồng cây thuốc phiện và tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy tiếp tục diễn ra trên địa bàn. VKSND tỉnh Lào Cai kiến nghị Chủ tịch UBND các huyện trên, chỉ đạo các cơ quan truyền thông (Đài truyền thanh, truyền hình) tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền phòng chống ma túy nói chung và không trồng cây thuốc phiện nói riêng, nhằm nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân; Chỉ đạo Cơ quan CSĐT công an huyện phối hợp chặt chẽ với VKSND, TAND huyện nâng cao chất lượng công tác khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy, nhất là các hành vi trồng cây thuốc phiện, tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép các chất ma túy, kiên quyết xử lý nghiêm minh, không để lọt tội phạm. Các cơ quan tiến hành tố tụng xác định một số vụ án điểm, đưa ra xét xử lưu động nhằm nâng cao hiệu răn đe, giáo dục, góp phần làm sạch địa bàn, mang lại niềm tin cho quần chúng nhân dân./.

Xuân Hưng