Gã tên là Lê Văn Hùng, 27 tuổi, trú tại Ngọc Trạo (Thạch Thành, Thanh Hóa). Khá đẹp trai, ăn nói có duyên, từng tốt nghiệp một trường đại học tại Hà Nội. Nhưng "nghề" chính là thích đi lừa.

Đối tượng gã nhằm vào là những cô gái trẻ, đa phần là sinh viên các trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Để tạo niềm tin cho các cô gái, Hùng giả danh là… Cảnh sát hình sự (CSHS) đang công tác tại Phòng CSHS, Công an TP Hà Nội, số 7 Thiền Quang.

Ngoài việc trang bị mã ngoài giống CSHS như chuyên mang theo bộ trang phục Cảnh sát trong cặp, thường mặc quần Cảnh sát và áo bình thường phía trên…, gã còn lập cả Facebook để khoe rất nhiều ảnh mình mặc cảnh phục… Những màn kịch của gã cực kỳ ngọt ngào và tinh vi, khiến khá nhiều cô gái trẻ khi phát hiện mình bị lừa cả tiền lẫn tình đã vô cùng cay đắng.

Giả vờ tính chuyện cưới xin để lừa nữ sinh

Nguyễn Thị H. trông nhỏ nhắn, xinh xinh và đang theo học 2 trường đại học tại Hà Nội. Một buổi tan trường, em đang ngồi trước cổng trường thì Hùng đi qua. Thấy cô bé xinh, gã dừng lại, giả vờ quên điện thoại và hỏi mượn điện thoại di động của H. để gọi việc gấp. Mục đích của gã là nháy từ máy điện thoại di động của cô gái sang máy mình để lưu số. Tối hôm đó, lập tức gã nhắn tin vào số của H. để hỏi thăm và bắt đầu hành trình tán tỉnh cô gái.

Gã giới thiệu là CSHS ở số 7 Thiền Quang, rồi đưa Facebook nhiều ảnh mình mặc cảnh phục với những câu chuyện như thật về việc gã đi làm nhiệm vụ của CSHS để lấy lòng tin của cô gái. Cũng mất một thời gian rất dài, gã "dày công" mới chiếm lĩnh được tình yêu của cô nữ sinh quê ở Thái Nguyên ấy. Khi đã yêu, H. đưa Hùng về ra mắt bố mẹ mình ở quê. Về khoản lấy lòng bố mẹ người yêu thì Hùng cực kỳ giỏi. Lần nào về thăm gã cũng mua quà bánh cho mẹ H., mua cây cảnh, chim cảnh cho bố H. vì ông thích lĩnh vực này. Rồi gã gọi bố mẹ H. là bố mẹ ngọt xớt. Gã cũng báo cáo với gia đình H. là xin tìm hiểu và chờ H. ra trường sẽ tổ chức đám cưới. Khi đã lấy được lòng của H. và "bố mẹ vợ tương lai", Hùng bắt đầu chiến dịch "lừa tiền". Đầu tiên, vì gia đình H. theo Thiên Chúa giáo nên Hùng nói rằng sẽ hy sinh vì tình yêu, chuyển ngành để làm đám cưới với H.

 

Lê Văn Hùng tại cơ quan điều tra.
Lê Văn Hùng tại cơ quan điều tra.


Nhưng để chuyển được ngành, Hùng gọi điện cho mẹ H. vay 30 triệu đồng. Tưởng ý tốt thật của "chàng rể tương lai", bố H. lập tức ra ngân hàng rút tiền tiết kiệm gửi cho Hùng. Sau đó, gã nghĩ tiếp ra hàng loạt lý do như cần tiền tập điều lệnh; cần tiền để làm lại thẻ ngành, sau đó mới chuyển được công tác… để vay tổng số tiền 165 triệu đồng của bố mẹ H..

Đến khoảng tháng 11/2012, Hùng còn giả vờ gây ra tai nạn giao thông và cần tiền để đền cho bị hại đang nằm viện để vay tiếp tiền của H. và gia đình. Nhưng vì họ không còn tiền nữa nên Hùng "mượn" luôn chiếc xe máy Future, phương tiện duy nhất đi lại của gia đình H. đi "cắm" lấy 8 triệu đồng "đền cho bị hại". Đến lúc này, H. bắt đầu nghi ngờ vì khi cô đề nghị vào thăm người bị tai nạn giao thông, Hùng nhất định không cho đi. Nhiều lần H bảo Hùng trả tiền cho bố mẹ mình thì gã lờ đi. H. quyết định gọi điện về cho bố mẹ Hùng thì được 2 ông bà cho biết, Hùng không phải là CSHS như anh ta ba hoa.

Đến ở cùng phòng trọ để lừa tình, lừa tiền

Nguyễn Hà M. vừa tốt nghiệp một trường cao đẳng trên địa bàn TP Hà Nội. Từ tháng 4/2012, trong một đám cưới, M. quen với Lê Văn Hùng qua một người bạn cùng xóm trọ với Hùng. Cả xóm trọ của Hùng đều đinh ninh gã là CSHS nên cũng giới thiệu với M. như vậy. Sau đó, M. và Hùng yêu nhau. Thậm chí, Hùng còn đưa cả M. về quê gã để tạo niềm tin cho cô gái. Đến tháng 5/2013, Hùng còn dọn về ở luôn tại phòng trọ của chị em M..

Trong thời gian ở đây, viện rất nhiều lý do như cần tiền đi học điều lệnh, cần tiền đi đánh án đột xuất, Hùng đã lừa vay của M. hơn 20 triệu đồng. Sau đó, Hùng còn cắm cả xe máy Vision của M. để lấy tiền… "đi bắt tội phạm". Trong thời gian ở cùng M., Hùng thường đi lại bất thường với lý do "đi đánh án". Có lần, Hùng bảo trực ở cơ quan. Định tâm tìm hiểu, M đã đến tận số 7 Thiền Quang tìm Hùng nhưng khi thấy M. điện thoại, gã nhanh trí nói rằng vừa được chỉ huy đột xuất cử đi bắt tội phạm ở một huyện ngoại thành. Khoảng giữa năm 2013, Hùng bị Cảnh sát 141 Hà Nội bắt, xử lý hành chính về hành vi gây rối trật tự công cộng (uống rượu, gây gổ đánh nhau), khi M thắc mắc thì Hùng bảo "đã chuyển ngành, hiện chỉ làm "mật" cho Công an nên không thể “lộ diện"…

Đến khi phát hiện Hùng không phải là CSHS và có mối quan hệ yêu đương với quá nhiều người, M. đã nhắn tin cho một số cô gái- nạn nhân của Hùng (như H.) để thông báo cho mọi người sự thật về Hùng và cảnh báo mọi người đừng quá tin gã mà cho vay tiền (M. phát hiện danh bạ của các cô gái này khi bí mật kiểm tra điện thoại di động của Hùng). Cô cũng buộc gia đình Hùng phải chuộc xe về cho mình. Tức giận, Hùng đã cắt liên lạc luôn với M., thậm chí còn đe dọa cô gái vì đã "lật tẩy, hại mình".

Thông qua công tác nắm tình hình, các trinh sát của Đội Điều tra tổng hợp (ĐTTH) Công an quận Đống Đa đã phát hiện ra hành vi lừa đảo của kẻ giả danh CSHS này. Ngày 21/2, Đội ĐTTH đã phối hợp với Công an phường Thổ Quan bắt khẩn cấp Lê Văn Hùng với tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Lúc bị bắt, Hùng vẫn còn tiếp diễn bài lừa: "Các anh cứ bình tĩnh, cùng trong ngành với nhau cả…".

Trưa 24/2, khi tiếp xúc với đối tượng Lê Văn Hùng tại nhà tạm giữ của Công an quận Đống Đa, gã này thú nhận đã gây ra khoảng 6 vụ lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Tiền lừa đảo được, gã khai nhận chơi cờ bạc và dùng để phục vụ cho việc "cưa" các cô gái trẻ khác nhằm tiếp tục lừa đảo. Đề nghị ai là bị hại của đối tượng, hãy liên hệ về Đội ĐTTH Công an quận Đống Đa, số 382 Khâm Thiên, Hà Nội gặp Trung úy Vũ Kê Phát, theo số: 0982939986 để phối hợp giải quyết.

 

Theo CAND