Theo nội dung kiến nghị, qua kiểm sát ngoài những việc đã làm được thì Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ còn để một số sai phạm như sau:

Trong việc thực hiện chế độ quản lý giam giữ đối với người bị tạm giữ, người bị tạm giam: Nhà tạm giữ khi thiết lập hồ sơ người bị tạm giữ, tạm giam một số còn thiếu Lý lịch bị can. Các tài liệu về việc thăm gặp nhân thân đã không lưu trữ vào trong hồ sơ người bị tạm giữ tạm giam. Việc làm trên của Nhà tạm giữ  đã vi phạm  khoản 1, Điều 17 Luật thi hành tạm giữ, tạm giam.

leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Xuân Vũ – Phó Viện trưởng VKSND huyện Đức Cơ thông qua Quyết định và Kế hoạch kiểm sát. 

Ngoài ra, một số sổ sách nhà tạm giữ khi cập nhật thông tin chưa đầy đủ các cột mục, điển hình như: Sổ theo dõi việc tạm giữ tạm giam. Tại cột số (15- Danh chỉ bản) chưa ghi thông tin về danh chỉ bản của người bị tạm giữ. Tại cột số (18 – theo dõi Lệnh tạm giam) nhưng lại ghi vào cột số (17 – Gia hạn thời hạn tạm giữ) điển hình như trường hợp: Nguyễn Tấn Tr, Rơ Lan D... Việc làm trên của Nhà tạm giữ  đã vi phạm  khoản 3, Điều 4 Thông tư số 20/2016 ngày 08/6/2016. Quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về quản lý thi hành tạm giữ tạm giam trong Công an nhân dân.

Những nội dung nêu trên thấy rằng: Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ khi thực hiện nhiệm vụ của mình đã không vận dụng đúng các căn cứ pháp lý theo Luật thi hành tạm giữ, tạm giam và Thông tư số 20/2016 ngày 8/6/2016. Quy định biểu mẫu, giấy tờ, sổ sách về quản lý thi hành tạm giữ tạm giam trong Công an nhân dân.

Để việc tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. VKSND huyện Đức Cơ đã ban hành Kiến nghị số 01 ngày 28/5/2021 đối với Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ để yêu cầu Trưởng Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ tổ chức họp kiểm điểm rút kinh nghiệm chung trong đơn vị,.

Kiểm điểm trách nhiệm cá nhân đối với cán bộ để xảy ra những vi phạm, tồn tại; chỉ đạo ra biện pháp khắc phục, chấm dứt những vi phạm pháp luật trong công tác tạm giữ tạm giam và thi hành án phạt tù tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đức Cơ. Đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật. 

Nhuận Cầm