Ba Kiểm sát viên thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử gồm Phó Viện trưởng VKSND TP. Hà Nội Đào Thịnh Cường cùng 2 Kiểm sát viên cao cấp là Nguyễn Minh Đồng và Nguyễn Mạnh Thường.

Đây là lần đầu tiên Viện kiểm sát nhân dân tối cao cử 02 Kiểm sát viên cao cấp được biệt phái, kết hợp cùng Kiểm sát viên VKSND TP. Hà Nội thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử phiên tòa sơ thẩm hình sự. Ngoài ra, phiên toà còn bố trí 2 Kiểm sát viên dự khuyết.

Trước đó, trao đổi với phóng viên về phiên Tòa xét xử Trịnh Xuân Thanh và đồng phạm, Kiểm sát viên Đào Thịnh Cường, Phó Viện trưởng VKSND thành phố Hà Nội nhấn mạnh: Kiểm sát viên sẽ tranh luận đến cùng từng ý kiến của bị cáo, người bào chữa và người tham gia tố tụng tại phiên toà để bảo vệ quan điểm của VKS. Đây cũng là phiên tòa được thực hiện mô hình phòng xét xử mới. Bị cáo không phải đứng trước vành móng ngựa, đại diện Viện kiểm sát ngồi ngang hàng với luật sư, đảm bảo tối đa nguyên tắc suy đoán vô tội, đảm bảo quyền con người của các bị cáo.

Ông Đào Thịnh Cường nhấn mạnh: Vụ án có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử, bên cạnh đó có hàng chục luật sư bào chữa, được nhận định là đại án, nên diễn biến của vụ án được sự quan tâm của dư luận trong nước và quốc tế, vì vậy áp lực của Kiểm sát viên rất lớn. Đặc biệt, đối mặt với tội phạm tham nhũng là những đối tượng có chức vụ, quyền hạn, trình độ nhận thức cao, hành vi phạm tội diễn ra trong thời gian dài, việc phát hiện không đơn giản. Tâm lý của đối tượng là xoá dấu vết và dùng nhận thức pháp luật, chuyên ngành và có cách chối bỏ, đùn đẩy trách nhiệm. Đây là loại tội phạm tinh vi, phức tạp và khó phát hiện nhất. Kiểm sát viên giữ quyền công tố trong vụ án sẽ tập trung tranh luận, bảo vệ quan điểm truy tố. Tại phiên toà, KSV sẽ đối đáp có điểm nhấn tranh luận, luận tội đấu tranh làm rõ hành vi phạm tội của các bị cáo để đưa ra mức án phù hợp, đúng người, đúng tội.

Chiều nay, trong khi công bố phần lý lịch bị cáo trong vụ án, đại diện VKS đã bổ sung cáo trạng về chức danh đại biểu Quốc hội khóa XIV của ông Đinh La Thăng và ông Nguyễn Quốc Khánh. Đồng thời VKS cũng công bố chức danh này đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội tạm đình chỉ. 

leftcenterrightdel
 Đại diện Viện kiểm sát đọc cáo trạng

Sau khi Viện kiểm sát công bố xong cáo trạng, hội đồng xét xử đã bước vào phần xét hỏi và cho tách riêng bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh. Sau đó, lực lượng cảnh sát đã đưa hai bị cáo vào phòng cách ly.

Các bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực, Nguyễn Quốc Khánh, Nguyễn Xuân Sơn, Vũ Đức Thuận và 8 bị cáo khác bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng. Trịnh Xuân Thanh, Vũ Đức Thuận và 8 bị can khác bị truy tố về tội Tham ô tài sản.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị TAND TP Hà Nội tiếp tục kê biên tài sản của bị cáo Trịnh Xuân Thanh, đồng thời áp dụng các quy định của pháp luật để quyết định việc xử lý vật chứng và bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV