Trong thời gian vừa qua, VKSND huyện Hà Trung (tỉnh Thanh Hóa) đã phê chuẩn 32 Quyết định khởi tố bị can, 12 Lệnh tạm giam đối với các bị can liên quan tới tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Đánh bạc”.

leftcenterrightdel
Kiểm sát viên tham gia hỏi cung bị can về tội Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và tội Đánh bạc. 

Trên cơ sở VKSND huyện kiểm sát các vụ việc và nhận thấy loại hình tội phạm này có chiều hướng gia tăng, VKSND huyện đã ban hành các Kiến nghị về phòng ngừa tội phạm vi phạm pháp luật và một số biện pháp, giải pháp để giảm thiểu loại hình tội phạm “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Sau khi nhận được Kiến nghị, Chủ tịch UBND huyện Hà Trung đã ban hành Công văn chỉ đạo các Phòng, Ban và Công an huyện tổ chức thực hiện các nội dung, giải pháp mà Viện kiểm sát đã kiến nghị.

Theo đó, ngày 30/5, Công an huyện Hà Trung đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh Thanh Hóa khám xét 8 cơ sở liên quan đến dịch vụ cầm đồ và cho vay lãi nặng. Quá trình khám xét, thu giữ nhiều vật chứng liên quan đến cầm đồ, cho vay nặng lãi và Đánh bạc bằng hình thức mua bán số lô số đề như xe ôtô, xe máy, máy vi tính, điện thoại; các giấy vay nợ, các phôi lô, đề; Giấy CNQSDĐ...

leftcenterrightdel
 Các đối tượng cho vay lãi nặng và Đánh bạc tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung.

Phương thức thủ đoạn thực hiện của của các đối tượng chủ yếu lợi dụng việc kinh doanh dịch vụ cầm đồ để cho vay tiền với lãi suất cao, dao động 3.000 – 7.000 đồng/1 triệu/ngày, tương đương mức lãi suất từ 108% - 252%/năm. Đây là mức lãi suất rất cao, vượt mức lãi suất cao nhất được quy định trong Bộ luật Dân sự từ 5,4 - 12,6 lần để thu lợi bất chính.

Trong thời gian 1-12/6, Công an huyện Hà Trung tiếp tục khởi tố 8 vụ án, đề nghị VKSND huyện Hà Trung phê chuẩn 32 Quyết định khởi tố bị can, 12 Lệnh tạm giam đối với các bị can về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” và “Đánh bạc”. VKSND huyện đã phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, Lệnh tạm giam và kiểm sát chặt chẽ việc áp dụng các biện pháp ngăn chặn của Cơ quan CSĐT Công an huyện Hà Trung.

Với vai trò là cơ quan thực hành quyền công tố, kiểm sát việc giải quyết các vụ án hình sự nêu trên, VKSND huyện Hà Trung đã làm tốt công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra.

Đơn vị cũng tích cực chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra để nghiên cứu hồ sơ, tài liệu vụ án, kịp thời phê chuẩn Lệnh bắt người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can, phê chuẩn Lệnh tạm giam và áp dụng các biện pháp ngăn chặn khác. Để đảm bảo đúng trình tự, thủ tục tố tụng Viện kiểm sát cũng kịp thời đề ra các yêu cầu xác minh, yêu cầu điều tra.

Đối với công tác đấu tranh loại tội phạm cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự trên địa bàn huyện đã đạt được những hiệu quả và kết quả tích cực trong thời gian vừa qua.

Trên cơ sở đó, có thể thấy vai trò của Viện kiểm sát đối với việc đảm bảo trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu đấu tranh và phòng chống tội phạm trong tình hình mới./.

Trần Thêm - Bình Minh