leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Thanh Khúc - Viện trưởng VKSND huyện Tân Hưng thông qua báo cáo tại buổi giám sát.

Đoàn Giám sát do đồng chí Tạ Văn Mệnh - Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện làm Trưởng đoàn; cùng các thành viên Ban pháp chế, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và lãnh đạo TAND, Chi cục THADS, VKSND huyện. Đoàn giám sát Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện đã tiến hành giám sát toàn diện các mặt công tác kiểm sát trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, đại diện VKSND huyện Tân Hưng, đồng chí Nguyễn Thanh Khúc - Viện trưởng đã trình bày báo cáo kết quả công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong năm 2023. Theo đó, tội phạm trên địa bàn huyện tiếp tục diễn biến phức tạp và tăng hơn 17 vụ so với năm 2022, đặc biệt là án cố ý gây thương tích mang tính chất băng nhóm và sử dụng hung khí nguy hiểm xảy ra ngày càng nhiều; tranh chấp về hôn nhân gia đình, dân sự, đặc biệt tranh chấp về hợp đồng vay tài sản và hụi đều tăng và tính chất ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên, tập thể VKSND huyện Tân Hưng đã đoàn kết, đồng thuận trong Chi bộ, Lãnh đạo Viện, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, công chức, đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác trọng tâm trong năm theo kế hoạch đề ra, trong đó có nhiều khâu công tác đột phá.

Bên cạnh đó, tập thể lãnh đạo Viện có nhiều đổi mới trong công tác chỉ đạo, điều hành, tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ và đã tập trung triển khai đồng bộ các khâu công tác nghiệp vụ và công tác xây dựng ngành. Công tác thực hành quyền công tố ngày càng được tăng cường, công tố bám sát hoạt động điều tra, không để bỏ lọt tội phạm, oan, sai; không xảy ra trường hợp Viện kiểm sát truy tố Tòa án tuyên không phạm tội, Tòa án xét xử khác tội danh, điều khoản Viện Kiểm sát truy tố.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Tạ Văn Mệnh - Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện Tân Hưng phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Bên cạnh đó, vai trò kiểm sát tuân theo pháp luật tại địa phương ngày càng được nâng cao, Viện kiểm sát kịp thời phát hiện những vi phạm và ban hành các kháng nghị, kiến nghị, cũng như chủ trì liên ngành tố tụng đẩy mạnh việc giải quyết các vụ việc phức tạp, dư luận quan tâm. Liên ngành đã xác lập được 3 vụ, 3 bị can làm án điểm, phối hợp với Tòa án tổ chức 11 phiên tòa hình sự, dân sự rút kinh nghiệm; phối hợp tổ chức 2 phiên tòa xét xử trực tuyến, 2 phiên tòa trình chiếu chứng cứ.

Viện kiểm sát còn chủ động nắm bắt tình hình, tội phạm, tranh chấp dân sự, để đề xuất các giải pháp phòng ngừa, kết quả đã ban hành 2 kiến nghị yêu cầu Chủ tịch UBND huyện có biện pháp nhằm hạn chế tội phạm vận chuyển, tàng trữ hàng cấm và tranh chấp hụi. Đặc biệt, VKSND huyện Tân Hưng đã phát triển ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ như số hóa 100% hồ sơ các vụ án hình sự, dân sự và trình chiếu chứng cứ tại phiên tòa hình sự; công tác xây dựng ngành, chỉ đạo điều hành được tiến hành nghiêm túc, gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Đảng về tư pháp.

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn giám sát thống nhất với những nội dung mà đồng chí Lãnh đạo Viện đã báo cáo, không có ý kiến chất vấn những nội dung đã báo cáo. Các kiến nghị của Viện kiểm sát đối với các cơ quan tư pháp và các đơn vị trên địa bàn huyện là cơ sở để Ban pháp chế HĐND huyện nắm bắt kịp thời, đầy đủ tình hình tuân thủ pháp luật của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn, kịp thời có biện pháp giám sát, tác động. Đây cũng là biện pháp nâng cao một bước vai trò kiểm sát tuân theo pháp luật của VKSND huyện Tân Hưng trong thời gian tới.

Phát biểu kết luận, đồng chí Tạ Văn Mệnh đánh giá cao những kết quả trên tất cả các mặt mà VKSND huyện Tân Hưng đã đạt được. Theo đó mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là thiếu biên chế nhưng đơn vị đã đoàn kết, nỗ lực, đổi mới trong công tác, thực hiện đạt và vượt nhiều chỉ tiêu. Đồng chí Trưởng Ban pháp chế HĐND huyện mong rằng đơn vị tiếp tục cố gắng, nỗ lực hơn nữa, phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại để có những kết quả cao hơn nữa trong thời gian tới, góp phần vào việc bảo đảm an ninh chính trị trật tự an toàn xã hội và sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thanh Khúc