Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội; đồng chí Nguyễn Huy Tiến, Phó Viện trưởng VKSND tối cao; đại diện các đơn vị nghiệp vụ thuộc VKSND tối cao; đại diện lãnh đạo TAND cấp cao tại Hà Nội cùng đại diện lãnh đạo UBND, VKSND các cấp khu vực phía Bắc…

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Các đại biểu dự hội nghị 

Phát biểu khai mạc hội nghị, Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Quang Thành cho biết, Luật tố tụng hành chính được Quốc hội thông qua ngày 25/11/2015, có hiệu lực pháp luật từ ngày 01/7/2016 đã tạo hành lang pháp lý quan trọng cho các cơ quan tiến hành tố tụng trong giải quyết án hành chính. Thông qua việc triển khai thực hiện Luật tố tụng hành chính năm 2015 cho thấy các cơ quan hành chính Nhà nước khu vực phía Bắc đã cơ bản thực hiện đúng các quy định của pháp luật trong công tác quản lý hành chính Nhà nước trên nhiều lĩnh vực.

Tuy nhiên, việc tham mưu của các cơ quan chuyên môn thuộc UBND trong một số vụ, việc còn chưa phù hợp, dẫn đến việc ban hành quyết định hành chính còn nhiều tồn tại, thiếu sót; việc đối thoại trực tiếp còn chưa hiệu quả dẫn đến nhiều vụ, việc trở thành “điểm nóng”, bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân; công tác giải quyết khiếu nại còn chưa được quan tâm đúng mức nên chưa tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, dẫn đến các đương sự có liên quan khởi kiện ra Tòa án; người bị kiện là UBND không thực hiện nghiêm túc nghĩa vụ cung cấp tài liệu, chứng cứ theo yêu cầu của Tòa án, không cử đại diện tham gia đối thoại và tham gia phiên tòa làm ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng giải quyết và tranh tụng tại phiên tòa. Bên cạnh đó, Luật tố tụng hành chính năm 2015 còn có một số bất cập nhưng chưa được hướng dẫn kịp thời nên các cơ quan tiến hành tố tụng còn nhiều lúng túng trong giải quyết án hành chính.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội Nguyễn Quang Thành phát biểu khai mạc 

Báo cáo rút kinh nghiệm từ thực tiễn công tác kiểm sát giải quyết án hành chính khu vực phía Bắc do Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội Phạm Thị Minh Yến trình bày tại hội nghị cho thấy, nhìn chung lãnh đạo VKSND các cấp luôn quan tâm đến công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính, xác định đây là khâu công tác khó và nhạy cảm. Tại nhiều đơn vị, khi có vụ việc phát sinh, các Kiểm sát viên đã cơ bản chủ động phối hợp với Tòa án kiểm sát chặt chẽ ngay từ khi thụ lý và trong quá trình giải quyết của Tòa án; chủ động yêu cầu Tòa án thu thập các tài liệu, chứng cứ. Đối với các vụ án phức tạp, liên quan đến khiếu kiện đông người, liên quan đến an ninh chính trị tại địa phương có khó khăn, vướng mắc, Viện kiểm sát cũng đã chủ động báo cáo cấp ủy địa phương và Viện kiểm sát cấp trên để chỉ đạo, giải quyết kịp thời nhằm phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị địa phương, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, đảm bảo việc giải quyết vụ án hành chính kịp thời, đúng pháp luật.

leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND cấp cao tại Hà Nội Phạm Thị Minh Yến trình bày báo cáo 

Tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội đã phát biểu đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng của Viện kiểm sát trong công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính thời gian qua. Chia sẻ với những khó khăn, vướng mắc, Phó chủ nhiệm Ủy ban tư pháp của Quốc hội Nguyễn Văn Pha cũng đã đề cập đến nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế đồng thời nêu lên những định hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giải quyết án hành chính đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp trong thời gian tới.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Nguyễn Văn Pha, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội phát biểu tại hội nghị 

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Minh Trí, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban cán sự đảng, Viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao các ý kiến phát biểu tại hội nghị đồng thời cho rằng, nhiều ý kiến đã thẳng thắn, thể hiện trách nhiệm, có nhiều thông tin hữu ích. Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí nêu rõ, công tác giải quyết án hành chính là công tác khó, do đó cần có sự nhận thức đúng đắn cũng như những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác này. Theo đó, việc bố trí đội ngũ công chức làm công tác tham mưu phải có trách nhiệm, nghiệp vụ chuyên sâu. Coi trọng công tác hòa giải và đối thoại tại cộng đồng; nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân. Đối với đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên phải thường xuyên học tập, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, có kiến thức toàn diện trên nhiều lĩnh vực như về kinh tế, đất đai, hành chính... Bên cạnh đó, thông qua công tác kiểm sát giải quyết vụ án hành chính, Viện kiểm sát cần phát hiện được những thiếu sót, vi phạm trong quản lý Nhà nước để kịp thời kiến nghị có biện pháp khắc phục vi phạm nhằm bảo vệ quyền và lợi ích của Nhà nước, tập thể và công dân; kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các quy định của pháp luật liên quan đến lĩnh vực này. Mặt khác, cần tăng cường công tác phối hợp giữa UBND các cấp, TAND và VKSND trong công tác giải quyết án hành chính. Mục đích cuối cùng là góp phần giúp cho công tác này thời gian tới được xem xét, giải quyết kịp thời, đúng trình tự, thủ tục, công bằng, khách quan, theo đúng quy định của pháp luật.

leftcenterrightdel
Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí phát biểu chỉ đạo tại hội nghị 

Đồng chí Viện trưởng VKSND tối cao Lê Minh Trí cũng đề nghị, thời gian tới, lãnh đạo UBND các cấp tiếp tục có những giải pháp khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế là nguyên nhân làm phát sinh khiếu kiện hành chính, trong đó cần lưu ý thực hiện tốt cơ chế tham vấn ý kiến lãnh đạo các cơ quan tư pháp như VKSND, TAND cùng cấp trước khi ban hành các quyết định hành chính. Bên cạnh đó, lãnh đạo VKSND cấp tỉnh, cấp huyện trong khu vực cần tiếp tục thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, chủ động, tích cực phối hợp nắm chắc các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các “điểm nóng” về khiếu kiện để tham mưu cho UBND cùng cấp thực hiện đúng pháp luật, góp phần ổn định tình hình an ninh - chính trị ở địa phương.

Cũng tại hội nghị, đại diện lãnh đạo UBND cấp tỉnh, cấp huyện, VKSND địa phương đã phát biểu ý kiến đề cập đến những khó khăn vướng mắc, bài học kinh nghiệm và kiến nghị đề xuất nhằm nâng cao chất lượng công tác giải quyết án hành chính trong thời gian tới.

Một số hình ảnh lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Ninh, UBND TP. Hải Phòng và UBND huyện Vụ Bản, Nam Định trình bày tham luận

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
 

 

Văn Tình