leftcenterrightdel
Phó Viện trưởng VKSND tối cao Trần Công Phàn phát biểu chỉ đạo hội nghị 

Theo đó, để nâng cao nhận thức và bảo đảm chấp hành đúng quy định pháp luật về đất đai; góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong việc ban hành quyết định hành chính (QĐHC) trong lĩnh vực quản lý đất đai, hạn chế việc Tòa án hủy QĐHC do có vi phạm pháp luật; cũng như nâng cao chất lượng công tác kiểm sát trong lĩnh vực này. Trên cơ sở các vụ án hành chính Tòa án các cấp trong khu vực tuyên hủy QĐHC, VKSND cấp cao tại TP HCM xây dựng chuyên đề “Một số vấn đề về ban hành quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai tại các tỉnh, thành phố phía Nam thông qua công tác kiểm sát việc giải quyết vụ án hành chính từ ngày 1/7/2014 đến 31/6/2019” để rút kinh nghiệm chung.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Trần Công Phàn - Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Nguyễn Huy Tiến - Phó Viện trưởng VKSND tối cao; Đại diện lãnh đạo Vụ 10, Vụ 14 VKSND tối cao; đại diện UBND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; lãnh đạo, phòng nghiệp vụ VKSND các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam; lãnh đạo VKSND cấp cao tại Hà Nội, Đà Nẵng; Đại diện lãnh đạo Trường Đại học kiểm sát Hà Nội và Trường đào tạo và bồi dưỡng nghiệp vụ kiểm sát tại TP HCM; Đại diện lãnh đạo TAND cấp cao tại TP HCM.

leftcenterrightdel
Viện trưởng Viện Cấp cao 3 Nguyễn Đình Trung phát biểu khai mạc  

Về phía VKSND cấp cao tại TP HCM có đồng chí Nguyễn Đình Trung - Viện trưởng Viện Cấp cao tại TP HCM chủ trì Hội nghị; các đồng chí Phó Viện trưởng cùng đại diện lãnh đạo các Viện nghiệp vụ Viện Cấp cao tại TP HCM.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị

Phát biểu khai mạc, đồng chí Nguyễn Đình Trung – Viện trưởng VKSND cấp cao tại TP HCM cho biết, theo số liệu thống kê từ ngày 1/7/2014 đến 30/6/2019 cho thấy tổng số vụ án khiếu kiện QĐHC, hành vi hành chính theo thủ tục phúc thẩm thì có đến 89,7% khiếu kiện về giải quyết tranh chấp đất đai; về thu hồi đất; về bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất.

Kết quả xét xử cho thấy có 13,1% bản án phúc thẩm của TAND cấp cao tại TP HCM tuyên hủy quyết định hành chính của UBND và chủ tịch UBND các cấp.

Hội nghị chuyên đề đã nêu ra một số giải pháp nâng cao chất lượng ban hành QĐHC trong lĩnh vực đất đai như: Giải pháp hoàn thiện pháp luật; Giải pháp về cơ chế tham vấn ý kiến, phân công, phối hợp, kiểm tra, giám sát, phản biện xã hội khi ban hành QĐHC trong lĩnh vực đất đai; Giải pháp về nâng cao trách nhiệm, nhận thức và trình độ năng lực của UBND và cơ quan tham mưu; Giải pháp về công tác phối hợp giữa các cơ quan tiến hành tố tụng hành chính và cơ quan hành chính; Giải pháp về cơ sở vật chất, phương tiện, điều kiện làm việc phục vụ công tác xây dựng, ban hành QĐHC trong lĩnh vực quản lý đất đai…

leftcenterrightdel
 Ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TP HCM phát biểu tham luận tại Hội nghị

Phát biểu tham luận tại Hội nghị, ông Ngô Minh Châu – Phó Chủ tịch UBND TP HCM cho biết thực trạng khiếu nại về đất đai trên địa bàn TP HCM hiện nay chủ yếu là khiếu nại (KN) về bồi thường, hỗ trợ tái định cư; KN về việc cấp thu hồi GCNQSDĐ; KN việc giải quyết các tranh chấp về đất đai của các cơ quan Nhà nước… Ông Ngô Minh Châu cho rằng, để giải quyết hiệu quả những vấn đề trên cần thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp cả cấp bách và lâu dài để giải quyết hiệu quả các tranh chấp, khiếu kiện về đất đai, tránh phát sinh những Quyết định hành chính không đúng về nội dung và hình thức.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh cho rằng để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ công tác kiểm sát giải quyết các vụ án hành chính cần tăng cường vai trò, trách nhiệm của Kiểm sát viên trong thực hiện nhiệm vụ kiểm sát giải quyết của vụ án hành chính. Tăng cường công tác quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn và thường xuyên thông báo, rút kinh nghiệm trong quá trình kiểm sát của VKS cấp trên đối với cấp dưới để nâng cao chất lượng kiểm sát.

leftcenterrightdel
Đồng chí Phạm Hồng Phong – Phó chánh án TAND cấp cao tại TP HCM phát biểu tại Hội nghị 

Đồng chí Phạm Hồng Phong – Phó chánh án TAND cấp cao tại TP HCM cho rằng vấn đề khiến kiện trong vấn đề đất đai hiện nay rất phức tạp. Để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ này cần thực hiện một số giải pháp về nâng cao năng lực của cơ quan tố tụng và cơ quan quản lý Nhà nước.

Kết thúc Hội nghị, đồng chí Trần Công Phàn – Phó viện trưởng VKSND tối cao đánh giá cao việc tổ chức Hội nghị đã đề ra được các giải pháp nâng cao chất lượng ban hành QĐHC trong lĩnh vực đất đai của VKSND cấp cao tại TP HCM. Đồng chí Phó viện trưởng cho rằng vấn đề về khiếu kiện về đất đai hiện nay rất phức tạp, tiềm ẩn những điểm nóng và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Đảng, Nhà nước ta rất quan tâm đến vấn đề này, làm sao để giải quyết tốt hơn công tác khiếu kiện liên quan đến đất đai. Đồng chí Phó viện trưởng đề nghị các ban, ngành sớm có tập hợp, kiến nghị những bất cập trong quá trình quản lý thực tế để xây dựng Luật đất đai sửa đổi một cách hoàn thiện hơn.

Đối với vai trò nhiệm vụ của ngành Kiểm sát, đồng chí Trần Công Phàn yêu cầu những đơn vị có liên quan trong của Ngành phải nhanh chóng phối hợp với toà án các cấp rà soát các khiếu kiện hành chính để sớm chủ động thông báo với các cơ quan quản lý nhà nước về các vi phạm nhằm có giải pháp tháo gỡ, tránh tình trạng Tòa án tuyên hủy quyết định hành chính trong lĩnh vực quản lý đất đai do có vi phạm khi tiến hành xét xử. Đối với UBND các cấp cần nghiên túc tiếp thu thông báo từ các cơ quan tiến hành tố tụng hành chính để tham mưu và chỉ đạo hướng sửa đổi cho phù hợp đối với các quyết định hành chính có sai sót; chủ động kiểm tra và tổ chức thi hành các bản án, quyết định hành chính đang phải thi hành./.

Trân Định - Phi Sơn - Nam Phong