Cấp đất “thần tốc”

Ngày 20/12/2019, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký quyết định giao đất ở số 3941/QĐ-UBND, giao cho ông Lê Nam Sơn và bà Trần Thị Xuân, trú tại xóm Đoài Thịnh, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh 147,6 m2 đất ở tại vùng quy hoạch khu dân cư Đồng Xoay, xóm Thanh Phú, xã Thạch Trung, TP Hà Tĩnh.

Thời điểm đó, ông Lê Nam Sơn đang giữ chức vụ Chánh thanh tra Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh.

Việc giao đất ở này không có gì đáng nói, nếu như UBND TP Hà Tĩnh giao đất ở đúng đối tượng. Tuy nhiên, thực tế ông Lê Nam Sơn không phải là người dân sinh sống, cư trú trên địa bàn xã Thạch Trung, mà đã có đất nhà ở tổ 2, phường Tân Giang – TP Hà Tĩnh.

leftcenterrightdel
 Quyết định cấp đất của UBND TP Hà Tĩnh thể hiện, chỉ trình, duyệt và ký cấp đất trong... 1 ngày (Ảnh Trần Can).

Để được cấp đất ở tại xã Thạch Trung, ngày 22/1/2018, ông Lê Nam Sơn đã tìm cách chuyển khẩu 2 vợ chồng ông từ phường Tân Giang (TP Hà Tĩnh) và huyện Lộc Hà về nhập vào hộ khẩu của một gia đình khác ở xóm Đoài Thịnh, xã Thạch Trung.

Một ngày sau khi nhập khẩu thành công (ngày 23/1/2018), ông Lê Nam Sơn làm đơn xin giao đất để làm nhà ở gửi UBND xã Thạch Trung.

Ngày 20/12/2019, UBND xã Thạch Trung có Tờ trình số 200/TTr –UBND về việc xét giao đất để làm nhà ở cho vợ chồng ông Lê Nam Sơn gửi UBND TP Hà Tĩnh.

Ngay trong ngày nhận được tờ trình, Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký quyết định giao đất ở cho ông Lê Nam Sơn như đã nói ở trên.

Việc giao đất sai đối tượng, giao đất "thần tốc" cho Chánh thanh tra Sở TNMT này khiến dư luận người dân địa phương bất bình, bức xúc.

Chậm giải quyết hậu quả và xử lý trách nhiệm

Việc cấp đất sai đối tượng cho Chánh thanh tra Sở TNMT của UBND TP Hà Tĩnh bị phát giác, phản ánh ra công luận.

Ngày 28/4/2020, Sở TNMT tỉnh Hà Tĩnh có văn bản báo cáo UBND tỉnh về việc này, đã yêu cầu UBND thành phố Hà Tĩnh kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc thẩm định, trình hồ sơ ký quyết định giao đất ở cho hộ ông Lê Nam Sơn.

Tuy nhiên, đến nay đã nhiều tháng trôi qua, việc xử lý hậu quả của việc cấp đất sai quy định, cũng như xử lý trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan vẫn dậm chân tại chỗ.

leftcenterrightdel
 UBND TP Hà Tĩnh đang loay hoay tìm phương án xử lý việc cấp đất sai đối tượng.

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc này, PV báo Bảo vệ pháp luật đã đặt lịch làm việc với Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh, tuy nhiên, ông Trịnh Văn Ngọc – Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh lại “đẩy” xuống phòng TNMT.

Tại cuộc gặp làm việc với ông Trương Quốc Long – Trưởng phòng TNMT UBND TP Hà Tĩnh, ông Long thẳng thắn thừa nhận việc cấp đất cho ông Lê Nam Sơn có vấn đề, có phần trách nhiệm của cán bộ lập hồ sơ, trình hồ sơ lên UBND TP Hà Tĩnh để thẩm định, xét duyệt. Phòng TNMT UBND TP Hà Tĩnh cũng có một phần trách nhiệm trong việc thẩm định, rà soát hồ sơ để trình Chủ tịch UBND TP Hà Tĩnh ký quyết định giao đất.

Một cán bộ có chức trách của UBND TP Hà Tĩnh cũng cho biết, việc cấp đất sai đối tượng này, phía UBND TP Hà Tĩnh sẽ xem xét kiểm điểm, xử lý kỷ luật cá nhân, tổ chức lập hồ sơ, trình, thẩm định hồ sơ cấp đất sai đối tượng, cũng như xem xét thu hồi quyết định giao đất đã ban hành.

Mới đây nhất, trao đổi với PV báo Bảo vệ pháp luật về hướng xử lý vụ cấp đất sai đối tượng này, ông Trương Quốc Long – Trưởng phòng TNMT UBND TP Hà Tĩnh cho biết, hiện nay UBND tỉnh Hà Tĩnh đang giao hạn đến ngày 30/7 này phải xử lý, báo cáo tỉnh.

“Cái này, hiện nay chúng tôi đang làm việc với ông Sơn. Quan điểm là rà soát trên thực tế, có phương án xử lý theo đúng quy định pháp luật, hướng đến thu hồi quyết định giao đất đã ban hành” – ông Long cho biết.

Theo ông Long, đầu tiên UBND TP Hà Tĩnh sẽ làm việc với ông Lê Nam Sơn, nếu ông Sơn tự nguyện trả lại đất thì tốt.

“Nếu không thì thành phố sẽ phải thành lập tổ rà soát thực tế, thời điểm được giao đất ông Sơn có ở dưới Thạch Trung hay không, cùng nhiều điều kiện để được cấp đất ở, xác định rõ không đúng đối tượng sẽ ra quyết định thu hồi đất” – ông Long nói.

Như vậy, đến nay sau nhiều tháng vụ việc cấp đất sai đối tượng bị phát giác, UBND TP Hà Tĩnh đang loay hoay tìm hướng xử lý. Dẫu rằng Luật đất đai và các Nghị định hướng dẫn liên quan quy định, nếu cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp đất, cấp không đúng quy định của pháp luật về đất đai thì kiểm tra lại, thông báo cho người sử dụng đất biết rõ lý do và ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp.

Báo Bảo vệ pháp luật sẽ tiếp tục thông tin!

 

 

Bùi Tiến - Trần Hoàng