Tại phiên tòa, các luật sư bào chữa và chính bị cáo đề nghị HĐXX cần tiếp tục làm rõ một số nội dung còn vướng mắc như thiếu lời khai của một số thành viên trực tiếp tham gia vào gói thầu, lời khai của phía đơn vị giám định, lời khai của những người liên quan đến các biên bản nghiệm thu quyết toán, lời khai của bị đơn dân sự là UBND tỉnh Long An... Do vậy, TAND tỉnh Long An đã quyết định trả hồ sơ, điều tra bổ sung đối với vụ án này.

Trước đó, ngày 28/5, phiên tòa sơ thẩm này đã được mở, tuy nhiên đã hoãn do vắng mặt bị cáo cùng nhiều người liên quan.

leftcenterrightdel
Bị cáo Lê Thanh Liêm tại tòa. 

Theo cáo trạng, từ tháng 10/2007 đến tháng 2/2017, trong thời gian giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An, ông Liêm được tỉnh giao làm chủ đầu tư xây dựng dự án 4 cơ quan gồm: Trung tâm Kiểm nghiệm Dược phẩm - Mỹ phẩm; Trung tâm giám định Y khoa; Trung tâm Pháp y và Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm với nhiều gói thầu.

Tháng 4/2014, Công ty TNHH TM-DV Đông Nam Á (Công ty Đông Nam Á, trụ sở tại Long An) đề xuất gói thầu lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh có xuất xứ Nhật Bản, hiệu Sony cho công trình với giá hơn 1,9 tỉ đồng và trúng thầu. Nhưng quá trình thực hiện, đơn vị này lại thay đổi xuất xứ và model các thiết bị khác với hợp đồng ký kết như camera xuất xứ Nhật Bản thay đổi sang xuất xứ Trung Quốc; đầu ghi kỹ thuật số xuất xứ Nhật Bản thay đổi bằng màn hình Tivi KDL- 48W600B xuất xứ Malaysia; ổ cứng lưu trữ Seagate xuất xứ Mỹ thay đổi sang Western xuất xứ Thái Lan.

Tuy vậy, ông Liêm không chỉ đạo thực hiện tham khảo lại giá, không phê duyệt điều chỉnh lại dự toán để làm cơ sở điều chỉnh lại giá trị hợp đồng đã ký kết. "Việc này đã gây thất thoát cho ngân sách nhà nước trên 871 triệu đồng".

Bên cạnh đó chủ đầu tư cũng tạm ứng thanh toán thừa khối lượng dây cáp mạng và ổ cứng lưu trữ sau thi công hơn 40 triệu đồng. Như vậy, "tổng số tiền ngân sách nhà nước bị thất thoát qua thực hiện gói thầu cung cấp, lắp đặt hệ thống camera giám sát an ninh do Sở Y tế làm chủ đầu tư trên 911 triệu đồng".

Ông Liêm bị VKSND tỉnh truy tố với tội "cố ý làm trái các quy định của Nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng". Sau đó, ông Liêm đã gửi nhiều đơn tố cáo, kêu oan thể hiện việc gói thầu được cho là vi phạm diễn ra từ năm 2014, đến tháng 8/2016 UBND tỉnh Long An đã kết luận thanh tra xác định gói thầu còn đang thực hiện, chưa được phê duyệt quyết toán và giao Sở Y tế lập hồ sơ báo cáo thẩm tra để trình UBND tỉnh phê duyệt. 

Thời điểm tháng 9/2019 gói thầu mới được phê duyệt quyết toán thì ông Liêm đã bị khởi tố nên ông cho rằng chưa gây hậu quả theo hành vi "cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng". 

Ông cũng tố cáo một số cá nhân tại Sở Tài chính tỉnh Long An có dấu hiệu làm giả hồ sơ, tài liệu, làm thay đổi hồ sơ vụ án./.

Tuấn Anh