Liên quan đến vụ hai nhân viên Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) và Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông cấu kết với hàng chục người dân làm giả 66 sổ đỏ để thế chấp vay hàng chục tỉ đồng tiền ngân hàng, ngày 20/10 Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho biết, đã thi hành kỷ luật một số cán bộ.

leftcenterrightdel
Trụ sở UBND huyện Đắk Song nơi ông Lê Viết Sinh (nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện) trong quá trình công tác để xảy ra nhiều sai phạm, nên bị VKSND tỉnh Đắk Nông truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.. 

Theo đó, thi hành kỷ luật hình thức “khiển trách” đối với ông Võ Đông Sơn - Giám đốc Chi nhánh VPĐKĐĐ Đắk Song.

Đồng thời, thi hành kỷ luật hình thức “khiển trách” đối với ông Nguyễn Xuân Kỳ và bà Nguyễn Như Huỳnh - nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ Đắk Song. Tuy nhiên, do bà Huỳnh đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi theo quy định Điều 29 Nghị định số 05/2015/NĐ-CP hướng dẫn một số Điều của Bộ Luật Lao động nên cơ quan chức năng chưa thi hành quyết định kỷ luật.

Không chỉ vậy, có 7 nhân viên Chi nhánh VPĐKĐĐ Đắk Song bị kiểm điểm “rút kinh nghiệm” gồm: Ông Nguyễn Văn Dũng, bà Đỗ Thị Ngọc Oanh, ông Hồ Quang Đạt, ông Nguyễn Thanh Hồng, ông Phạm Văn Thành, bà Bùi Thúy Nga và  bà Phan Thị Hồng Ngọc.

Mặt khác, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông cũng đã có văn bản gửi Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, TP Gia Nghĩa về việc chấn chỉnh công tác thực hiện thủ tục hành chính về đất đai và quán triệt một số nội dung có liên quan.

Cụ thể, yêu cầu Lãnh đạo các Chi nhánh VPĐKĐĐ chỉ đạo thực hiện việc cập nhật, chỉnh lý biến động hồ sơ địa chính và thời gian thực hiện theo đúng hướng dẫn tại Điều 26 của Thông tư số 24/014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Yêu cầu Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, TP Gia Nghĩa nghiêm túc thực hiện việc quản lý, sử dụng phôi Giấy chứng nhận theo đúng quy định tại Khoản 4 Điều 4 Thông tư 23/2014/TT-BTNMT ngày 19/5/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, không được để xảy ra tình trạng sử dụng phôi Giấy chứng nhận tự do, tùy tiện, không có cán bộ chuyên trách quản lý. Đồng thời, lập sổ theo dõi sử dụng phổi Giấy chứng nhận hàng ngày, việc giao nhận phôi phải chi tiết, ký giao nhận đầy đủ, lập, tổng hợp phôi bị hư hỏng để nộp tiêu hủy theo đúng quy định.

Đối với công tác quản lý con dấu, yêu cầu Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, TP Gia Nghĩa thực hiện việc quản lý và sử dụng con dấu theo đúng quy định tại Điều 24 của Nghị định số 99/2016/NĐ-CP ngày 01/07/2016 của Chính phủ. Việc quản lý, sử dụng con dấu phải chặt chẽ, thường xuyên theo dõi, giám sát; đóng dấu vào văn bản, giấy tờ phải theo đúng quy định của pháp luật. Khi có công việc cần mang con dấu ra ngoài để giải quyết công việc thì chỉ Giám đốc chi nhánh mới được quyền quyết định. Trường hợp cán bộ, người được giao nhiệm vụ quản lý con dấu xin nghỉ phép phải có biên bản bàn giao cho cán bộ khác quản lý và phải được sự đồng ý của Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Mặt khác, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ các huyện, TP Gia Nghĩa thực hiện đúng các quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất...

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã đưa tin, trong quá trình thực hiện công việc được giao, Cù Văn Soạn (SN 1982) là nhân viên của Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk Song, còn Nguyễn Tiến Lập (SN 1982) là nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Song nhận thấy công tác quản lý phôi Giấy Chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) không chặt chẽ; hồ sơ đề nghị cấp sổ đỏ không có đầy đủ theo quy định và quy trình...

Do đó, để có tiền chi tiêu cho cá nhân, từ đầu năm 2017 đến tháng 7/2019, Soạn và Lập lợi dụng việc thực hiện nhiệm vụ được giao đã hàng chục người dân đứng tên đối với thửa đất không phải của họ để làm giả 66 sổ đỏ. Sau đó, đem thế chấp vay hơn 15 tỉ đồng của các ngân hàng trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông và Đắk Lắk lấy tiền chia nhau và sử dụng cá nhân.

Liên quan đến vụ án này, VKSND tỉnh Đắk Nông đã truy tố 7 cán bộ về  tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Giả mạo trong công tác” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Ngoài ra, còn có 14 người dân liên quan trong vụ án này cùng bị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”./.

Nguyễn Quân