Sau khi Báo Bảo vệ pháp luật nhận được phản ánh về việc lãnh đạo Ban Thường vụ Đảng ủy xã Hòa Mỹ (huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) có nhiều sai phạm trong thu, chi ngân sách theo quy định Bộ Tài chính, không chấp hành nộp ngân sách nhà nước, không minh bạch, có dấu hiệu dung túng, bao che trong quản lý xây dựng... phóng viên đã vào cuộc xác minh.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo UBND xã Hòa Mỹ chi ngân sách sai quy định

Theo đó, qua làm việc với ông Bạch Việc Mến - Chánh Thanh tra huyện Phụng Hiệp, ông Mến cho biết: Theo kết luận đoàn Thanh tra huyện Phụng Hiệp thì từ năm 2012 - 2016 tổng thu từ tiền cho thuê địa điểm kinh doanh tại chợ Hòa Mỹ số tiền 929.038.000 đồng. Tuy nhiên, UBND xã Hòa Mỹ không nộp vào ngân sách nhà nước mà để lại chi hoạt động tổ quản lý chợ và chi cho các hoạt động thường xuyên của xã.

Cụ thể, chi tạm ứng trả nhà thầu 351.000.000 đồng, chi hoạt đông tổ quản lý chợ 39.114.000 đồng và chi các hoạt động thường xuyên xã 454.118.000 đồng là chưa đúng quy định theo khoản 2 phần III của Thông tư 60/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ Tài chính quy định về quản lý ngân sách xã và các hoạt động tài chính khác của xã, phường, thị trấn.

Căn cứ Quy định số 181-QĐ-TW, ngày 30/03 2013 của Bộ Chính trị về “ Xử lý đảng viên vi phạm”; Ban chấp hành Đảng bộ huyện quyết định kỷ luật các ông: Dương Minh Sơn - Bí thư Đảng ủy xã; Nguyễn Thanh Nhàn - Phó bí thư, Chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ hình thức cảnh cáo; ông Lê Hoàng Ba - Ủy viên ban Thường vụ Đảng ủy, Phó chủ tịch UBND xã Hòa Mỹ hình thức khiển trách.

Ngày 16/7/2019, Huyện ủy giao cho Thanh tra phối hợp UBKT huyện thực hiện việc thu hồi nộp ngân sách với các đồng chí lãnh đạo xã Hòa Mỹ. Tại biên bản làm việc, các đảng viên bị kỷ luật hứa đến 30/11/2019 nộp vào ngân sách nhà nước dứt điểm.

Bên cạnh những sai phạm nêu trên, người dân địa phương còn phản ánh gia đình ông Huỳnh Bửa Nguyên (ngụ trên địa bàn xã Hòa Mỹ) xây dựng sai phép ngay phía trước nhà Chủ tịch UBND xã nhưng không bị xử lý?

Cụ thể, ông Nguyên xin phép sửa chữa, cải tạo nhà ở có thời hạn, trong giấy phép xin sửa chữa UBND huyện Phụng Hiệp có nêu (chỉ được sửa chữa, cải tạo trên phần nhà ở hiện hữu, không được mở rộng, cơi nới diện tích…). Tuy nhiên, ông Nguyên xây dựng như mới hoàn toàn, sai vị trí, diện tích rộng ra.

Điều đáng nói nhà ông Nguyên nằm đối diện nhà Chủ tịch UBND xã nhưng không hề bị xử lý?.

leftcenterrightdel
Ngôi nhà sai phạm của gia đình ông Nguyên gây xôn xao dư luận tại địa phương.

Để tìm hiểu thông tin trên, PV đến liên hệ làm việc với UBND xã Hòa Mỹ và được ông Kim Ngọc Tuấn - Phó chủ tịch xã tiếp, trả lời.

Theo ông Tuấn cho biết thì vụ việc trên Huyện ủy - UBND huyện cũng đã xuống làm việc và yêu cầu UBND xã báo cáo cụ thể, sau khi có báo cáo sẽ cung cấp cho cơ quan báo chí.

Báo Bảo vệ pháp luật tiếp tục thông tin.

Hoàng Anh