leftcenterrightdel
 Trụ sở VKSQS khu vực 43 đóng tại thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình.

Nằm trong hệ thống tổ chức của VKSQS Quân khu 4, VKSQS khu vực 43 thực hiện chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp liên quan đến quân đội trên địa bàn hai tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình. Để giải quyết các vụ án, Kiểm sát viên phải đi lại nhiều, nhưng không vì thế mà ảnh hưởng đến quá trình điều tra vụ án.

Thực hiện theo lời dạy của Bác đối với cán bộ Kiểm sát “Công minh, Chính trực, Khách quan, Thận trọng, Khiêm tốn”, gắn với việc thực hiện tốt cuộc vận động xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên “Vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ, tinh thông về pháp luật, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm”, thời gian qua cán bộ chiến sĩ VKSQS khu vực 43 đã nỗ lực phấn đấu, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

leftcenterrightdel
 Thiếu tướng Nguyễn Thanh Phong - Phó Viện trưởng VKSQS Trung ương cùng đoàn kiểm tra tiến hành kiểm tra kết quả công tác kiểm sát quân sự năm 2023.

Trong năm 2023, đơn vị đã chú trọng thực hiện nhiệm vụ công tác “ Thực hành quyền công tố, kiểm sát việc tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phjam và kiến nghị khởi tố”, đảm bảo 100% tin báo, tố giác tội phạm được thụ lý, giải quyết theo đúng pháp luật; Thực hiện 1 cuộc kiểm sát trực tiếp, giải quyết nguồn tin về tội phạm tại Cơ quan điều tra.

Phối hợp tốt với Cơ quan điều tra theo dõi và quản lý 6 vụ/6 bị can đang tạm đình chỉ điều tra bảo đảm đúng quy định; đã xây dựng kế hoạch và tổ chức phối hợp liên ngành giữa Cơ quan điều tra hình sự - Viện kiểm sát về rà soát hồ sơ để thống nhất phương án giải quyết các vụ án tạm đình chỉ.

Đã tập trung thực hiện khâu đột phá “ Kiểm sát tạm giữ, tạm giam và thi hành án”; trực tiếp kiểm sát 1 cuộc tại nhà tạm giữ của Cơ quan điều tra hình sự khu vực 3 Quân khu 4…

Có được kết quả này là nhờ sự năng động của lãnh đạo đơn vị đã chủ động áp dụng nhiều biện pháp để thực hiện có hiệu quả như: Phối hợp chặt chẽ với Cơ quan điều tra ngay từ khi phát hiện tội phạm và trong suốt quá trình điều tra; kịp thời yêu cầu Cơ quan điều tra bổ sung các chứng cứ tài liệu nhằm đảm bảo việc xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Kiểm tra tính có căn cứ của các quyết định để tạo điều kiện thuận lợi cho việc giải quyết vụ án.

Ngoài sự cố gắng quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, nhân viên trong cơ quan, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ có hiệu quả của Thường vụ Đảng uỷ - Thủ trưởng Bộ tư lệnh Quân khu 4, Cục chính trị Quân khu; Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Bình; sự phối hợp có hiệu quả của các cơ quan đơn vị, nhất là các cơ quan bảo vệ pháp luật trong và ngoài quân đội; và sự giúp đỡ và tạo điều kiện thuận lợi của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương nơi cơ quan công tác. 

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên VKSQS khu vực 43 tham gia Lễ ra quân huấn luyện.

Những kết quả đạt được là nỗ lực và sự quyết tâm lớn của tập thể cán bộ VKSQS khu vực 43 luôn được cấp trên ghi nhận và đánh giá cao, luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Tập thể VKSQS khu vực 43 nhiều năm liền là đơn vị tiên tiến, được VKSQS Trung ương tặng bằng khen, giấy khen. Bên cạnh đó, nhiều cá nhân tiêu biểu cũng được cấp trên khen ngợi thông qua các phong trào thi đua hàng năm. 

Trước tình hình và yêu cầu nhiệm vụ mới, VKSQS khu vực 43 sẽ phát huy kết quả đã đạt được, tiếp tục đổi mới các phương pháp để đảm bảo thực hiện chức năng, nhiệm vụ, kiện toàn đầy đủ công tác tổ chức cán bộ; đề cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp kết hợp với đẩy mạnh các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên trong sạch, vững mạnh, có đủ năng lực, trí tuệ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 79 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2023) và 34 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2023), cán bộ VKSQS khu vực 43 tiếp tục nỗ lực, phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, kế hoạch công tác. Đặc biệt, có giải pháp thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua Quyết thắng năm 2024 với chủ đề “Đoàn kết, mẫu mực, kỷ cương, chủ động, sáng tạo, quyết thắng”.

Trung uý Nguyễn Hoàng Thái - VKSQS khu vực 43