Trong những năm vừa qua, VKSND tỉnh Bình Định đã nỗ lực cùng phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng các xã đạt chuẩn nông thôn mới. Theo đó, VKSND tỉnh Bình Định đã giúp đỡ 2 xã (Xã Mỹ Hiệp và xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ) thực hiện tốt mục tiêu của chương trình xây dựng nông thôn mới.

Đơn vị đã đóng góp xây dựng 7 nhà tình nghĩa cho hộ gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động tuyên truyền giáo dục pháp luật, khám chữa bệnh, trồng cây xanh, tặng 2 bộ máy vi tính và trang thiết bị làm việc với tổng kinh phí hơn 100 triệu đồng.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Mạnh Cường – Phó Viện trưởng,VKSND tối cao cùng đồng chí Trần Văn Sang -  Viện trưởng VKSND tỉnh Bình Định trao tặng quà cho người dân xã Cát Sơn, huyện Phù Cát bị thiệt hại do lũ lụt  năm 2017. Ảnh: Xuân Nha

VKSND tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi, động viên, giúp đỡ và tặng gần 800 suất quà cho các hộ gia đình khó khăn, gia đình có công với cách mạng, nhận phụng dưỡng Mẹ Việt Nam Anh Hùng, phối hợp với Công đoàn VKSND tối cao tổ chức thăm hỏi hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại nặng do đợt lũ cuối năm 2016, đầu năm 2017 tại 2 xã Mỹ Chánh (huyện Phù Mỹ) và xã Cát Sơn (huyện Phù Cát) tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Những hoạt động trên đã chia sẻ phần nào những khó khăn đối với những gia đình, người có công, vun đắp thêm tình cảm gắn bó sâu sắc giữa cán bộ với nhân dân, đồng thời thể hiện trách nhiệm của cơ quan với cộng đồng, xã hội. Ngoài ra, VKSND tỉnh Bình Định phối hợp với các cơ quan Khối Nội chính tỉnh tham gia đóng góp xây dựng 11 nhà tình nghĩa cho những hộ gia đình chính sách có khó khăn về nhà ở.

leftcenterrightdel
VKSND tỉnh Bình Định làm tốt công tác đền ơn đáp nghĩa. Ảnh: VKSND Bình Định

Bên cạnh những đóng góp trong công tác thiện nguyện, đền ơn đáp nghĩa, VKSND tỉnh Bình Định cũng có nhiều hoạt động góp phần ổn định tình hình, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Đơn vị đã phối hợp với cơ quan điều tra giải quyết kịp thời, đúng pháp luật và đạt tỷ lệ cao số tin báo, tố giác tội phạm trên địa bàn. Thực hiện tốt công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử các vụ án, không để xảy ra trường hợp oan sai. Qua hoạt động kiểm sát, đơn vị cũng đã ban hành nhiều kháng nghị, kiến nghị yêu cầu cơ quan tiến hành tố tụng khắc phục vi phạm, yêu cầu các cơ quan hữu quan như UBND, ngân hàng ... chấn chỉnh, phòng ngừa vi phạm.

VKSND tỉnh Bình Định cũng phối hợp với Tòa án tổ chức 678 phiên tòa xét xử lưu động, 647 phiên tòa rút kinh nghiệm, vụ án điểm được xác định, điều tra, truy tố, xét xử nhanh nhằm mục đích phục vụ nhiệm vụ chính trị tại địa phương trong công tác đấu tranh, phòng, chống tội phạm và nhiều vụ án hình sự được xét xử lưu động, thu hút hơn 70 ngàn lượt người dân tham dự. Các vụ án được xét xử lưu động là các vụ án nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng hoặc những vụ án được dư luận xã hội quan tâm từ đó góp phần tăng cường hiểu biết pháp luật, ứng xử theo pháp luật trong đời sống, sinh hoạt, tác động tích cực tới toàn xã hội trong công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

leftcenterrightdel
 VKSND tỉnh Bình Định trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại xã Mỹ Phong, huyện Phù Mỹ. Ảnh: VKSND Bình Định 

Ngoài ra, đơn vị đã tiếp hơn 950 lượt công dân trực tiếp đến khiếu nại, tố cáo, gửi đơn yêu cầu tại cơ quan. Thông qua công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo, VKSND hai cấp luôn chủ động lắng nghe, tìm hiểu sâu sắc về tâm tư, nguyện vọng của người dân, từ đó có phương án trực tiếp trả lời, giải thích cặn kẽ, “thấu tình, đạt lý” cho công dân đến khiếu nại, tố cáo; không để xảy ra các vụ việc khiếu kiện bức xúc, kéo dài, khiếu kiện đông người hoặc gây mất ổn định về an ninh, trật tự xã hội.

VKSND tỉnh Bình Định cũng xây dựng trang thông tin điện tử của đơn vị với hàng ngàn lượt tin, bài thu hút hàng trăm ngàn lượt truy cập nhằm tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho nhân dân. Chi đoàn Thanh niên của đơn vị đã tổ chức và phối hợp thực hiện hành chục phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật cho học sinh, bà con xã đảo, đồng bào dân tộc miền núi; tham gia trợ giúp pháp lý tại 11 huyện, thị xã, thành phố hoặc qua công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, giải quyết đơn thư khiếu tố và các hoạt động khác có tiếp xúc với người dân.. 

leftcenterrightdel
Đồng chí Phan Thị Kim Hoa - Phó Tổng biên tập báo Bảo vệ pháp luật  (ngoài cùng bên phải) cùng với đại diện VKSND tỉnh Bình Định trao quà cho bà con bị ảnh hưởng của lũ lụt tại Bình Định năm 2017. Ảnh: Xuân Nha.

Với những thành tích đã đạt được như trên, năm 2015, VKSND tỉnh Bình Định được UBND tỉnh Bình Định tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào chung sức xây dựng nông thôn mới. Năm 2021, VKSND tỉnh Bình Định vinh dự là một trong hai đơn vị trực thuộc VKSND tối cao được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” giai đoạn 2016 – 2020.

Nguyễn Minh Chung - Xuân Nha