Đây là thông tin ghi nhận tại buổi làm việc ngày 22/9/2022 của Đoàn công tác Ban giám sát Hội đồng nhân dân huyện về công tác kiểm sát việc giải quyết các vụ, việc dân sự - hành chính và công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo tại VKSND huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận.

Đoàn do đồng chí Phạm Duy Hiền, Trưởng Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc làm trưởng đoàn. Tiếp và làm việc với đoàn công tác có đồng chí Viện trưởng Dương Văn Nhiên, cùng các đồng chí Phó Viện trưởng VKSND huyện Hàm Thuận Bắc.

leftcenterrightdel
 Hình ảnh tại buổi làm việc

Theo báo cáo, từ đầu năm 2021 đến 30/6/2022, VKSND huyện Hàm Thuận Bắc đã kiểm sát thụ lý được 1.526 vụ án dân sự, 60 việc dân sự và 4 vụ án hành chính; đã kiểm sát việc xử lý giải quyết của tòa án cùng cấp với 1,233 vụ án dân sự, 50 việc dân sự và 4 vụ án hành chính. Tới nay, số lượng vụ, việc còn tồn đọng do tạm đình chỉ là 111 vụ, việc; trong đó có 70 vụ, việc đang chờ các cơ quan chức năng như UBND, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.. cung cấp thông tin, chứng cứ để tiếp tục giải quyết.

Tuy số lượng vụ, việc dân sự, hành chính thụ lý trong kỳ tương đối nhiều nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát tập thể lãnh đạo đơn vị, thời gian qua Kiểm sát viên được phân công và lãnh đạo phụ trách khâu công tác này của VKSND huyện Hàm Thuận Bắc luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; hàng năm đơn vị luôn thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu nghiệp vụ so với kế hoạch đề ra, nhất là không để xảy ra án bị sửa, hủy có lỗi chủ quan của Kiểm sát viên.

Theo đó, Kiểm sát viên được phân công kiểm sát luôn thực hiện đầy đủ các thao tác nghiệp vụ theo quy định của pháp luật; theo dõi, cập nhập đầy đủ các vụ, việc vào sổ thụ lý án và phần mềm quản lý án dân sự của VKSND tối cao; kiểm sát chặt chẽ thời hạn giải quyết án, thời hạn gửi thông báo thụ lý, bản án, quyết định của Tòa án cho Viện kiểm sát, kịp thời phát hiện các vi phạm của Tòa án để ban hành kiến nghị, kháng nghị theo quy định. Kiểm sát viên cũng tham dự tất cả các phiên tòa, phiên họp thuộc phạm vi tham gia của mình (tham gia 119 phiên tòa và 11 phiên họp).

Trên cơ sở nhiệm vụ được phân công, trong quá trình kiểm sát cán bộ, Kiểm sát viên kịp thời tham mưu và đề xuất cho lãnh đạo Viện ban hành được 3 kiến nghị đối với Tòa án nhân dân huyện. Đồng thời qua kiểm sát việc giải quyết án, đã nhận thấy có các vi phạm trong công tác quản lý hành chính của chính quyền cấp xã và ban hành 2 kiến nghị phòng ngừa đối với vi phạm trong công tác đăng ký kết hôn tại UBND xã Hàm Hiệp; vi phạm trong việc cấp Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn cho người chưa đủ 18 tuổi của UBND xã Hàm Đức.

Báo cáo cũng đánh giá, thời gian qua hai cơ quan Viện kiểm sát và Tòa án huyện Hàm Thuận Bắc luôn duy trì tốt mối quan hệ phối hợp trên tinh thần phấn đấu cùng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mỗi ngành. Trong đó vào ngày 5/8/2022, VKSND huyện chủ trì sơ kết và ký kết lại 4 quy chế phối hợp liên ngành cấp huyện, bao gồm có quy chế phối hợp về việc giải quyết các vụ, việc dân sự, hành chính và quy chế phối hợp tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm theo yêu cầu cải cách tư pháp. Đây là nền tảng để các liên ngành tư pháp huyện Hàm Thuận Bắc tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác phối hợp trong thực thi nhiệm vụ.

Làm việc với đoàn công tác của Ban pháp chế Hội đồng nhân dân huyện Hàm Thuận Bắc, đồng chí Viện trưởng Dương Văn Nhiên nhấn mạnh, dù số lượng công việc hàng năm đều tăng, nhưng số lượng biên chế lại giảm theo chủ trương chung nên nhân sự của đơn vị đang thiếu so với nhu cầu.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất, nhất là trụ sở làm việc và máy móc, trang thiết bị phục vụ công tác còn thiếu, không đáp ứng đủ yêu cầu nhiệm vụ… đã gây ra nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn.

Đồng thời, người đứng đầu VKSND huyện Hàm Thuận Bắc cũng kiến nghị với đoàn giám sát cần tham mưu cho Thường trực HĐND huyện đề nghị đưa danh sách những vụ, việc Tòa án đang tạm đình chỉ giải quyết với lý do chờ ý kiến trả lời của các cơ quan chức năng như đã nêu vào diện Ban Thường vụ Huyện ủy theo dõi, chỉ đạo để đôn đốc thực hiện, tránh làm ảnh hưởng đến quyền lợi của tổ chức, cá nhân và tiến độ giải quyết công việc của các cơ quan Tòa án, Viện kiểm sát.

Việt An