leftcenterrightdel
 Kiểm sát viên VKSND huyện Châu Thành thực hiện báo cáo một vụ án kinh doanh thương mại bằng sơ đồ tư duy.

Nhằm thực hiện tốt Chỉ thị số 01/CT-VKSTC ngày 02/12/2022 của Viện trưởng VKSND tối cao và Kế hoạch của VKSND tỉnh Tiền Giang về công tác kiểm sát năm 2023, với phương châm “Đoàn kết, trách nhiệm - kỷ cương, liêm chính - bản lĩnh, hiệu quả” và nhiệm vụ trọng tâm “Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tất cả các lĩnh vực công tác; phục vụ hiệu quả, thiết thực các yêu cầu nghiệp vụ và công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành”, từ tháng 1/2023, VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã triển khai thực hiện mô hình “Phòng họp không giấy” tại đơn vị.

Mô hình nêu trên được thực hiện đồng loạt tại các buổi họp cơ quan hàng tuần thông qua việc báo cáo tiến độ giải quyết các vụ án hình sự, tiến độ giải quyết tin báo, báo cáo án theo sơ đồ tư duy, báo cáo kết quả thực hiện chỉ tiêu công tác năm 2023.

Theo đó, để tham gia cuộc họp tại “Phòng họp không giấy” cán bộ, Kiểm sát viên chỉ cần sử dụng máy tính được bố trí tại phòng họp để báo cáo các vụ án, tin báo được phân công, sử dụng phần mềm trình chiếu Powerpoint để báo cáo án theo sơ đồ tư duy, kết quả thực hiện chỉ tiêu công tác của đơn vị…

Trước mỗi cuộc họp, bộ phận phụ trách văn phòng sẽ bố trí sẵn máy tính tại phòng họp, máy tính này có liên kết với các dữ liệu có liên quan tại dùng chung của đồng thời cập nhật lên hệ thống hộp thư nội bộ của đơn vị và hệ thống hộp thư nội bộ của Ngành để cán bộ, Kiểm sát viên dự họp nghiên cứu.

Khi vào họp, các thành viên truy cập và đăng nhập vào máy tính để thực hiện việc báo cáo tiến độ giải quyết án, tiến độ giải quyết tin báo. Hàng tuần, có một Kiểm sát viên được phân công báo cáo án theo sơ đồ tư duy, các vụ án được chọn để báo cáo là những vụ án có tính chất phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm, quan điểm liên ngành còn chưa thống nhất cần đưa ra báo cáo để bàn bạc hướng giải quyết…, sau đó đến việc báo cáo thực hiện chỉ tiêu công tác sẽ giúp từng bộ phận nắm rõ cần phải thực hiện những chỉ tiêu nào để đạt, vượt kế hoạch công tác.

Qua thời gian thực hiện mô hình này, cán bộ, Kiểm sát viên VKSND huyện Châu Thành nhận thấy “Phòng họp không giấy” giúp việc truy cập, tải cùng lúc nhiều tài liệu liên quan đến nội dung cuộc họp; tiết kiệm thời gian và chi phí mua văn phòng phẩm, tài liệu được gửi trước nên chất lượng cuộc họp được nâng cao. Cũng thông qua việc triển khai mô hình “Phòng họp không giấy”, việc quản lý, điều hành, xử lý công việc của lãnh đạo đơn vị được thuận lợi, hiệu quả hơn.

Bên cạnh mô hình “Phòng họp không giấy”, khi thực hiện chức năng thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự…, tại VKSND huyện Châu Thành Kiểm sát viên còn ứng dụng công nghệ thông tin trong việc ghi lời khai, hỏi cung bị can bằng máy tính xách tay. Điều này tạo hiệu quả giúp Kiểm sát viên tiết kiệm thời gian khi lập bảng nghiên cứu tổng hợp, trích cứu các tài liệu có liên quan đối với vụ án,… việc giải quyết án đạt hiệu quả nhanh hơn, tiết kiệm thời gian hơn, củng cố lòng tin của người dân đồng thời nâng cao vị thế của ngành Kiểm sát.

Có thể khẳng định rằng, trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc là một việc cần thiết đáp ứng yêu cầu đặt ra trong tình hình mới. Trong đó, việc thực hiện mô hình “Phòng họp không giấy” của VKSND huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã giúp tiết kiệm chi phí in ấn các văn bản giấy; rút ngắn thời gian chuẩn bị cuộc họp, giúp lãnh đạo đưa ra các quyết định kịp thời, nhanh chóng, chính xác... bước đầu mang lại những hiệu quả tích cực, khả quan, là điều cần được duy trì và nhân rộng trong thời gian tới.

Chí Thiện - Ngọc Hà