Sắc vàng giữ bình yên trên mỗi tuyến đường

Năm 2011, Trần Anh Đức trúng tuyển vào trường Trung cấp Cảnh sát. Tốt nghiệp ra trường anh được phân công công tác tại Đội Cảnh sát Giao thông Công an huyện Can Lộc. Năm 2015, trúng tuyển vào Học viện CSND, chuyên ngành CSGT. Từ những kiến thức đã học và những trải nghiệm những ngày đầu công tác đã bồi đắp cho Đức nhiều bài học quý trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Tốt nghiệp năm 2018, Trần Anh Đức tiếp tục về đơn vị công tác. Từ đó đến nay, dấu ấn của người CSGT trẻ tuổi Thượng úy Trần Anh Đức đã góp phần làm đẹp hơn hình ảnh người CSGT tận tụy, vì bình yên trên mỗi tuyến đường. 

leftcenterrightdel
 Hội ý nghiệp vụ tại Đội CSGT-TT.

Việc ứng xử thân thiện, cởi mở này của Thượng úy Đức đã góp phần tuyên truyền có hiệu quả pháp luật về giao thông cho mọi người. Khi người tham gia giao thông vi phạm, với gương mặt vui vẻ, cởi mở giải thích, nhiệt tình chỉ dẫn, người vi phạm đã sẵn sàng hợp tác với lực lượng khi làm nhiệm vụ.

Anh chia sẻ thêm, rất nhiều người vi phạm sau khi được anh tuyên truyền, giải thích đã vui vẻ ký vào biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông và chấp nhận bị phạt một cách tâm phục, khẩu phục. Đồng thời, anh hướng dẫn, giải thích cụ thể để thêm một lần người tham gia giao thông hiểu đúng pháp luật và chấp hành tốt hơn.

Thượng úy Trần Anh Đức: "CSGT là lực lượng thường xuyên phải xử lý những cái sai của người tham gia giao thông nên dễ gây cái nhìn thiếu thiện cảm. Nhưng để cho người vi phạm “tâm phục khẩu phục” thì mỗi cán bộ CSGT phải ứng xử có văn hóa, mềm mỏng nhưng kiên quyết, thái độ tiếp xúc với người dân phải kính trọng, thân thiện". 

Trung tá Nguyễn Công Phượng, Phó Đội trưởng Đội CSGT Công an huyện Can Lộc cho biết, lực lượng CSGT là người hằng ngày tiếp xúc với người dân nên việc giữ gìn hình ảnh CSGT thân thiện, hiền hòa là điều luôn được lãnh đạo Công an Can Lộc coi trọng. Chính sự nhiệt tình, thân thiện của Thượng úy Trần Anh Đức đã góp phần làm đẹp hơn người Cảnh sát giữ bình yên trên những tuyến đường.

leftcenterrightdel
Thượng úy Trần Anh Đức xác định: Trong tiếp xúc với dân phải kính trọng, niềm nở.

Những năm qua, Thượng úy Trần Anh Đức đã  tham mưu kịp thời cho lãnh đạo Đội CSGT – TT tăng cường chỉ đạo công tác đảm bảo TTATGT xây dựng các kế hoạch, chương trình công tác đảm bảo TTATGT, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các chuyên đề về xử lý xe ô tô chở hàng quá tải, nồng độ cồn; người đi mô tô không đội mũ bảo hiểm, tổng kiểm soát xe mô tô theo kế hoạch.

Chủ động tham mưu cho Đội CSGT xây dựng kế hoạch cải cách hành chính, khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, công dân đối với dịch vụ hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Đội CSGT – TT. Đồng thời, đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính, được ghi nhận và đánh giá cao.

Tham mưu cho Đội CSGT, lãnh đạo Công an huyện xây dựng các phương án, kế hoạch, đồng thời trực tiếp thực hiện nhiệm vụ đảm bảo TTATGT phục vụ các hoạt động lễ hội, các đoàn khách quốc tế thăm, làm việc và đi qua địa bàn.

Ngoài việc tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, Trần Anh Đức còn tâm huyết trong công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về TTATGT trong các tầng lớp nhân dân, học sinh với nhiều cách làm mới, sáng tạo.

leftcenterrightdel
 Thượng úy Trần Anh Đức tuyên truyền pháp luật về ATGT cho học sinh.

Thời gian qua, Thượng úy Trần Anh Đức đã trực tiếp tuyên truyền, hướng dẫn luật cho hơn 25.000 học sinh THPT, 55.000 học sinh THCS và Tiểu học, hơn 10.000 đoàn viên thanh niên các xã, thị trấn; hơn 10.500 bà con Nhân dân bằng các hình thức, nội dung phong phú, đa dạng.

Trước mỗi bài giảng, Đức chịu khó tìm tòi những thông tin mới, cách truyền đạt hiệu quả để pháp luật đi vào cuộc sống. Với các em học sinh, bà con Nhân dân trên địa bàn huyện Can Lộc, Thượng úy Trần Anh Đức đã trở thành “người thầy đặc biệt” trong công tác tuyên truyền phổ biến pháp luật về An toàn giao thông.

Có “duyên” với các cuộc thi

Gặp gỡ Thượng úy trẻ khi anh đang tất bật với công việc chuyên môn, chúng tôi tự hỏi làm thế nào để anh có thể hoàn thành tác phẩm dự thi đồ sộ trong thời gian ngắn.

Tiếp xúc với anh, nghe kể về quá trình tham gia dự thi, càng thấy khâm phục, ngưỡng mộ sự dày công, tâm huyết của anh. Là chiến sỹ của đội CSGT, cũng như bao thành viên khác Trần Anh Đức đều phải thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, từ tuần tra kiểm soát, đến xử lý vi phạm, tuyên truyền luật giao thông...Không những thế, Đức còn là hạt nhân của phong trào đoàn cơ quan, là Phó Bí thư Chi đoàn công an huyện, các hoạt động phong trào cũng lấy đi phần nhiều thời gian của anh.

Thượng úy Trần Anh Đức chia sẻ: “Từ thời gian phát động đến thời gian nộp bài chỉ vỏn vẹn hơn 1 tháng. Vì vậy, tôi dành hết mọi thời gian rỗi của mình, thậm chí cả vào ban đêm để thu thập tài liệu, viết bài. Có lẽ, tinh thần người đảng viên trẻ, sự động viên của lãnh đạo đơn vị, đồng nghiệp và tình cảm của người con lớn lên trên quê hương Xô viết đã giúp tôi làm tròn tâm huyết”.

Để thực hiện bài thi, Đức phải tìm qua sách, báo, internet thậm chí có những lần anh lặn lội vượt hơn 20km từ Can Lộc vào thư viện tỉnh, bảo tàng tỉnh để tìm kiếm tư liệu. Có những tài liệu lịch sử buộc anh phải xuống tận các thôn, xã, gặp rất nhiều tổ chức, cá nhân để tìm hiểu. Anh còn tận dụng hết tất cả những khoảng thời gian rảnh rỗi có thể để vừa hệ thống kiến thức, chụp ảnh minh họa và viết bài. 

Với 330 trang viết tay và 220 trang ảnh minh họa cùng sự đầu tư bài bản; nội dung bài dự thi có những tìm tòi giá trị, đóng góp, bổ sung, phát hiện tư liệu và hiện vật cho công tác nghiên cứu lịch sử chung của huyện, bài thi của Thượng úy Trần Anh Đức đã được huyện Can Lộc trao giải đặc biệt trong cuộc thi Tìm hiểu 550 năm truyền thống huyện Thiên Lộc - Can Lộc.

leftcenterrightdel
 Bộ sưu tập giải thưởng các cuộc thi của Thượng úy Trần Anh Đức.

Thiếu tá Đặng Văn Đức - Trưởng Công an huyện Can Lộc, Hà Tĩnh: “Thượng úy Trần Anh Đức là chiến sỹ trẻ tiêu biểu của Công an huyện cả trong các hoạt động chuyên môn và hoạt động phong trào. Đặc biệt, đối với các cuộc thi, hội thi, cuộc vận động do ngành, đơn vị, địa phương phát động, cậu luôn tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất. Đây cũng là cá nhân điển hình được Đảng bộ Công an huyện tuyên dương là điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2016 - 2019, được Giám đốc Công an Hà Tĩnh tặng danh hiệu Thanh niên Công an Hà Tĩnh tiêu biểu năm 2019; là điển hình tiên tiến của Công an Hà Tĩnh trong phong trào thi đua Vì ANTQ, giai đoạn 2015 – 2020”.

Không những thế, Thượng úy Đức cũng là một trong những cá nhân tích cực của huyện Can Lộc tham gia cuộc thi trắc nghiệm “Tìm hiểu 90 năm Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam” qua mạng. Anh là một trong 2 người đầu tiên của huyện tham gia cuộc thi từ những tuần đầu. Và may mắn khi ở tuần thi thứ 9, anh đạt giải nhì toàn quốc và đạt giải Ba cuộc thi trắc nghiệm “90 năm Ngày truyền thốngngành Tuyên giáo của Đảng” trên mạng VCNET do Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức.

“Tham gia các cuộc thi không đơn thuần là nhiệm vụ, trách nhiệm mà với tôi đó là cơ hội để mở mang kiến thức, hiểu sâu thêm nhiều lĩnh vực. Từ tham gia các hội thi, cuộc thi, tôi được bồi đắp kiến thức, góp phần nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng của một người chiến sỹ để tuyên truyền đường lối, chính sách và pháp luật đến người dân” - Thượng úy Đức chia sẻ.

Chia tay Thượng úy Trần Anh Đức , chúng tôi nhớ mãi về nụ cười thân thiện, những câu chuyện khi truyền đạt về pháp luật ATGT và cả những bài thi viết tay tìm hiểu về quê hương, đất nước. Với chúng tôi, Đức đã góp phần làm đẹp hơn hình ảnh “Sắc vàng trên những tuyến đường” của lực lượng Cảnh sát Giao thông.

Xuân Lý - Văn Hùng