Hồi ấy, tôi và một số đồng nghiệp trẻ cùng trang lứa mới ra trường nên lúc nào cũng hăng hái, nhiệt tình. Tuy nhiên, vốn sống chưa nhiều, kinh nghiệm công tác lại càng ít, may thay, những non nớt, bồng bột của tôi trong công tác và cuộc sống, đã nhận được sự chỉ bảo ân cần, tận tâm của anh Thành và các anh, chị đi trước, nên tôi tiếp cận nhanh và ngày càng làm tốt hơn công việc của mình.

Năm 1988, anh Vũ Trung Thành trúng tuyển vào khóa 8, trường Cao đẳng Kiểm sát Hà Nội. Năm 1992, tốt nghiệp ra trường, anh được phân công về công tác tại  VKSND huyện Mường Lay, tỉnh Lai Châu (cũ). Sau một năm phấn đấu, rèn luyện anh được lãnh đạo VKSND tỉnh lựa chọn, điều động về công tác tại Phòng kiểm sát điều tra án trị an, an ninh. Năm 1996, anh là một trong những đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng Cộng sản Việt Nam.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Trung Thành chủ trì một phiên họp giao ban của đơn vị.

Năm 1997, anh Vũ Trung Thành được bổ nhiệm Kiểm sát viên sơ cấp. Trong thời gian này, anh được lãnh đạo phân công tham gia khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi nhiều vụ án mạng. Nhiều chuyến đi khám nghiệm phải trèo đèo, lội suối cả ngày, nhưng với sức trẻ và sự nhiệt huyết nghề nghiệp, anh chẳng quản ngại khó khăn.

Mấy chục năm trong nghề, đó là quãng thời gian để anh Thành không chỉ tích lũy kiến thức mà còn là sự trải nghiệm thực tế quý báu, qua các phiên xử mà anh tham gia với vai trò đại diện Viện kiểm sát để  thực hành quyền công tố và kiểm sát xét xử tại phiên toà. Thành tích là rất đáng trân trọng, tuy nhiên, có phiên toà do cấp trên xét xử phúc thẩm với quyết định cải sửa bản án (một phần hoặc hủy toàn bộ, điều tra lại từ đầu), thì lúc ấy đương nhiên có một phần trách nhiệm của VKSND, nếu do lỗi của Kiểm sát viên. Là người đau đáu với nghề, với nền tư pháp, trăn trở với bổn phận của người đại diện VKSND để giải quyết các vụ án đúng pháp luật, chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm; anh Thành cho rằng, năng lực chuyên môn và sự tận tâm, vô tư trong nghề, tôn trọng luật pháp, thượng tôn pháp luật... là những phẩm chất vô cùng đáng quý của bất kỳ Kiểm sát viên nào.

Chia sẻ với đồng nghiệp trẻ, bằng chất giọng truyền cảm, anh Thành kể lại một số vụ án mà anh đã tham gia với vai trò Kiểm sát viên thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử, đồng thời, cũng là phiên tòa anh đã giữ vững “bản lĩnh Kiểm sát viên” của mình.

Đó là, vào đầu năm 1996, vụ án mạng xảy ra tại xã Mường Lạn, huyện Tuần Giáo với vô vàn khó khăn trong công tác kiểm sát hiện trường, kiểm sát điều tra. Bằng đề xuất chuyên môn của anh, vụ án đã mở ra một hướng điều tra và kết thúc “đúng người, đúng tội, đúng pháp luật”. Hai năm sau (năm 1998), VKSND tỉnh Điện Biên thành lập Phòng Kiểm sát điều tra án an ninh, ma túy, anh Thành trong số những người được lãnh đạo lựa chọn về “đầu quân”. Năm 2000, anh được bổ nhiệm Kiểm sát viên trung cấp cũng là thời điểm án ma túy trên địa bàn tỉnh Điện Biên cực kỳ “nóng”. Việc phân thẩm quyền xét xử của Tòa án cấp huyện mới chỉ là án nghiêm trọng, do vậy, lượng án của cấp tỉnh là rất lớn, mỗi Kiểm sát viên một năm phải giải quyết hàng trăm vụ án, nhưng với trí tuệ và lòng nhiệt huyết, anh đã tham mưu cho lãnh đạo giải quyết một cách khách quan, công minh và đúng quy định của pháp luật, không để xảy ra bất kỳ sai sót nào.

Một vụ án khiến anh không thể quên, đó là, vụ án ma túy xảy ra trên đèo Tây Trang, huyện Điện Biên (tháng 10/2001) khiến Trung úy Phạm Văn Cường, cán bộ thuộc Phòng CSĐT tội phạm về ma túy, Công an tỉnh Lai Châu (cũ) cùng với 2 người dân trên đường truy bắt tội phạm, đã bị bắn chết hết sức thương tâm. Ngày 11/6/2002, phiên tòa hình sự “Giết người, cướp của, tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép” được đưa ra xét xử với 32 bị cáo. Hai đối tượng cầm đầu là Lý A Va và Và A Say cùng nhận mức án tử hình về tội Giết người, chung thân về tội Cướp tài sản, 20 năm tù về tội Tàng trữ và sử dụng vũ khí trái phép.

Gần đây nhất là vụ “nữ sinh giao gà” C. T. M. D. bị sát hại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019. Từ kinh nghiệm thực tế, anh đã xin ý kiến đồng chí  Viện trưởng và phân công 5 Kiểm sát viên có kinh nghiệm tham gia kiểm sát điều tra vụ án. Ngay sau khi nhận được tin báo, anh và các Kiểm sát viên đã có mặt để tham gia việc khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Vụ án này đã đi vào lịch sử tố tụng cả nước nói chung và Điện Biên nói riêng, khi liên tục xuất hiện những tình tiết dã man và bất ngờ. Thế nhưng, với những chứng cứ quan trọng, chính xác, khách quan... buộc các bị can dù ngoan cố bao nhiêu cuối cùng vẫn phải cúi đầu nhận tội.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Vũ Trung Thành trao quyết định đặc xá của Chủ tịch nước cho phạm nhân.

Chính vì lòng nhiệt huyết, tận tâm với công việc, “ghi điểm” trong nhiều vụ án lớn mà năm 2004, khi mới 33 tuổi anh, Vũ Trung Thành được bổ nhiệm giữ chức vụ Chánh Văn phòng VKSND tỉnh Điện Biên, Ủy viên Ủy ban kiểm sát, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ VKSND tỉnh Điện Biên  (2004 - 2011), Ủy viên BCH Công đoàn cơ sở và được Tỉnh ủy cử đi học lớp cử nhân chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Suốt những năm tháng giữ cương vị Chánh Văn phòng, anh đã tham mưu, đề xuất lãnh đạo Viện trong công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, góp phần xây dựng phát triển ngành Kiểm sát trong sạch, vững mạnh. Nhiệm kỳ 2011 - 2015, anh là Ủy viên BCH phụ trách các đoàn thể; nhiệm kỳ 2015 - 2020, anh là Phó Bí thư Thường trực; Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy VKSND tỉnh và nhiệm kỳ hiện nay (2020 - 2025), anh là Phó Bí thư Thường trực; Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy VKSND; Ủy viên Ủy ban kiểm tra Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp.

Ghi nhận những thành tích và cống hiến đó, nhiều năm qua, anh Vũ Trung Thành đã được tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua: Năm 2016, anh được Ban Thường vụ Đảng ủy Dân chính Đảng tỉnh Điện Biên tặng Giấy khen do có thành tích xuất sắc trong quá trình xây dựng và phát triển Đảng bộ Dân chính Đảng tỉnh Điện Biên. Năm 2020, được Ban Thường vụ Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh Điện Biên tặng Giấy khen do đạt danh hiệu “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ” 5 năm liền (2015 - 2019). Năm 2021, anh được BCH Đảng bộ VKSND tỉnh Điện Biên tặng Giấy khen do đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...và nhiều Bằng khen của ngành Kiểm sát nhân dân, gần đây, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Gần 30 năm, Kiểm sát viên Vũ Trung Thành khoác lên mình màu áo thiên thanh, dù ở cương vị công tác nào, anh cũng luôn giữ cái tâm trong sáng, giữ cái đầu tỉnh táo, luôn trau dồi phẩm chất, đạo đức cách mạng, luôn tự khép mình vào kỷ luật của Đảng, kỷ luật của ngành; theo đúng nghĩa là một Kiểm sát viên gương mẫu, tận tụy trong công tác. Mang trong lòng khát vọng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác Hồ vĩ đại, anh Vũ Trung Thành luôn tự nhủ phải: “Tỉ mỉ, thận trọng, công tâm trong giải quyết án; bảo vệ đến cùng quyền, lợi ích hợp pháp của công dân, doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và kiên quyết đấu tranh chống tội phạm, chống oan sai, tiêu cực”. Nhiều đồng nghiệp ví von một cách hình ảnh: Kiểm sát viên Vũ Trung Thành có đôi mắt “nhìn thấu” tâm can con người và sự việc.

Thực tế cho thấy, anh Vũ Trung Thành không chỉ giữ vững bản lĩnh, nhiệt tình, nhạy bén trong công việc mà còn tích cực tuyên truyền, gương mẫu vì một nền tư pháp “thấu tình, đạt lý”. Không chỉ lập luận khép tội chính xác mà còn làm cho bị can tâm phục, các đồng nghiệp, các luật sư tham gia tố tụng tại các phiên tòa phải đồng tình, thán phục; đến người nhà các bị cáo cũng không có điều gì trách móc, oán giận khi thân nhân bị kết án...

 

Quàng Thị Phương Linh