Nhiều năm qua, dưới sự lãnh đạo toàn diện, chỉ đạo sát sao, thường xuyên của Đảng ủy VKSND tỉnh Nam Định và Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Cơ quan VKSND tỉnh luôn hoạt động đúng định hướng, có nhiều đổi mới, phát triển và gặt hái được nhiều thành tích đáng ghi nhận trên các lĩnh vực hoạt động.

leftcenterrightdel
 Đồng chí Bùi Ngọc Điệp, Bí thư Chi đoàn Cơ quan VKSND tỉnh thay mặt Chi đoàn nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc tại Hội nghị tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên năm 2023 do Tỉnh đoàn Nam Định tổ chức.

Chi đoàn luôn coi trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, xem đây là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, là kim chỉ nam cho mọi hành động. Trong những năm vừa qua, các đoàn viên trong Chi đoàn bằng nhiều cách làm mới, sáng tạo, thiết thực trong việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng chỉnh đốn đảng và hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, không để cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, có các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”; Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quy tắc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của người cán bộ Kiểm sát ban hành kèm theo Quyết định số 21/QĐ-VKSTC ngày 07/02/2023 của Viện trưởng VKSND tối cao nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực, có sức lan tỏa trong Đảng và toàn xã hội, như: Từ tháng 01/2022 đến nay, Chi đoàn đã triển khai thực hiện mô hình “Sinh hoạt dưới cờ - Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” để đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho đảng viên trẻ đang sinh hoạt tại Chi đoàn. Theo đó, cứ 08 giờ sáng thứ Hai của tuần đầu tiên trong tháng, toàn bộ Đoàn viên trong Chi đoàn thực hiện nghi lễ chào cờ tại Hội trường tầng 1 cơ quan, sau đó 1 đồng chí đoàn viên được phân công sẽ lên kể chuyện về Bác Hồ và bài học rút ra từ câu chuyện đó. Phần cuối của buổi sinh hoạt, đồng chí Bí thư Chi đoàn triển khai công tác Đoàn trong tháng tới.

Về công tác thanh niên tình nguyện với thông điệp “Mỗi giọt máu cho đi - Một cuộc đời ở lại” trong năm 2023, các Đoàn viên trong chi đoàn đã tích cực tham gia Ngày hội “Những giọt máu hồng” của Ban chỉ đạo hiến máu tỉnh tại Cung văn hóa Thiếu Niên tỉnh Nam Định.

leftcenterrightdel
 “Phiên toà giả định” tổ chức tại Trường THPT Nguyễn Trường Thuý.

Trước yêu cầu của sự phát triển kinh tế và khoa học kỹ thuật trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0; nhằm phục vụ có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm; chống oan sai, chống bỏ lọt tội phạm và người phạm tội; tăng cường đào tạo nâng cao kỹ năng, trình độ của Kiểm sát viên trong công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, kiểm sát xét xử các vụ án hình sự; nâng cao kỹ năng tranh tụng tại phiên tòa của Kiểm sát viên. Việc số hóa hồ sơ vụ án hình sự đã và đang trở thành công cụ hữu hiệu, đem lại những lợi ích thiết thực, giúp khai thác và tra cứu tài liệu nhanh chóng, phục vụ hiệu quả cho hoạt động tranh tụng của Kiểm sát viên tại phiên tòa. Đánh giá được tầm quan trọng của số hóa hồ sơ hình sự, tiến đến xây dựng hồ sơ điện tử, lãnh đạo VKSND tỉnh Nam Định đã thực hiện nhiều biện pháp để nâng cao chất lượng việc số hóa hồ sơ hình sự, cũng như tận dụng dữ liệu số hóa một cách triệt để, có hiệu quả. Xác định thanh niên phải là đội ngũ xung kích trong tiếp cận và làm chủ các quy trình công nghệ mới để ứng dụng trong công tác chuyên môn tại đơn vị, Lãnh đạo VKSND tỉnh Nam Định đã chỉ đạo Chi đoàn nghiên cứu tham mưu thực hiện dự án “Số hóa hồ sơ các vụ án hình sự” và đăng ký thực hiện với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Nam Định. Hiện, dự án đã được UBND tỉnh Nam Định phê duyệt.

Đồng chí Trần Đăng Việt, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Nam Định cho biết: Phong trào đoàn ở VKSND tỉnh Nam Định thật sự sôi nổi, những sáng kiến đề ra của các đoàn viên đã phát huy hiệu quả cao, giáo dục chính trị, tư tưởng cho nhiều đoàn viên. Chính vì thế, trong năm 2023, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã ghi nhận và biểu dương phong trào đoàn của VKSND tỉnh Nam Định bằng việc tặng Cờ thi đua là đơn vị xuất sắc.

Trong việc tuyên truyền pháp luật, những năm qua, ngành KSND tỉnh luôn có nhiều hình thức tuyên truyền pháp luật đa dạng, phong phú, góp phần phổ biến, giáo dục pháp luật đến nhân dân. Ngày 22/12/2021, Tỉnh đoàn Nam Định và VKSND tỉnh đã ký kế hoạch Phối hợp tổ chức các hoạt động về công tác phổ biến kiến thức pháp luật trong đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh và VKSND tỉnh Nam Định giai đoạn 2021 – 2025. Theo đó, từ năm 2021 đến năm 2025, VKSND tỉnh và Tỉnh đoàn sẽ cùng thực hiện hoặc chỉ đạo các đơn vị cấp dưới thực hiện các chương trình tuyên truyền pháp luật cho đoàn viên thanh niên và học sinh sinh viên. Ngày 17/5/2023, Chi đoàn VKSND tỉnh đã thực hiện 1 Phiên tòa giả định tại "Trường trung học phổ thông Nguyễn Trường Thúy, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định", tuyên truyền pháp luật đến gần 600 em học sinh. Kết hợp với chương trình tuyên truyền pháp luật dưới hình thức "Phiên tòa giả định", Chi đoàn VKSND tỉnh Nam Định còn lồng ghép các trò chơi giao lưu với các em đoàn viên thanh niên, học sinh lắng nghe và trả lời các câu hỏi thắc mắc của các em và trao những phần quà cho các bạn học sinh.

Với những thành tích nổi bật, Chi đoàn Cơ quan VKSND tỉnh được Đoàn khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Tỉnh đoàn Nam Định công nhận là tập thể lao động xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên, được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Cờ thi đua đơn vị xuất sắc.

Du Vũ - Hoài Thu