Gặp Đại tá Võ Trọng Hải vào ngày trung tuần tháng 5/2020, anh kể cho chúng tôi nhiều câu chuyện đời, chuyện nghề, về những lần chỉ đạo đánh án, nhất là với các loại tội phạm nguy hiểm như ma túy, sử dụng vũ khí nóng.

Trong từng câu chuyện ấy, chúng tôi hiểu, một tình cảm rất thiêng liêng của Đại tá Hải đối với bà con nhân dân trên tuyến biên giới Việt- Lào. Không chỉ giữ bình yên trong nội địa, mà người đứng đầu của lực lượng Công an Hà Tĩnh còn canh cánh nỗi lo đánh án từ xa, giữ bình yên cho biên giới, với phương châm “giúp bạn và giúp mình”.

Nhiều người dân trên tuyến biên giới Việt – Lào của tỉnh Hà Tĩnh, tỉnh Bô Ly Khăm Xây, tỉnh Khăm Muộn (nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào) đã quá quen thuộc với dáng đi nhanh, giọng nói trầm ấm của Đại tá Võ Trọng Hải, đặc biệt là những việc làm đầy ý nghĩa của anh đối với người dân vùng biên.

Không chỉ đấu tranh, trấn áp với các loại tội phạm, anh còn chăm lo nâng cao đời sống của bà con dân bản, nhiều người dân đã khắc sâu tình cảm với Đại tá Hải, xem anh là người con của bản. Còn đối với các loại tội phạm trên tuyến biên giới, Đại tá Võ Trọng Hải được xem là “khắc tinh” của tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

leftcenterrightdel
 Đại tá Võ Trọng Hải - Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh thăm và làm việc với An ninh tỉnh Bô Ly Khăm Xây.

Chặt đứt nhiều đường dây ma túy “khủng”

Theo Đại tá Võ Trọng Hải, trong số nhiều chuyên án ma túy được Công an Hà Tĩnh điều tra khám phá trên tuyến biên giới Việt - Lào có không ít những chuyên án phối hợp chặt chẽ với An ninh các tỉnh Khăm Muộn và Bô Ly Khăm Xây.

Điển hình, ngày 18/3/2020, tại thị trấn Pakxan, huyện Pakxan, tỉnh Bô Ly Khăm Xây, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đại tá Võ Trọng Hải, Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng An ninh tỉnh Bô Ly Khăm Xây phá thành công chuyên án LVP01 – 20 bắt quả tang 4 đối tượng người Lào vận chuyển trái phép chất ma túy, thu 60kg ma túy đá, 240.000 viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, thông qua công tác nghiệp vụ, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy – Công an Hà Tĩnh phát hiện phía bên kia biên giới có một đường dây đang chuẩn bị có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy qua tuyến biên giới Việt – Lào đi vào Việt Nam để sang nước thứ 3 tiêu thụ.

Trước tình hình đó, Công an Hà Tĩnh đã báo cáo và được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Công an Công an Hà Tĩnh đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy phối hợp với các Cục nghiệp vụ, lực lượng An ninh tỉnh Bô Ly Khăm Xây tiến hành theo dõi, nắm bắt phương thức, qui luật hoạt động của các đối tượng trong đường dây nói trên để tập trung lực lượng đấu tranh, triệt phá.

leftcenterrightdel
Đại tá Võ Trọng Hải đón nhận Huy chương phát triển của Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào. 

Sau một thời gian theo dõi, 17 giờ ngày 18/3/2020, tại thị trấn Pakxan, huyện Pakxan, tỉnh Bô Ly Khăm Xây, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Tĩnh phối hợp với lực lượng An ninh tỉnh nước bạn tổ chức mật phục bắt quả tang 4 đối tượng người Lào đang sử dụng 2 xe ô tô bán tải đang có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy theo tuyến Quốc lộ 13 đi từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ.

Trước đó, sau khoảng một tháng giữ chức vụ Giám đốc Công an Hà Tĩnh, Đại tá Võ Trọng Hải đã chỉ đạo đánh chuyên án ma túy, thu số lượng lớn ma túy lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn Hà Tĩnh. Theo đó, sau một thời gian xác lập chuyên án, 15 giờ ngày 15/4/2019, Công an tỉnh Hà Tĩnh tập trung lực lượng, phương tiện chủ trì, phối hợp với Cục Hải quan tỉnh Hà Tĩnh, Công an tỉnh Nghệ An và Cục C04 – Bộ Công an bắt 5 đối tượng có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy tại nhà Phạm Văn Phi (ở phường Hà Huy Tập, TP Vinh, tỉnh Nghệ An).

Tiến hành khám xét lực lượng Công an Hà Tĩnh thu giữ 30 thùng cát tông bên trong đựng 60 loa thùng, trong các loa thùng đựng 580kg ma túy đá, 40 bánh heroin cùng một số tang vật liên quan.

Tiếp tục điều tra mở rộng, cơ quan điều tra đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Võ Văn Giáp (45 tuổi, trú tại huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh) về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Tiến hành khám xét tại nhà Võ Văn Giáp, cơ quan CSĐT thu giữ 9 sổ tiết kiệm, trị giá trên 7,5 tỉ đồng; 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 3 giấy cho vay nợ trị giá 14 tỉ đồng và một số tài liệu, tang vật liên quan đến vụ án.

Ngày 18/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Vận chuyển trái phép chất ma túy” xảy ra tại địa bàn xã Sơn Diệm, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Cơ quan điều tra đã triệu tập 6 đối tượng liên quan; thu giữ 100 bánh heroin, 640kg ma túy đá, 9 sổ tiết kiệm trị giá trên 7,5 tỷ đồng; 14 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; 3 giấy cho vay nợ trên 14 tỉ đồng và một số tài liệu liên quan đến vụ án.

Với những thành tích xuất sắc đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã thưởng nóng ban chuyên án 200 triệu đồng và  yêu cầu thời gian tới các lực lượng tiếp tục nắm chắc tình hình, làm tốt công tác tuyên truyền để người dân hiểu, đồng lòng tố giác tội phạm, làm tốt công tác phối hợp các lực lượng công an, biên phòng, hải quan và các lực lượng khác tập trung kiểm soát địa bàn, nhất là tuyến biên giới, cửa khẩu. Tập trung lực lượng, phương tiện đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy...

leftcenterrightdel
 Tang vật 640kg ma túy tổng hợp Công an tỉnh Hà Tĩnh phối hợp An ninh nước bạn Lào triệt xóa, thu giữ trong một chuyên án.

Để có những “quả ngọt” trong đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy là sự mưu trí, dũng cảm, không quản ngại gian khổ, hy sinh của lực lượng phá án và sự chỉ đạo sáng suốt, tài tình của người lãnh đạo.

Điều đặc biệt ở Đại tá Võ Trọng Hải, với trách nhiệm của người đứng đầu Công an tỉnh, anh đã trực tiếp đến cơ sở, xây dựng mạng lưới, nắm chắc tình hình, tiến hành đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới. Bằng tài trí sắc bén, anh đã đầu tư thời gian nghiên cứu âm mưu, thủ đoạn, phương thức hoạt động của các loại tội phạm, từ đó đề xuất với Bộ Công an các phương thức đánh án sáng tạo.

Anh đã bố trí, sử dụng lực lượng một cách khoa học, trực tiếp chỉ đạo và tham gia đấu tranh và giành thắng lợi ở nhiều chuyên án. Chỉ tính riêng trong năm 2019, Công an Hà Tĩnh đã  thu giữ 252 bánh heroin; 133,4g heroin; 946,6kg ma túy đá; 27.985 viên ma túy tổng hợp; hơn 4kg ketamine; 2 khẩu súng.

Mỗi chuyên án đều được Đại tá Võ Trọng Hải nghiên cứu kỹ lưỡng trước khi đưa ra quyết định. Mục tiêu anh đưa ra ở mỗi chuyên án là không để cho cán bộ, chiến sĩ hy sinh nên anh luôn tỉ mỉ, cẩn thận lên kế hoạch rõ ràng, tránh sơ suất. Sau mỗi chuyên án, anh đều động viên tinh thần anh em và họp rút kinh nghiệm cho những chuyên án sau.

Bằng định hướng phát triển lâu dài, bền vững, Đại tá Võ Trọng Hải vừa là người lãnh đạo tâm huyết, vừa là một người chỉ đạo thực hiện đồng bộ công tác đối ngoại đảm bảo An ninh quốc gia, giữ gìn trật tự an toàn xã hội, xây dựng, củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa 2 nước Việt – Lào anh em.

Giúp bạn là giúp mình

Song song với công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, Đại tá Võ Trọng Hải cho biết, thời gian qua Công an Hà Tĩnh phối hợp chặt chẽ với An ninh tỉnh Bô Ly Khăm Xây và Khăm Muộn, Công an các huyện tăng cường thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo ANTT trên tuyến biên giới, cửa khẩu, góp phần xây dựng biên giới an ninh, an toàn và hữu nghị.

leftcenterrightdel
Công an tỉnh Hà Tĩnh, An ninh tỉnh Bô Ly Khăm Xây bắt 4 đối tượng, thu giữ 60kg heroin, 240.000 viên hồng phiến. 

Lực lượng Công an Hà Tĩnh hỗ trợ trang thiết bị đấu tranh phòng chống tội phạm, phối hợp đấu tranh tội phạm hình sự, ma túy, mua bán người, tiền giả… Thời gian tới, Công an Hà Tĩnh sẽ đề xuất Bộ Công an mở các lớp tập huấn phòng chống tội phạm cho lực lượng An ninh tỉnh Bô Ly Khăm Xây và Khăm Muộn.

Với phương châm “giúp bạn chính là giúp mình”, Đại tá Võ Trọng Hải cho biết, trong thời gian qua, lực lượng Công an Hà Tĩnh đã tiến hành nhiều hoạt động hiệu quả. Ngoài vận động họ xóa bỏ cây thuốc phiện, tập tục sống lạc hậu, không tiếp tay cho bọn buôn lậu vận chuyển hàng qua biên giới, anh đã chỉ đạo lực lượng chức năng vào từng nhà, ra từng nương rẫy để hướng dẫn bà con trồng đậu, trồng lạc, lúa nước, phát triển đời sống kinh tế…

Ngoài phối hợp với chính quyền bạn giữ vững an ninh trật tự, các anh còn giúp dân bản khám chữa bệnh, tổ chức phun muỗi phòng bệnh. Vận động nhân dân trong bản ăn ở vệ sinh, ăn chín uống sôi, từ bỏ tập tục lạc hậu, xây dựng nếp sống lành mạnh. Đại tá Võ Trọng Hải đã kêu gọi từ nhiều nguồn khác nhau, tài trợ xây dựng hàng chục km đường bê tông giúp học sinh và nhân dân đi lại thuận lợi.

leftcenterrightdel
 Tác giả trò chuyện với Đại tá Võ Trọng Hải.

Thời gian gần đây, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, Công an Hà Tĩnh đã hỗ trợ nhiều thiết bị y tế thiết yếu giúp lực lượng An ninh và Nhân dân các tỉnh Bô Ly Khăm Xây và Khăm Muộn phòng chống hiệu quả dịch bệnh. Những việc làm ý nghĩa, thiết thực của người đứng đầu Công an Hà Tĩnh đã góp phần vui đắp tình hữu nghị gắn bó của hai nước Việt – Lào.

Trong ánh mắt, nụ cười của Đại tá Võ Trọng Hải chúng tôi cảm nhận được niềm vui, niềm hạnh phúc của anh khi góp phần giúp bà con, dân bản xây dựng cuộc sống mới, ấm no, hạnh phúc. Bởi với anh, không chỉ đó là sự tận tâm, sự biên trì bền bỉ của lực lượng vũ trang Hà Tĩnh.

Đại tá Võ Trọng Hải đã được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen của các cấp trong nước và đặc biệt là những thưởng từ phía nước bạn Lào trao tặng như: Huân chương Lao động hạng Ba của Nhà nước cộng hòa dân chủ nhân dân Lào, Thủ tướng chính phủ Lào tặng Huy chương phát triển.

Tình cảm quân dân gắn bó keo sơn đó không phải một sớm một chiều mà có, nó phải được vun đắp theo thời gian, bằng những việc làm nghĩa tình và trách nhiệm, bằng mồ hôi và nước mắt. Tình cảm thiêng liêng với bà con nhân dân trên tuyến biên giới Việt – Lào được anh vun đắp, xây dựng từ khi còn là người lính Biên phòng đến bây giờ là Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh. Và chúng tôi hiểu, những ấp ủ, dự định đối với bà con nhân dân và tình hữu nghị Việt – Lào sẽ được Đại tá Võ Trọng Hải thực hiện bằng những việc làm cụ thể,thiết thực với tình cảm chân thành và thiêng liêng nhất.

Nhưng trong từng câu chuyện anh kể, chúng tôi cảm nhận rằng, với anh có lẽ phần thưởng lớn nhất đó là được đồng đội và nhân dân trong tỉnh và nhân dân nước bạn Lào luôn tin tưởng, quý mến. Đó cũng là nền tảng, là hậu phương để giúp anh và đồng đội tiếp lập nên các chiến công, góp sức giữ vững an ninh trật tự, tạo ra sự bình yên, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nơi vùng biên cương của Tổ quốc, góp phần vun đắp và lan tỏa tình hữu nghị Việt – Lào. Đại tá Võ Trọng Hải là một trong những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa thi đua lập công dâng lên Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật của Người./. 

Lý Hùng