Văn Thị Điệp (sinh năm 1981) trú tại: Khối Tây Hồ 2, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An. Điệp là kẻ đã có 1 tiền án về tội "Mua bán trái phép chất ma túy" và đã bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt 7 năm tù. Mặc dù đã có 2 đời chồng nhưng sau khi chấp hành án phạt tù trở về địa phương Điệp không cải tà quy chính mà tiếp tục lao vào con đường nghiện ngập, sử dụng trái phép chất ma túy. Loại ma túy Điệp thường dùng là "hồng phiến" và "ma túy đá". Khi phê ma túy, Điệp sẵn sàng đánh đập cả con đẻ và mẹ ruột của mình.

Ngày 17/2/2019, Điệp vào Nghĩa trang Liệt sỹ Việt - Lào thuộc địa phận thị trấn Anh Sơn - huyện Anh Sơn - tỉnh Nghệ An lấy trộm 12 phần hài cốt liệt sỹ của 12 liệt sỹ chưa biết tên, mỗi phần được đựng trong túi nilon, có số hiệu đầy đủ. Sau khi lấy thì Điệp đưa về bỏ trên bàn thờ nhà Điệp ở khối Tây Hồ 2, phường Quang Tiến, TX Thái Hòa, tỉnh Nghệ An.

Sáng này 20/2/2019, bà Lê Thị Hà - mẹ đẻ của Điệp phát hiện sự việc, báo cáo với Công an phường Quang Tiến để kịp thời báo cáo cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Bản thân Văn Thị Điệp là đối tượng nghiện ma túy nặng "ngáo đá".

Theo quan điểm cá nhân của tôi, hành vi của Điệp cấu thành tội "Xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt" quy định tại Điều 319 BLHS 2015.

Thiết nghĩ nếu Điệp "ngáo đá" cũng phải được áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh để có căn cứ xử lý theo quy định pháp luật.

Đặng Thị Kim Thoa - Viện KSND Thị xã Thái Hòa - Tỉnh Nghệ An