Chiều qua 21/1, một vụ tai nạn kinh hoàng đã xảy ra trên QL 5 cũ địa phận xã Kim Lương, huyện Kim Thành (Hải Dương). Chiếc xe tải 5 tấn đang lưu thông trên đường bỗng nổi "cơn điên" lao vào làn đường dành cho xe thô sơ, đâm thẳng vào 14 cán bộ xã đang đi bộ. 8 người tử vong, 7 người bị thương, trong đó có nhiều trường hợp rất nguy kịch. Tài xế xe tải (tên là Lương Văn Tâm, SN 1991 quê ở Cao Bằng, hiện đang tạm trú tại quận Hà Đông, Hà Nội) sau khi gây tai nạn đã bỏ trốn, đến tối cùng ngày mới ra trình diện trước cơ quan Công an. Điều kinh hoàng là anh này cho kết quả dương tính với ma túy...

Mới chỉ bước sang năm 2019 được 3 tuần nhưng chúng ta đã chứng kiến hàng chục vụ tai nạn giao thông thảm khốc, trong số đó nhiều tài xế gây tai nạn dương tính với ma túy. Vụ tai nạn thảm khốc ở huyện Bến Lức, Long An ngày 2/1 là một "thảm án" kinh hoàng. Trong khi hàng chục người đang dừng chờ đèn đỏ thì một chiếc container ầm ầm lao đến húc tung và nghiền nát tất cả. 4 người thiệt mạng, 18 người phải nhập viện cấp cứu, trong số đó có nhiều đang trong tình trạng nguy kịch. Hãi hùng hơn, tài xế Phạm Thành Hiếu (SN1987) đã cho kết quả dương tính với ma túy!?.

leftcenterrightdel
Tài xế Lương Văn Tâm và "thảm án" do anh ta gây ra... Ảnh Xuân Mai 

Không phải ngẫu nhiên mà từ nhiều năm nay người ta gọi xe đầu kéo (container) là những “hung thần” đường phố. Loại xe này không khác gì Thần Chết đã và đang cướp đi mạng sống của bao người lương thiện khi nó được giao vào tay những tài xế nghiện hút. Trước thảm kịch kinh hoàng ở Long An, ngay ngày hôm sau (3/1), Ủy ban ATGT Quốc gia đã có cuộc họp khẩn dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình để bàn giải pháp siết chặt, quản lý xe và tài xế container.

Một số liệu do đại diện Cục Cảnh sát giao thông Bộ Công an đưa ra tại cuộc họp này đã làm dư luận thất kinh: Có đến 30% tài xế xe đầu kéo từng hoặc đang sử dụng ma túy!?. Nhưng đó là số liệu khảo sát từ năm 2012 và chắc chắn đây cũng chỉ “phần nổi của tảng băng chìm” bởi số người nghiện ma túy những năm qua không hề giảm, thậm chí còn phức tạp hơn với nhiều loại ma túy tổng hợp nguy hiểm, mang lại những ảo giác kinh hoàng hơn.

Ở Việt Nam mỗi ngày có hàng trăm triệu lượt người phải ra đường với hơn 47 triệu chiếc xe máy, gần 3 triệu chiếc ô tô cùng lăn bánh. Máu đang đỏ mặt đường, cuộc sống này không bình an và rất có thể rất ngắn ngủi với tất cả chúng ta khi ai cũng có thể gặp “hung thần” đường phố với những con nghiện đang ngồi sau tay lái!?. Trong các vụ tai nạn thì tai nạn giao thông luôn thảm khốc , để lại những hệ lụy và nỗi đau dai dẳng nhất. Việt Nam là quốc gia có số người thiệt mạng về tai nạn giao thông luôn đứng ở top đầu. Kỷ lục buồn này đã kéo dài và dường như tiếp tục được thăng hạng theo từng năm. Trong số 12 đến 15.000 người thiệt mạng mỗi năm có bao nhiêu cuộc đời bị tước đoạt oan uổng, tức tưởi bởi những tài xế container hung hãn, nghiện chất kích thích!?.

leftcenterrightdel
Tài xế Phạm Thành Hiếu và vụ "thảm án" ở Bến Lức, Long An 

Ngành Giao thông vận tải dường như đang bất lực trong quản lý tài xế container nghiện ma túy. Việc thi lấy bằng FC (lái xe đầu kéo) không hề dễ dàng nhưng trong thực tế không khó để một “con nghiện” qua mặt được các trung tâm thi giấy phép lái xe. Tờ giấy khám sức khỏe chỉ là thủ tục và ai cũng có thể kiếm được. Chưa kể thời gian qua, lực lượng Công an đã bóc gỡ nhiều đường dây sản xuất, tiêu thụ GPLX giả với quy mô cực lớn,  trong số đó chắc chắn không thiếu GPLX hạng FC không phải là ngoại lệ.

Các chủ doanh nghiệp dù chẳng lạ gì cánh tài xế nghiện nhưng vì lợi nhuận họ thây kệ và bất chấp tất cả. Và chính các ông chủ doanh nghiệp là người gián tiếp gây ra những vụ tai nạn thảm khốc khi họ đưa ra những điều kiện ngặt nghèo khiến tài xế phải chạy thâu đêm suốt tháng mới đủ định mức, đủ khoán. Để có sức “cày”, nhiều tài xế phải sử dụng chất kích thích và đó chính là một trong những nguyên nhân các vụ tai nạn thảm khốc thời gian qua.

leftcenterrightdel
 Hiện trường vụ tai nạn ở Hải Dương.

Để tài xế nghiện ma túy hay các chất kích thích khác ngồi sau tay lái các hung thần hiện nay là trách nhiệm của nhiều ban, ngành, cơ quan chức năng. Ngành Giao thông vận tải đã bất lực không có những chế tài đủ mạnh để siết chặt quản lý đội ngũ tài xế, ngăn chặn các doanh nghiệp sử dụng các tài xế nghiện ma túy. Lực lượng Công an chắc chắn không đủ quân số để rải đều trên hàng chục triệu km đường để kiểm soát. CSGT chỉ được trang bị máy bắn tốc độ, máy đo nồng độ cồn còn xét nghiệm ma túy thì không phải đơn vị nào cũng có và chỉ khi nào tài xế gây tai nạn các cơ quan chức năng mới làm thủ tục xét nghiệm thì sự đã rồi.

Tình trạng bảo kê, tiêu cực, “làm luật” của một bộ phận không nhỏ lực lượng CSGT vẫn đã đang diễn ra khiến cho tình trạng này thêm trầm trọng. Những chiếc xe siêu trường siêu trọng ầm ầm lao trên đường nhưng khi bị CSGT dừng xe cũng chỉ mất vài ba phút ‘trao đổi” bí ẩn lại tiếp tục được lăn bánh. Xe container theo quy định đều có thiết bị giám sát hành trình, điều đó có nghĩa cơ quan chức năng hoàn toàn kiểm soát được tốc độ, chặng đường, thời gian trên đường của các tài xế… nhưng dường như quy định đó đang được thực hiện theo kiểu “đầu voi đuôi chuột”, “đánh trống bỏ rùi”, tài xế vẫn chạy vô tội vạ và thảm kịch vẫn tiếp tục diễn ra... 

leftcenterrightdel
Người dân bàng hoàng, đau đớn trước cái chết tức tưởi, oan uổng của người thân

Ngay tối hôm qua, trong cuộc họp báo nóng tại Hải Dương, Cục đăng kiểm Việt Nam cũng thông báo một thông tin giật mình về vụ tai nạn, chiếc xe tải do Lương Văn Tâm điều khiển có gắn thiết bị giám sát hành trình nhưng thiết bị này không hề truyền thông số hành trình về cơ quan quản lý nhà nước!? 

Tuyên truyền nâng cao nhận thức cho đội ngũ tài xế, nhất là các tài xế container là một giải pháp quan trọng nhưng thực tế người ta không thể dễ dàng thay đổi hành vi nếu luật pháp còn sơ hở và chế tài xử phạt không nghiêm minh. Nếu ngành GTVT còn không quyết liệt, các trung tâm thi cấp GPLX còn chưa được quản lý chặt chẽ; chủ doanh nghiệp không bị “truy” trách nhiệm hình sự liên đới, các cơ quan chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông còn “làm luật”, các cơ quan tiến hành tố tụng còn “nhẹ tay” thì chắc chắn máu vẫn đỏ mặt đường và "thảm án" do những tài xế nghiện ma túy gây ra vẫn còn tiếp diễn…

Hoa Oanh Vũ