Theo công văn của Bộ Công an, ngày 5/11/2020, Bộ trưởng Bộ Công an đã ký ban hành Thông tư số 117/2020/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2016/TT-BCA ngày 10/3/2016 quy định thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa của lực lượng Công an nhân dân, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2021.

Công văn của Bộ Công an nêu rõ, Bộ Công an trân trọng gửi đến VKSND tối cao, TAND tối cao Thông tư trên để phối hợp, triển khai thực hiện và sao gửi đến VKSND, TAND các cấp để phối hợp với cơ quan thi hành án hình sự, cơ quan quản lý tạm giữ, tạm giam trong Công an nhân dân nhằm thực hiện thống nhất, hiệu quả trong công tác thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa từ Trung ương đến địa phương.

leftcenterrightdel
Lực lượng Công an tham gia bảo vệ phiên tòa. (Ảnh minh họa) 

Trước đó, ngày 5/11/2020, Bộ trưởng Bộ Công an đã ban hành Thông tư số 117/2020/TT-BCA sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 13/2016/TT-BCA ngày 10/3/2016 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định thực hiện nhiệm vụ bảo vệ phiên tòa của lực lượng Công an nhân dân.

Theo đó, Thông tư đã sửa đổi, bổ sung khoản 5 Điều 3 như sau: “5. Việc bảo vệ phiên tòa giải quyết các vụ án về tranh chấp dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính, phiên họp xem xét quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính chỉ thực hiện khi có yêu cầu của Tòa án nhân dân.”
 
Sửa đổi, bổ sung khoản 1 Điều 15 với quy định: Đơn vị Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp khi nhận được lịch xét xử và văn bản yêu cầu bảo vệ phiên tòa (nếu có) có trách nhiệm đề nghị Tòa án trao đổi những thông tin liên quan đến vụ án để phục vụ cho việc xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ phiên tòa, dự kiến các tình huống có thể xảy ra và biện pháp xử lý, thống nhất với cơ quan, đơn vị có liên quan về công tác tổ chức bảo vệ phiên tòa.
 
Ngoài ra, Thông tư số 117/2020/TT-BCA còn đề cập đến các nội dung khác như: Xử lý tình huống cháy, nổ tại phiên tòa; xử lý tình huống khủng bố, bắt cóc con tin; quan hệ phối hợp giữa các lực lượng Công an tham gia bảo vệ phiên tòa; trách nhiệm thi hành…
P.V