Thực phẩm bẩn vào trường mầm non Thanh Khương, huyện Thuận Thành (Bắc Ninh) một lần nữa gây chấn động dư luận vốn dĩ không yên bình liên quan đến ngành Giáo dục những ngày qua. 

Sáng nay (15/3), gần 400 cháu học sinh mẫu giáo của trường mầm non Thanh Khương - Bắc Ninh đã được bố mẹ đưa đến Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng Trung ương để xét nghiệm bước đầu có 57 cháu cho kết quả dương tính với sán lợn!?. Dường như nghi án lại tiếp tục đổ dồn về ngôi trường này dù chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng.

Trước đó, theo phản ánh của phụ huynh, trước đó họ phát hiện và quay clip làm bằng chứng những miếng thịt lợn, thịt gà ôi thiu, mủn nát đang chuẩn bị làm bữa trưa cho các em. Đáng chú ý đây không phải là lần đầu tiên phụ huynh phát hiện thực phẩm bẩn ở ngôi trường này. Cách đây chưa lâu, một clip quay miếng thịt lợn lổn nhổn sán lá gạo chia sẻ trên mạng xã hội được cho là quay ở trường mầm non Thanh Khương làm người xem ớn lạnh.

leftcenterrightdel
 Thịt lợn nhiễm sán

Ngay sau khi phát hiện vụ việc, phụ huynh của gần 600 em học sinh đã bức xúc kéo đến trường yêu cầu làm rõ. Không bức xúc sao được khi họ phải mất tiền nhưng các con lại phải ăn bẩn.

Để trấn an dư luận, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Thuận Thành tạm đình chỉ công tác của Hiệu trưởng Cao Thị Hòe, đưa mẫu thực phẩm đi xét nghiệm và dừng hợp đồng với đơn vị cung cấp thực phẩm là Công ty TNHH đầu tư tài chính Hương Thành có địa chỉ tại phường Đại Phúc, TP Bắc Ninh (Bắc Ninh) - doanh nghiệp đã và đang cung cấp thực phẩm cho 19 trường mầm non trên địa bàn huyện Thuận Thành!?.

Từ nhiều năm nay thực phẩm bẩn là vấn đề trầm kha. Chúng ta có khá nhiều lực lượng, nhiều giải pháp từ vĩ mô đến vi mô nhưng “con đường từ bữa cơm ra nghĩa địa vẫn rất gần”! Thực phẩm bẩn đã tràn vào trường học, nhiều vụ việc gây hậu quả nghiêm trọng điển hình như vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra ở trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình), trường mầm non Xuân Nộn, Đông Anh (Hà Nội) thời gian gần đây… khi hàng trăm em học sinh cùng một lúc phải nhập viện...

leftcenterrightdel
 Bà Cao Thị Hòe, Hiệu trưởng trường mầm non Thanh Khương. Ảnh TTXVN

Phòng ngừa ngăn chặn thực phẩm bẩn ngoài thị trường phải thừa nhận không dễ dàng gì nhưng với trường học là không khó nếu các thầy cô có tâm và làm hết trách nhiệm.

Thực tế cho thấy, quản lý chất lượng bữa ăn trong trường đang có nhiều sơ hở, lỏng lẻo nếu không nói là "khoán trắng" cho trường. Các trường hầu hết đều thuê doanh nghiệp, đơn vị bên ngoài cung cấp thực phẩm nhưng chất lượng thế nào thì có trời biết!. Nếu vì hám lợi, chắc chắn nhà trường và đơn vị cung cấp có sự “móc ngoặc”, “đi đêm” thì chuyện các cháu phải ăn bẩn dường như là... tất nhiên.

Theo quy định để trở thành đơn vị cung ứng thực phẩm trong trường học cần cả tập giấy phép các loại nhưng trong thực tế, mấy thứ giấy chứng nhận an toàn thực phẩm cũng chỉ là hình thức, người ta đều “lo” được miễn là phải biết cách và… biết điều!?.

leftcenterrightdel
 Người dân bức xúc tụ tập trước cổng trường mầm non Thanh Khương

Công tác thanh tra, kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm khi bị truy trách nhiệm bao giờ người ta cũng viện lý do “lực lượng mỏng”, “trình độ hạn chế” trong khi chế tài xử phạt các trường hợp vi phạm cũng chưa đủ sức răn đe nên mọi chuyện đâu lại vào đấy. Và câu chuyện thực phẩm bẩn vẫn là vấn đề buồn muôn thuở cho đến hôm nay.

Dinh dưỡng đóng vai trò quyết định đối với việc nâng cao thể lực và trí tuệ cho các em nhưng nếu thả nổi thì tác dụng ngược lại và không ai khác chính chúng ta đang đầu độc thế hệ tương lai đất nước.

Nhìn lại bữa ăn kinh hoàng ở trường mầm non Thanh Khương không biết bà Hiệu trưởng Cao Thị Hòe, quản lý bếp ăn, đội ngũ cấp dưỡng và các cô giáo lâu nay có biết hay không? Có dám cùng ăn với trẻ hay không? Nếu biết thịt ôi thiu, nhiễm sán gạo lổn nhổn trong miếng thịt kia mà vẫn đang tâm để những đứa trẻ chỉ vài ba tuổi xúc ăn thì đừng nói vô can, vô trách nhiệm mà đó là thất đức, là tội ác!.

Hoa Oanh Vũ