leftcenterrightdel
 Một góc TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.

Là thế hệ lãnh đạo từ thời kỳ đầu tái lập, bà Nguyễn Thị Điền, nguyên Chủ tịch UBND huyện Dĩ An nhớ lại: Năm 1999, huyện Dĩ An được tái lập theo Nghị định số 58/NĐ-CP ngày 23/7/1999 của Chính phủ bao gồm thị trấn Dĩ An và 5 xã: Tân Đông Hiệp, Đông Hòa, Tân Bình, Bình An, An Bình.

Tại buổi tọa đàm, bà Nguyễn Thị Điền cho biết, tên “Dĩ An” có từ chế độ cũ là quận Dĩ An thuộc tỉnh Biên Hòa từ năm 1958, sau đó sáp nhập chia tách địa giới hành chính tên Dĩ An không còn được sử dụng. Khi tái lập huyện lấy lại tên Dĩ An, cán bộ nhân dân rất phấn khởi, có nhiều cảm xúc động lại. Dĩ An là nôi cách mạnh, nơi thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên ở nhà máy Toa xe Dĩ An. Sau kháng chiến Dĩ An nhập vào Thuận An để phát triển nhưng tên Dĩ An bị quên lãng.

leftcenterrightdel
 Buổi tọa đàm "Dĩ An ¼ thế kỷ, Khát vọng xây dựng và phát triển".

Với sự gắn kết, đồng lòng cả khối đoàn thể, bộ máy lãnh đạo TP Dĩ An đều cùng hợp lực, vượt qua được khó khăn của những ngày đầu tái lập. Đến nay, TP Dĩ An đã trở thành đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bình Dương, hạ tầng đô thị của thành phố ngày càng khang trang, hiện đại. Cùng với nhịp độ phát triển của kinh tế - xã hội của toàn thành phố, mức thu nhập của người dân đã được cải thiện đáng kể. TP Dĩ An là một trong những địa phương có bình quân thu nhập đầu người cao trong tỉnh Bình Dương.  Hiện TP Dĩ An đang có những bước chuẩn bị, luôn cố gắng, phát triển để hướng tới thành phố đô thị loại I trong tương lai gần.

leftcenterrightdel
 Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An phát biểu tại chương trình buổi tọa đàm.

Ông Phạm Văn Bảy, Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An nhấn mạnh: Khát vọng của TP Dĩ An trong tương lai là đến cuối năm 2025 hoàn thành các tiêu chí để trở thành đô thị loại I. Nỗ lực hơn nữa để trở thành đô thị năng động, giàu đẹp, văn minh, nghĩa tình, hiện TP Dĩ An đang tập trung thực hiện công tác quy hoạch đô thị. Cơ bản thành phố đã thực hiện xong việc điều chỉnh quy hoạch phát triển đô thị giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Dĩ An, khát vọng Dĩ An trong tương lai là phấn đấu cuối năm 2025 hoàn thành cơ bản tiêu chí đô thị loại I, phát triển thương mại dịch vụ, đời sống người dân được nâng cao trọn vẹ, an toàn, nhà đầu tư an tâm an toàn.

“Cố gắng xây dựng đô thị văn minh thành phố đáng sống, thân thiện, nghĩa tình thông minh, để phát triển toàn diện, hoàn mỹ. Đến năm 2030 là đô thị sáng – xanh - sạch – đẹp, phải là nơi phục vụ tốt nhất cho đời sống người dân”, ông Phạm Văn Bảy nêu quyết tâm của Đảng bộ và chính quyền thành phố./. 

Thúy Hà