Vụ Thực hành quyền công tố và kiểm sát điều tra án trật tự xã hội (Vụ 2), VKSND tối cao vừa có báo cáo số 580/BC-V2 ngày 22/10/2024 về kết quả 5 năm triển khai thực hiện Quyết định 596/QĐ-VKSTC ngày 20/12/2018 của Viện trưởng VKSND tối cao về phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND (Quyết định 596).

Theo đó, trong những năm qua, được sự quan tâm của Ban chi uỷ, lãnh đạo Vụ, công tác thông tin tuyên truyền của đơn vị luôn được chú trọng và tăng cường. Thực hiện Quyết định số 596, lãnh đạo đơn vị đã quán triệt, phổ biến đến toàn thể công chức trong đơn vị về mục đích, yêu cầu, nhiệm vụ chung và từng nhiệm vụ cụ thể của công tác tuyên truyền, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng. 

Đồng thời, thường xuyên quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt công tác này để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới góp phần thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 05/CT-VKSTC ngày 8/6/2021 của Viện trưởng VKSND tối cao về tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền của ngành KSND, Kế hoạch của Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền VKSND tối cao về trọng tâm công tác tuyên truyền của Ngành; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thực hiện công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm tạo sức lan tỏa lớn đến người dân và xã hội.

Về kết quả công tác phối hợp cung cấp thông tin truyên truyền giữa các cơ quan, đơn vị thuộc VKSND, theo Vụ 2 cho biết, đơn vị không có trang tin điện tử riêng hoặc được sử dụng thông qua Cổng thông tin điện tử của Ngành để tự đăng tin, bài viết, ảnh, video... Tuy nhiên, công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật vẫn được đơn vị thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức như qua thực hiện chức năng nghiệp vụ, quan hệ phối hợp với các cơ quan liên quan, qua tiếp xúc với nhân dân...

leftcenterrightdel
 Đồng chí Lê Minh Long, Kiểm sát viên VKSND tối cao, Vụ trưởng Vụ 2, VKSND tối cao trao các quyết định của Viện trưởng VKSND tối cao và tặng hoa chúc mừng 3 đồng chí được bổ nhiệm thuộc đơn vị. (Ảnh minh hoạ)

Đơn vị đã tăng cường việc thông tin, tuyên truyền để các đơn vị, cán bộ, đảng viên trong và ngoài ngành Kiểm sát hiểu rõ chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước về VKSND; vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của ngành Kiểm sát nói chung và của đơn vị nói riêng; đồng thời tranh thủ sự ủng hộ của các cơ quan, tổ chức hữu quan đối với việc đổi mới tổ chức và hoạt động của VKSND.

Thông qua các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ, các Kiểm sát viên đã chủ động phổ biến giáo dục pháp luật trực tiếp đến người dân thông qua chức năng thực hành quyền công tố và kiểm sát hoạt động điều tra, kiểm sát xét xử, kiểm sát giải quyết việc khiếu nại tố cáo trong hoạt động tư pháp, thông qua các phiên tòa xét xử các vụ án hình sự, qua bản luận tội, tranh luận và bài phát biểu quan điểm Kiểm sát viên đã lập luận, đánh giá việc áp dụng các căn cứ pháp luật để bảo vệ quan điểm của VKS, đồng thời phân tích nguyên nhân, điều kiện phát sinh vi phạm, tội phạm nhằm tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật trong quần chúng nhân dân.

Cán bộ, Kiểm sát viên trong đơn vị đã tích cực tham gia công tác tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ của Ngành cũng như của đơn vị, tích cực viết bài và được đăng tải một số bài viết trên các báo, tạp chí của Ngành về công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra án trật tự xã hội. Chủ động phối hợp với Báo Bảo vệ pháp luật, Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam thực hiện phóng sự “Vai trò của Viện kiểm sát nhân dân trong vụ án mua bán người” phát sóng ngày 25/10/2023 trên kênh 90 - Truyền hình Thông tấn xã Việt Nam.

Bên cạnh đó, đơn vị còn quan tâm tuyên truyền nhằm năng cao hiểu biết, nhận thức, thực tiễn áp dụng các văn bản pháp luật có liên quan đến hoạt động của Ngành như luật hình sự, tố tụng hình sự, luật dân sự, các văn bản pháp luật quy định về chế độ, chính sách đối với cán bộ, Kiểm sát viên, các quy chế, hướng dẫn nghiệp vụ của VKSND tối cao ban hành. 

Tuyên truyền về các phong trào thi đua, hướng về cơ sở, phản ánh gương người tốt, việc tốt, nhân rộng điển hình tiên tiến, như: "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh"; "Xây dựng đội ngũ cán bộ, Kiểm sát viên vững về chính trị, tinh thông về pháp luật, giỏi về nghiệp vụ, công tâm và bản lĩnh, kỷ cương và trách nhiệm" được cán bộ trong và ngoài Ngành hiểu và tích cực ủng hộ. Đồng thời, chỉ đạo công chức, người lao động tích cực tham gia, hưởng ứng cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng,...

Mặt khác, công tác tuyên truyền còn được thực hiện thông qua việc tổ chức các hội nghị, hội thảo, tập huấn, tọa đàm; qua công tác phối hợp với cơ quan báo chí trong ngành KSND để phản ánh kịp thời về các hoạt động của đơn vị.

Ngoài ra, theo Vụ 2, trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, đề ra chỉ tiêu và các biện pháp thực hiện có hiệu quả, coi kết quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật là một trong những chỉ tiêu đánh giá thi đua khen thưởng của tập thể và cá nhân các đơn vị.

Đồng thời, động viên, khuyến khích công chức, người lao động viết tin bài về hoạt động của Ngành, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, cá nhân, tập thể điển hình trong việc thực hiện nhiệm vụ, các phong trào thi đua, các bài nghiên cứu, trao đổi pháp luật dưới hình thức bài viết; đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền qua các hình thức như: Xây dựng video, ảnh chụp nhằm tôn vinh nét đẹp của cán bộ, công chức trong hoạt động nghiệp vụ...

Tính đến 10h ngày 24/10/2024, có 18 đơn vị đã gửi Báo cáo Sơ kết 5 năm thực hiện Quyết định 596 về Thường trực Ban Chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND (Báo Bảo vệ pháp luật), bao gồm: Vụ 2, Vụ 9, Vụ 10, Vụ 11, các tỉnh: Ninh Thuận, Cao Bằng, Kon Tum, Hoà Bình, Lai Châu, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Quảng Bình, Bến Tre, Thái Bình, Sơn La, Kiên Giang, Thừa Thiên Huế và Điện Biên.

P.V