Nội dung cung cấp thông tin đảm bảo quy định tại Điều 3 của Quyết định 596

Sau khi Quyết định số 596/QĐ-VKSTC được ban hành, VKSND tỉnh Lào Cai đã quán triệt, triển khai nội dung Quyết định đến toàn thể cán bộ, công chức ngành KSND tỉnh Lào Cai. Để cụ thể hóa quan điểm chỉ đạo và các nhiệm vụ phải thực hiện, lãnh đạo VKSND tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo hàng năm xây dựng các Kế hoạch tuyên truyền gắn với cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trong đó có các cơ quan báo chí trong ngành KSND, giao chỉ tiêu tuyên truyền vào kế hoạch và yêu cầu các đơn vị thực hiện. Do đó, các đơn vị đã chú trọng quan tâm đúng mức đến việc quán triệt triển khai thực hiện công tác tuyên truyền. Hàng năm tiến hành kiểm tra, đánh giá việc thực hiện Quyết định thông qua kiểm tra toàn diện về công tác thông tin tuyên truyền. 

Bên cạnh việc triển khai thực hiện Quyết định 596, VKSND tỉnh Lào Cai rất quan tâm chú trọng đến công tác phối hợp tuyên truyền với các cơ quan báo chí ở địa phương, duy trì Quy chế phối hợp giữa VKSND tỉnh và hai cơ quan Báo Lào Cai và Đài phát thanh truyền hình tỉnh Lào Cai. Thành lập, kiện toàn các tổ chức chỉ đạo, thực hiện công tác thông tin tuyên truyền: Ban biên tập, Tổ tuyên truyền, ban hành Quy chế hoạt động của Cổng thông tin điện tử, Quy chế tổ chức, hoạt động của Tổ tuyên truyền; chế độ nhuận bút, thù lao; chế độ bồi dưỡng trách nhiệm của Ban biên tập để động viên khuyến khích các đơn vị, cá nhân tham gia công tác thông tin tuyên truyền. Vì vậy, công tác tuyên truyền đã và đang đi vào nề nếp thực hiện có hiệu quả. 

Về kết quả phối hợp cung cấp thông tin tuyên truyền với cơ quan báo chí ngành KSND, sau khi triển khai Quyết định 596, để công tác thông tin tuyên truyền đa dạng, từng bước nâng cao chất lượng, hướng tới việc tuyên truyền đến được với nhiều tầng lớp nhân dân, nhằm nâng cao vị thế, uy tín của ngành tại địa phương, đơn vị đã chỉ đạo các đơn vị VKSND hai cấp cung cấp thông tin tuyên truyền cho cơ quan báo chí trong Ngành và địa phương, bảo đảm kịp thời, đầy đủ, trung thực, khách quan, phù hợp với chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và quy định của ngành KSND, từ đó phục hục vụ có hiệu quả việc phổ biến giáo dục pháp luật góp phần phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật và thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ cải cách tư pháp, xây dựng hình ảnh người cán bộ kiểm sát trong sự nghiệp đổi mới đất nước. 

leftcenterrightdel
 Chi đoàn VKSND tỉnh Lào Cai phối hợp tổ chức phiên tòa giả định tuyên truyền pháp luật. (Ảnh minh hoạ)

Nội dung cung cấp thông tin đảm bảo quy định tại Điều 3 của Quyết định 596, đơn vị đã thực hiện nghiêm túc phân công người chịu trách nhiệm cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí trong Ngành và địa phương ở cấp tỉnh là Viện trưởng trực tiếp chỉ đạo, quản lý; Chánh văn phòng tổng hợp là người tham mưu giúp Viện trưởng quản lý, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí.

Đã có 80 tin, bài, tác phẩm báo chí gửi về VKSND tối cao

Trong 5 năm (2019-2024) thực hiện Quyết định 596, đơn vị đã có 80 các thể loại tin, bài, tác phẩm báo chí gửi về VKSND tối cao, trong đó: 1 tác phẩm gửi về Tạp chí Kiểm sát tham gia dự thi Giải Báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ IV-2019 chủ đề tác phẩm “Cuộc chiến không khoan nhượng với kẻ gieo rắc cái chết trắng”, tác phẩm đã đạt giải Khuyến khích tại cấp tỉnh và 1 tác phẩm gửi dự thi Giải Búa liềm vàng năm 2022 với chủ đề “Khát vọng thanh bình”. 1 tác phẩm và 7 bài viết tham gia cuộc thi viết Chân dung cán bộ kiểm sát và Bản lĩnh Kiểm sát viên do Báo Bảo vệ pháp luật triển khai phát động; đơn vị có 10 bài viết được đăng trên Báo Bảo vệ pháp luật và 70 tin, bài được đăng trên Trang thông tin điện tử VKSND tối cao. 

Nội dung các tin, bài đã cung cấp phản ánh về tổ chức hoạt động các hội nghị sơ kết, tổng kết công tác kiểm sát, giao ban nội chính, giao ban cơ quan, tập huấn hàng năm; thông tin thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra, truy tố, xét xử vụ án hình sự, tổng kết công tác Đảng, hoạt động của các tổ chức đoàn thể Công đoàn, Chi đoàn thanh niên, ứng dụng công nghệ thông tin; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, phòng chống dịch bệnh COVID-19; giúp đỡ các xã xây dựng nông thôn mới. Nhìn chung nội dung phối hợp cung cấp thông tin đảm bảo theo Quyết định 596, hình thức cung cấp thông tin chủ yếu gửi qua hộp thư điện tử của VKSND.

Ngoài ra, đơn vị cũng đã tích cực cung cấp thông tin cho các cơ quan Báo, Đài ở Lào Cai.

Nhìn chung, sau 5 năm thực hiện Quyết định 596 cho thấy, đây là cơ sở pháp lý quan trọng cho VKSND các địa phương thực hiện cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí trong Ngành. Việc cung cấp thông tin phù hợp, hiệu quả, sử dụng thông tin đúng tôn chỉ, mục đích của Báo Bảo vệ pháp luật, Tạp chí Kiểm sát; cách thức phối hợp cung cấp thông tin đã đảm bảo quy định. Từ đó, giúp cho công tác thông tin tuyên truyền ở VKSND hai cấp tỉnh Lào Cai đi vào nề nếp, có tổ chức hệ thống. 

Việc tuyên truyền đã đa dạng phong phú, đến được với nhiều đối tượng: Tuyên truyền miệng, tuyên truyền qua Báo, Đài, xét xử lưu động, Cổng thông tin điện tử, tuyên truyền qua các tổ chức Công đoàn, Hội luật gia... các tin tức sự kiện đã phản ánh kịp thời đến các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh Lào Cai hiểu rõ hơn về vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, kết quả hoạt động của VKSND nhất là từ khi triển khai thi hành Hiến pháp 2013 và Luật tổ chức VKSND năm 2014 có hiệu lực thi hành.

Để nâng cao hiệu quả thực hiện Quyết định 596, VKSND tỉnh Lào Cai đã nêu các đề xuất, kiến nghị đó là: Trên cơ sở Quyết định 596, hàng năm Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền ngành KSND nên xây dựng kế hoạch, công văn hướng dẫn, đôn đốc cho VKSND các địa phương thực hiện việc cung cấp thông tin; đồng thời, để động viên khuyến khích các đơn vị, cá nhân trong việc viết cung cấp thông tin, đề nghị Ban chỉ đạo công tác tuyên truyền Ngành hàng năm có hướng dẫn khen thưởng trong công tác này theo quy định tại Điều 9 Quyết định 596.

Bên cạnh những kết quả đạt được, theo VKSND tỉnh Lào Cai, việc triển khai thực hiện Quyết định 596 còn có một số khó khăn, vướng mắc như: Số lượng tin, bài gửi về Tạp chí Kiểm sát và Báo Bảo vệ pháp luật còn ít; chất lượng một số tin, bài chưa thực sự cao. Bên cạnh đó, việc cung cấp tin, bài cho các cơ quan báo chí ở địa phương hiện nay phải thực hiện chi trả kinh phí, do đó đã hạn chế phần nào trong công tác phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí ở địa phương.

PV