Nhiều phụ huynh đã đăng ký cho con dự tuyển nhưng sau đó bị lừa hàng chục, thậm chí lên đến hàng trăm triệu đồng. Từ đầu năm 2023 đến nay, VKSND quận Thanh Xuân đã thụ lý, giải quyết 5 vụ việc liên quan đến hành vi lừa đảo này.

Hình thức lừa đảo của các đối tượng đã được báo chí cảnh báo. Tuy nhiên, trên địa bàn quận nhiều phụ huynh vẫn bị “sập bẫy”.

leftcenterrightdel
Các Fanpage thông báo tuyển người mẫu nhí, trong đó có không ít trang lập ra nhằm mục đích lừa đảo.

VKSND quận Thanh Xuân nhận thấy, nhóm lừa đảo sẽ đăng quảng cáo trên các website, mạng xã hội như Facebook, Zalo, Viber về việc "tuyển người mẫu nhí tham gia chụp ảnh làm đại diện thương hiệu". 

Sau đó, các đối tượng sẽ kết bạn Zalo với phụ huynh và mời họ cho con tham gia ứng tuyển người mẫu nhí cho hãng thời trang.

Nhóm lừa đảo sẽ đưa họ vào một group chat và tham gia trở thành cộng tác viên online dưới hình thức mua sắm các sản phẩm của sàn thương mại điện tử để hưởng hoa hồng và tăng khả năng trúng tuyển của con mình.

Nhiệm vụ của các phụ huynh là làm nhiệm vụ mua sản phẩm với số tiền tăng dần và chuyển tiền mua sản phẩm vào tài khoản của nhóm lừa đảo. Để tạo niềm tin, các đối tượng hứa hẹn sẽ trả lại tiền gốc và trả hoa hồng từ 10 - 15%.

Sau một, hai lần trả hoa hồng và tiền làm nhiệm vụ đầy đủ vào tài khoản, đến khi số tiền mà các bậc phụ huynh mua hàng từ vài chục triệu đến hàng trăm triệu đồng, các đối tượng sẽ ngắt kết nối, ra khỏi group chat.

Để bảo đảm phòng ngừa tội phạm và vi phạm pháp luật, VKSND quận Thanh Xuân kiến nghị Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Thanh Xuân áp dụng một số biện pháp phòng ngừa như gắn biển thông báo các thủ đoạn lừa đảo trong các trường học; tiến hành đăng thông tin thủ đoạn, hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên Cổng thông tin điện tử Phòng Giáo dục, các trường học.

Tăng cường phổ biến, tuyên truyền đến phụ huynh, học sinh...về việc cần cảnh giác, phòng ngừa, phát hiện và tích cực tham gia đấu tranh với các phương thức, thủ đoạn lừa đảo khi tham gia vào các nhóm tuyển cộng tác viên online về tuyển mẫu nhí.

VKSND quận Thanh Xuân xác định việc ban hành kiến nghị phòng ngừa sẽ góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Phan Hải - Thanh Tùng