(BVPL) - Đối với học sinh, đây là thời điểm nghỉ hè nhưng nhu cầu đi lại vẫn rất cao. Các em đi học thêm, ôn thi, gặp gỡ bạn bè, tham gia các hoạt động ngoại khóa… Tuy nhẹ nhàng và dễ điều khiển, đạp xe dưới cái nắng như thiêu đốt rõ ràng là cả một vấn đề đối với sức khỏe, thương con đi lại vất vả nhiều phụ huynh đã lựa chọn xe đạp điện như một giải pháp cứu nguy.
 
Khác với xe đạp thông thường, xe đạp điện không những giúp người dùng tiết kiệm sức lực mà nó còn rất tiện lợi. Đối với các em học sinh, việc học đã gây ra không ít áp lực và mệt mỏi, việc phải đạp xe từ trường đến chỗ học thêm hay về nhà vào buổi trưa nắng hoặc buổi chiều giờ tan tầm là cả một cực hình. Nhiều gia đình có con em đi học thêm ở các trung tâm hay các lò đào tạo ở xa nhà, xa trường thường có tâm lý lo lắng chung  khi giao phó cho những em học sinh này xe máy. Anh Đoàn Thanh Phương (Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Con gái tôi năm nay bước vào lớp 12, hết năm học là bắt đầu cho cháu đi học thêm ở các trung tâm. Gia đình tôi chỉ có 2 vợ chồng mà ngặt nỗi cả 2 vợ chồng đều làm công nhân nhà máy nên thời gian đưa đón cháu là không có. Lúc trước thì cháu đều tự đi học bằng xe đạp nhưng thấy cháu nó vất vả quá mà đường về lại xa, trời thì nắng nóng nên hai vợ chồng quyết định cho cháu đi xe máy. Nhưng đi học được 2 hôm bằng xe mấy thì tôi đã phải tốn 1 khoản tiền phạt không nhỏ vì cháu bị cảnh sát giao thông bắt, còn bị giữ xe do không có bằng. Tôi cũng biết là cháu không được phép đi xe máy nhưng gia đình không có người đưa đón mà đi xe đạp lại vất vả. Cũng may vừa rồi được hàng xón tư vấn mua cho cháu nó xe đạp điện, vừa an toàn lại không sợ vi phạm pháp luật.” 
 
Học sinh đến trường bằng xe đạp điện đã trở nên phổ biến
Học sinh đến trường bằng xe đạp điện đã trở nên phổ biến
 
Ngoài việc giúp học sinh có thể tiết kiệm sức lực, xe đạp điện còn là phương tiện đi lại gọn nhẹ, dễ di chuyển và tiết kiệm hơn. Theo tính toán của các chuyên gia, xe đạp điện tiết kiệm đến 10 lần tiền đi lại mỗi tháng.  Khi sử dụng xe đạp điện chi phí chạy 100km chỉ từ 4000đ đến 10000đ (tiền điện) . Lại không tốn thời gian chạy ra cây xăng bơm xăng mà chỉ cần sặc điện tại nhà, đơn giản, tiện lợi không làm ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày.
 
Trước kia, việc học sinh cấp 3 chạy xe máy tới trường vẫn còn khá nhiều do các bậc phụ huynh xót con em mình nên đã đồng ý việc làm trái pháp luật này. Việc một xe máy chở đến 3,4 học sinh là chuyện rất bình thường và có thể bắt gặp nhiều ở cổng trường. Việc phụ huynh cho con em đi xe máy vô hình chung đã tiếp tay cho việc các em vi phạm pháp luật và có nhiều hành động quậy phá.
 
Học sinh kẹp 4 trên xe máy tại cổng trường
Học sinh kẹp 4 trên xe máy tại cổng trường
 
Còn đối với xe đạp điện, yên của những chiếc xe đạp điện chỉ chở tối đa được 2 người lớn. Xe đạp điện lại không quá khỏe nên chỉ hợp lý cho việc chở một tới hai người. Đây là một ưu điểm trong mắt các phụ huynh. Xe đạp điện lại không phải đăng kí, không sử dụng xăng dầu và không gây ô nhiễm môi trường.
 
Một chiếc xe đạp điện trung bình chỉ khoảng 5 đến 6 triệu đồng, không quá đắt với một phương tiện giao thông. Hơn nữa lại dễ sử dụng, an toàn vì vận tốc tối đa không đạt quá 60km, là lựa chọn hoàn hảo đối với những người muốn di chuyển trong nội thành. 
 
Chi Thanh Tâm (Ba Đình, Hà Nội) nói với chúng tôi: “Cháu nhà tôi học khá xa nhà, đi hơn 7km mà mỗi lần đưa đón lại ngược đường với công ty nên tôi đã quyết định mua xe đạp điện cho cháu. Xe đạp điện không quá giá trị nên cháu đi cũng không lo lắng việc mất cắp, lại không phải đăng kí nên không cần bằng lái vẫn chạy được. Bây giờ để cháu đi xe bus thì vẫn phải đi bộ một đoạn xa mà đi xe đạp thì quá vất vả, xe máy thì không được nên xe đạp điện là phù hợp nhất.”
 
Những chiếc xe đạp điện Nijia với thiết kế mới.
Những chiếc xe đạp điện Nijia với thiết kế mới.
 
Quý vị phụ huynh cũng  không phải lo lắng khi xe đang đi giữa đường hết điện vì trên bảng hiển thị của mỗi xe đạp điện đều có đồng hồ hiển thị lượng điện còn lại trong bình ắc quy ( tương tự như đồng hồ báo xăng còn trong bình của xe máy xăng). 
 
Anh Vinh (Chủ cửa hàng xedienvip.com tại Hà Nội) chia sẻ: "Quan trọng nhất khi mua xe đạp điện nên chọn xe chính hãng để đảm bảo chất lượng. Như vậy người dùng sẽ được hưởng chế độ bảo hành, hậu mãi và phục vụ chu đáo. Mỗi khi cần sửa chữa, thay thế linh kiện, khách hàng có thể đem đến cửa hàng để sửa chữa.”
 
 Điều nhiều người băn khoăn nhất chính là khả năng chịu bão, lũ của những chiếc xe đạp điện vì nhiều chiếc xe có thể chết máy hoặc không thể đề lên nếu có mưa hoặc đi đường ngập nước. Nhưng hiện nay, các nhà sản xuất khắc phục bằng cách thiết kế toàn bộ động cơ cũng như pin xe khép kín hoàn toàn, thích nghi với khí hậu nóng ẩm, mưa nhiều ở Việt Nam. Người dùng có thể yên tâm sử dụng xe trong những cơn mưa rào mùa hạ đổ xuống bất ngờ mà không phải lo chết pin hay phải đạp xe.
 
Ngọc Phương