Có những người một thời lầm lỡ, sa vào con đường nghiện ngập, nhưng họ vẫn có ý chí, nghị lực để thoát ra khỏi “cái chết trắng”, trở về với cuộc sống bình thường, thành người có ích cho gia đình và xã hội.

 


Cảm ơn một lần bị bắt giữ

Nhớ lại những ngày đen tối của một thời quyến luyến với “nàng tiên nâu”, anh Ngọc (xã Tam Phước, huyện Long Điền) không khỏi ân hận, “đó là sai lầm lớn nhất của cuộc đời tôi”, anh Ngọc nói. Vừa học xong THPT, tuổi trẻ, ham vui và nông nổi, anh Ngọc đã bị bạn bè lôi kéo vào ma túy lúc nào không hay. Ban đầu anh Ngọc nghĩ hút 1 lần chắc sẽ không sao, nhưng rồi, 2 lần, 3 lần…, anh Ngọc lao như con thiêu thân vào làn khói trắng. Bao nhiêu tiền bạc, của cải cứ thế “đội nón ra đi”. Năm 2002, anh Ngọc bị bắt trong một lần sử dụng ma túy và được chính quyền địa phương đưa vào diện cai nghiện tại cộng đồng. Giờ đây, khi nghĩ lại, anh Ngọc vẫn thầm cảm ơn lần bị bắt đó, bởi nó đã cứu cuộc đời anh thoát khỏi những ngày lầm lỡ. “Lúc nghiện rồi, tôi luôn sống trong nỗi mặc cảm, tự ti và nơm nớp sợ hãi, sợ bị bắt, sợ không có tiền mua ma túy, nhất là sợ sa vào con đường phạm tội như: cướp giật, trộm cắp, giết người…”, anh Ngọc chia sẻ.

Nghiện ma túy bị mọi người xa lánh, xem thường, nhưng nhờ sự động viên của gia đình và chính quyền địa phương, anh Ngọc nhận thấy mình vẫn còn giá trị với xã hội, gia đình nên quyết tâm cai nghiện và anh đã thành công.

Sau 12 tháng cai nghiện, trở về với cuộc sống thường ngày, thỉnh thoảng anh Ngọc vẫn bắt gặp những ánh mắt nghi ngại của những người xung quanh. Chấp nhận hoàn cảnh, sẵn sàng đối diện thực tế, anh Ngọc quyết tâm vượt qua bóng đêm để làm lại cuộc đời bằng chính ý chí và nghị lực của mình. Bắt đầu bằng việc mở một cửa tiệm nhỏ để sửa chữa điện thoại ở thị trấn Long Hải, cuộc sống của anh và gia đình dần ổn định. Điều quan trọng hơn là, nhờ có công ăn việc làm ổn định, anh Ngọc nhanh chóng tái hòa nhập cộng đồng. Hơn 10 năm từ giã “làn khói trắng”, giờ đây khi gặp bạn bè, người quen, anh Ngọc có thể tự tin hơn vì anh đã làm được những điều mà họ mong mỏi. “Càng bị nghi ngại mình càng phải cố gắng nhiều hơn, nghị lực cao hơn để chứng minh cho mọi người thấy mình có thể làm được và vẫn là người có ích cho xã hội”- anh Ngọc cho biết.

Cần lắm sự đồng cảm

Anh Thọ (thị trấn Long Điền, huyện Long Điền) một trong những thanh niên đã cai nghiện ma túy thành công ở thị trấn Long Điền. Giờ đây, mong muốn lớn nhất của anh là làm sao để xã hội và những người xung quanh đồng cảm, bao dung và tha thứ cho những người đã “trót dại” đi vào con đường nghiện ngập như anh để giúp họ vượt qua cám dỗ, làm lại cuộc đời.

Từng nghe bạn bè rủ rê vào con đường ma túy, bị bắt và đưa vào cơ sở cai nghiện, anh Thọ thấu hiểu nỗi lòng của người lầm lỡ. Khi bị bắt buộc đi cai nghiện, được sự động viên của các cán bộ công an, anh Thọ đã quyết tâm cai nghiện. Chỉ sau một thời gian ngắn, anh đã đoạn tuyệt với ma túy. Trở lại với cộng đồng, được sự động viên của mẹ, chia sẻ của bạn gái và sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, đoàn thể, anh Thọ đã sớm bắt nhịp với cuộc sống thường ngày. Hiện anh Thọ đã có công việc ổn định, có vợ và 2 con nhỏ, gia đình hạnh phúc. “Là người cai nghiện thành công và may mắn được sớm trở lại cuộc sống bình thường, tôi rất mong xã hội không kỳ thị, xa lánh những người lầm lỡ, để họ có cơ hội làm lại cuộc đời. Sự quan tâm, động viên, chia sẻ của mọi người chính là động lực để những người như tôi phấn đấu trở thành người có ích cho xã hội”- anh Thọ bày tỏ.

Có niềm tin vào cuộc sống và quyết tâm làm lại cuộc đời đã giúp những người lầm lỡ như anh Ngọc, anh Thọ “vượt lên chính mình”.

 

Theo Báo Bà Rịa - Vũng Tàu

.