Tại cuộc họp báo hôm 5/5, Tổng Giám đốc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus, tuyên bố chấm dứt “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế”.

Trước đó hôm 4/5, Ủy ban Khẩn cấp của WHO đã họp và đưa ra khuyến nghị Tổ chức Y tế thế giới ra tuyên bố chấm dứt cuộc khủng hoảng coronavirus là “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế”, mức cảnh báo cao nhất được áp dụng kể từ ngày 30/1/2020.

leftcenterrightdel
 Tổng Giám đốc WHO Ghebreyesus tuyên bố chấm dứt “tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng gây quan ngại quốc tế”, ngày 5/5. Ảnh cắt từ video, nguồn: @DrTedros.

“Trong hơn ba năm qua, COVID-19 đã làm đảo lộn thế giới của chúng ta. Gần 7 triệu ca tử vong đã được báo cáo cho WHO, nhưng chúng tôi biết thực tế con số này còn cao hơn nhiều lần,ít nhất là 20 triệu. COVID-19 đã và tiếp tục để lại những thương tổn sâu sắc trên thế giới của chúng ta. Những thương tổn đó phải là lời nhắc nhở vĩnh viễn về khả năng xuất hiện của các loại vi rút mới, với những hậu quả tàn khốc.”, ông Ghebreyesus bùi ngùi, lưu ý, việc kết thúc tình trạng khẩn cấp không có nghĩa là COVID-19 không còn là mối đe dọa sức khỏe toàn cầu.

Tỷ lệ tử vong do COVID-19 đã giảm xuống từ mức cao nhất là hơn 100.000 trường hợp mỗi tuần vào tháng 1/2021 xuống chỉ còn hơn 3.500 trường hợp/tuần, tính đến ngày 24/4, theo dữ liệu của WHO, điều cho thấy  việc tiêm chủng rộng rãi, khả năng điều trị được cải thiện cũng như khả năng miễn dịch cộng đồng.

Quyết định này cũng cho thấy các cố vấn của WHO tin rằng, một biến thể coronavirus mới nguy hiểm hơn khó có thể xuất hiện trong những tháng tới, mặc dù loại vi rút này vẫn khó thể đoán định.

Văn Phong/WHO, Reuters