Sở Y tế Hà Nội vừa công bố nguyên nhân khiến hơn 100 công nhân tại Công ty Singlun (khu công nghiệp Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ ) bị ngộ độc thực phẩm là do món canh rau ngót nấu thịt bị nhiễm khuẩn lỵ.

 


Sau bữa ăn trưa, đến 22h đêm cùng ngày, bệnh nhân đầu tiên có biểu hiện nôn, đau bụng, đi ngoài nhập viện. Và đến hết ngày 8/4, có tổng 112 ca ngộ độc thực phẩm được đưa đến viện khám, trong đó có 8 ca có biểu hiện rõ ràng của rối loạn tiêu hoá như nôn, đi ngoài. Các trường hợp còn lại đều có cảm giác buồn nôn, đau quặn bụng nhưng không nôn, không đi ngoài.

Tại thời điểm kiểm tra, các chuyên gia nghĩ nhiều đến món cá trứng rán, cải ngọt luộc là nguyên nhân ngộ độc do cá trứng rán bảo quản không đúng cách dễ bị nhiễm khuẩn; cải ngọt thì có thể có hóa chất bảo vệ thực vật...và đã lấy đủ 7 mẫu thức ăn để xét nghiệm.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, món canh rau ngót nấu thịt bị nhiễm Shigella boydii (lỵ) được xác định là nguyên nhân gây ngộ độc thực phẩm tại bếp ăn tập thể của Công ty TNHH Thời trang Star, khu khiến 112 người phải nhập viện vào ngày 7-8/4/2015, trong đó 8 người được xác định ngộ độc thực phẩm.

Ngay khi có kết quả xác định thực phẩm nhiễm lỵ là nguyên nhân gây ngộ độc, Chi cục ATVSTP thành phố yêu cầu Công ty Cổ phần Linh Nhân cho 100% người chế biến thực phẩm tại bữa ăn gây ra ngộ độc thực phẩm ngừng phục vụ, đi kiểm tra sức khỏe. Chỉ cho những người đủ sức khỏe theo quy định được chế biến thực phẩm. Khi hội đủ các điều kiện về an toàn thực phẩm theo quy định, Công ty Cổ phần Linh Nhân mới được phục vụ bếp ăn tập thể.

Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây là ca ngộ độc ở bếp ăn tập thể đầu tiên tại khu công nghiệp trên địa bàn. Ngay sau khi xảy ra vụ ngộ độc này, để đảm bảo ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm tại các bếp ăn tập thể khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn, Sở Y tế - đơn vị thường trực Ban Chỉ đạo ATVSTP thành phố đã có văn bản yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã, Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội tăng cường kiểm soát vấn đề ATVSTP tại các bếp ăn tập thể khu công nghiệp.

Cụ thể, UBND các quận, huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, UBND xã, phường, thị trấn quản lý chặt chẽ bếp ăn tập thể, đặc biệt là bếp ăn tập thể khu công nghiệp trên địa bàn; tăng cường thanh kiểm tra thường xuyên và đột xuất việc tuân thủ quy định về ATTP tại bếp ăn tập thể, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm. Công khai cơ sở vi phạm, kết quả vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng  để cảnh báo cho cộng đồng. Chỉ đạo các đơn vị y tế triển khai hiệu quả các biện pháp ngăn ngừa, xử lý kịp thời, triệt để khi xảy ra ngộ độc thực phẩm.

 Sở Y tế yêu cầu Ban quản lý các Khu công nghiệp và chế xuất Hà Nội chỉ đạo Ban quản lý các khu công nghiệp thường xuyên kiểm tra hoạt động ATTP bếp ăn tập thể, tuyệt đối không để các bếp ăn tập thể không đủ điều kiện an toàn thực phẩm hoạt động. Đồng thời, chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng trên địa bàn thực hiện các biện pháp phòng chống sự cố về ATTP, phối hợp phát hiện điều tra, xử lý ngộ độc thực phẩm.
 

Theo Dân trí

.