Khó có chuyện thai nhi chết lưu

Như Báo Bảo vệ pháp luật đã thông tin, sáng ngày 30/6 sản phụ Nguyễn Thị Tình nhập viện với triệu chứng đau đẻ. Trước đó người nhà cho biết sản phụ Tình khỏe mạnh, bình thường.

Thăm khám ban đầu, y bác sỹ Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cũng cho biết sản phụ và thai nhi bình thường, y lệnh đẻ thường. 3 lần nghe tim thai trong ngày nữ hộ sinh đều xác nhận nghe rõ.

Vậy mà chập tối cùng ngày, sản phụ lên bàn đẻ, sau đó bác sỹ ra thông báo với gia đình thai nhi đã chết, cùng vết khâu quanh cổ, với lý giải thai nhi chết lưu… Sự vô lý này đã được rất nhiều người chỉ ra và đều nhận định khó có chuyện thai nhi chết lưu trước đó:

leftcenterrightdel
 Bạn đọc Báo Bảo vệ pháp luật nhận định khó có chuyện thai nhi chết lưu.

“Thai chết lưu hay không thì người mẹ là người rõ nhất, con đạp hay không chẳng lẽ mẹ không cảm nhận được. Khi thai không bình thường người mẹ biết liền. Toàn đổ lỗi trách nhiệm” (Bạch Tuyết).

“Đã chết lưu sao mở 4 phân được. Còn 2 nữ hộ sinh làm cũng lâu năm, chắc có kinh nghiệm nên không thể đo tim thai sai được” (Anh)

“Thai chết lưu 7 ngày mà người mẹ vẫn khỏe mạnh không có dấu hiệu gì hết, bó tay với cách lý giải này của vị bác sỹ” (Trúc Nguyên)

“Nếu thai nhi chưa đủ tháng, lại chết lưu 7 ngày trong bụng mẹ thì dùng tay để kéo là vô lý, vì da thịt đã nhớt mủn, móc ngón tay vào sẽ móp mủn ra ngay, mùi thối sẽ bốc ra từ khi thăm khám. Càng biện minh thì tội ác càng lớn…” (Zazin).

Có bạn đọc còn đặt ra giả thiết, trong quá trình đỡ đẻ, bác sỹ đã thao tác bất cẩn, khiến dụng cụ y tế cắt vào cổ cháu bé: “Tôi nghĩ không phải kéo đứt đầu cháu bé, mà mổ đẻ thì khả năng dao mổ của bác sỹ rạch quá sâu, do vậy rạch vào cổ cháu bé” (Nguyễn Thị Quyên).

Giả thiết này cũng được một chuyên gia trong ngành y xác nhận với PV là có thể xảy ra. “Đối với những trường hợp sinh khó, cổ tử cung co hẹp, thai nhi khó ra thì bác sỹ sẽ dùng kéo hoặc dao cắt tầng sinh môn để mở rộng cho thai nhi ra. Ở đây đầu thai nhi đã ra, nhưng thân thai nhi bị kẹt, có thể bác sỹ dùng kéo cắt tầng sinh môn, lỡ tay cắt vào cổ đứa trẻ…” – Vị chuyên gia nói.

Chuyên gia sản khoa chỉ ra những bất thường

Trước sự việc chấn động này, một nữ bác sỹ có kinh nghiệm hơn 30 năm trong ngành sản khoa ở Hà Nội đã chỉ ra những bất thường liên quan đến những lý giải của ê kíp đỡ đẻ cũng như báo cáo của Sở y tế Hà Tĩnh trên báo Vietnamnet.

Theo nữ bác sỹ này, việc nghe nhầm tiếng động mạch tử cung thành tim thai chỉ xảy ra nhiều chục năm trước khi nghe bằng ống nghe gỗ, còn hiện tại BV tuyến huyện đã được trang bị các thiết bị khá đầy đủ và hiện đại, siêu âm tim thai bằng máy nên khả năng này gần như không có.

leftcenterrightdel
 Bác sỹ Phạm Hồng Cường - PGĐ Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ cho rằng hình ảnh thể hiện thai nhi đã chết lưu 2-3 ngày.

Nữ bác sỹ phân tích, trường hợp thai chết lưu, thai phụ vẫn có các dấu hiệu đau đẻ và chuyển dạ như bình thường. Tuy nhiên, nếu thai phụ theo dõi thai chặt chẽ sẽ thấy thai không đạp, nước ối rất đục và bẩn vì đào thải phân xu từ ngay khi suy thai. Do đó, bác sĩ chỉ cần quan sát nước ối cũng có thể phát hiện được bất thường.

“Phía Bệnh viện giải thích, thai đã chết lưu 2-3 ngày nên khi lôi ra bị đứt, tuy nhiên để xác định chính xác, bệnh viện hoặc gia đình nên yêu cầu giám định tử thi, sẽ xác định được trẻ đã chết bao lâu. Một đứa trẻ đã chết lưu vài ngày khác hoàn toàn với đứa trẻ vừa tử vong”, vị bác sĩ đặt vấn đề.

Nữ bác sĩ cũng đặt giả thiết, nếu thai đã chết lưu, khi kéo ra đã đứt cổ, vậy tại sao lại cần phải khâu lại? Nếu trường hợp bị hoại tử, thối rữa như bác sĩ nói thì có khâu lại cũng không được vì thịt đã mủn.

Theo nữ bác sĩ, trong sản khoa, hầu hết các trường hợp ngôi thuận đẻ thường, khi đầu đã lọt thì thân sẽ ra theo, trừ một số trường hợp bác sĩ đỡ không khéo, để 2 vai ra cùng lúc gây gãy xương đòn hoặc các trường hợp mắc dị tật thân to hơn đầu.

“Còn trường hợp kéo thai bị rách toạc đầu là điều tôi chưa từng nghe đến trong suốt hơn 30 năm làm nghề”, bác sĩ nhấn mạnh.

Cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng

Cùng nhận định với nữ bác sỹ ở Hà Nội là cần phải giám định pháp y để xác định thời gian tử vong của thai nhi, nhiều bạn đọc Báo Bảo vệ pháp luật không những đề nghị Công an vào cuộc, mà con đề nghị pháp y mổ tử thi để xác định có hay không việc thai nhi chết lưu trước đó 2-3 ngày (PGĐ Bệnh viện nói) hay chết trước 7 ngày (Báo cáo của Sở y tế Hà Tĩnh).

leftcenterrightdel
 Bạn đọc báo Bảo vệ pháp luật đề nghị Công an và cơ quan chức năng vào cuộc quyết liệt, nghiêm túc để làm rõ trách nhiệm.

“Hi vọng vụ này Bộ Y tế, Công an vào cuộc và có kết luận thỏa đáng cho cộng đồng, ai sai cứ thẳng tay để pháp luật xử lý…” (Nhớ Quê).

“Pháp y mổ tử thi trẻ là biết tử vong bao nhiêu ngày thôi…” (Nguyễn Tuấn).

Ngoài việc chỉ ra những tắc trách, bạn đọc cũng chỉ thẳng sự ngụy biện và đùn đẩy trách nhiệm:

 “Đã sai đến chết người mà các bác sỹ còn bao biện bênh vực nhau, đùng đẩy trách nhiệm cho 2 nữ hộ sinh, đúng là thứ vô liêm sỉ...!” (Trung Hưng Nguyên).

“Bác sỹ làm sai mà toàn đổ lỗi cho nữ hộ sinh, điều dưỡng… Mong răng cơ quan công an vào cuộc xử đúng người, đúng tội, không bao che cho ai…” (Vũ Thương).

 Công an, VKSND huyện Đức Thọ đã vào cuộc:

Trước sự việc gây sốc vừa xảy ra trên địa bàn, có dấu hiệu ê kíp đỡ đẻ tắc trách, dẫn tới cái chết đau lòng của đứa trẻ sơ sinh, Thượng tá Trần Hải Trung – Phó Trưởng Công an huyện Đức Thọ cho biết, phía đơn vị đã nắm thông tin và cử cán bộ điều tra đến Bệnh viện đa khoa huyện Đức Thọ thu thập thông tin, hồ sơ, xác minh làm rõ. Theo Thượng tá Trần Hải Trung, Công an huyện sẽ triệu tập những cán bộ có liên quan để lấy lời khai, xác định vai trò, trách nhiệm cụ thể.

Phía VKSND huyện Đức Thọ, Viện trưởng Nguyễn Anh Hào cho biết, đơn vị cũng đã nắm thông tin, đã trao đổi với lãnh đạo Công an huyện, đề nghị vào cuộc điều tra, thu thập chứng cứ để xử lý tin báo ban đầu. Trước mắt, đã đề nghị Công an cử cán bộ điều tra làm việc với gia đình nạn nhân, làm việc với bệnh viện và ê kíp đỡ đẻ. Quá trình điều tra, xác minh, có dấu hiệu tội phạm thì sẽ khởi tố để điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

 

 

Bùi Tiến