leftcenterrightdel
 Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Liên Hương.

Theo PGS.TS. Nguyễn Thị Liên Hương, Thứ trưởng Bộ Y tế: “Việc thành lập CDC Trung ương tại Việt Nam đã nhận được cam kết chính trị mạnh mẽ, điều đó thể hiện được sự nhận thức và đường lối, chủ trương đúng đắn, tiến bộ của Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống dịch, bệnh, góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới”. Bộ Y tế Việt Nam cũng rất quan tâm và tích cực triển khai xây dựng mô hình CDC Trung ương.

Trước đó, ngày 3/8/2022, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã ký Quyết định số 2149/QĐ-BYT kiện toàn Ban soạn thảo đề án thành lập CDC Trung ương và giao Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương làm Trưởng Ban Chỉ đạo.

Thứ trưởng Nguyễn Thị Liên Hương đề nghị US CDC tiếp tục hỗ trợ chuyên gia và kinh phí để triển khai các hoạt động xây dựng đề án thành lập CDC Trung ương; xây dựng hồ sơ dự án Luật Phòng bệnh; các hướng dẫn chuyên môn, kỹ thuật, phương án ứng phó với các tình huống diễn biến của đại dịch COVID-19 và các biện pháp cần triển khai khi kết thúc đại dịch, các vấn đề y tế công cộng đáng quan tâm tại Việt Nam…

Thứ trưởng giao Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với Cục Y tế dự phòng tiếp tục trao đổi với US CDC về các hoạt động cụ thể hỗ trợ xây dựng mô hình CDC Trung ương; Giao Cục Y tế dự phòng đầu mối phối hợp với US CDC trao đổi về các hoạt động hỗ trợ nâng cao năng lực trong công tác phòng, chống dịch, ứng phó với các sự kiện y tế công cộng khẩn cấp, nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Đề án thành lập CDC Trung ương tại Việt Nam sẽ là một thành tựu và cột mốc quan trọng trong việc phát triển hệ thống y tế dự phòng, đảm bảo an ninh y tế, an sinh xã hội cho người dân Việt Nam cũng như góp phần cho việc bảo vệ sức khỏe người dân trong khu vực và trên toàn thế giới.

Hoài Thu