Ngày 25-2, Sở Y tế báo cáo Tỉnh ủy, UBND tỉnh về tình  trạng 1 sản phụ nguy kịch và bé sơ sinh tử vong sau khi sinh tại Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang.

 


Đến trưa ngày 23-2, chị Linh được đưa vào phòng sinh, sau khi theo dõi, bác sĩ trực quyết định truyền dịch giục sinh, đến 15 giờ 50 phút cùng ngày bệnh viện cho tiến hành sinh hút vì sản phụ không sinh được.

Sau khi sản phụ sinh hút được 1 bé trai cân nặng 3,3 kg thì có biểu hiện tím tái nên bệnh viện tiến hành chuyển bé đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa trung tâm tỉnh, nhưng bé đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Riêng sản phụ Linh, sau khi sinh sức khỏe yếu, bệnh viện chẩn đoán sản phụ bị shock xuất huyết nội nghĩ do vỡ tử cung, hậu sản sinh hút giờ thứ 1. Đến khoảng 16 giờ 30 phút cùng ngày thì sản phụ nguy kịch nên được chuyển lên phòng mổ phẫu thuật cầm máu nhưng sức khỏe sản phụ vẫn nguy kịch, buộc bác sĩ tiến hành cắt tử cung hoàn toàn, chừa 2 phần phụ, chèn gạc hố chậu trái cầm máu.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày thì chị Linh hôn mê, được đặt nội khí quản, bóp bóng trợ thở tiếp tục hồi sức tích cực.

Bác sĩ Đặng Thanh Nga, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang cho biết, sau khi sản phụ Linh có chuyển biến xấu, bệnh viện tiến hành hội ý với Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ (TP. Hồ Chí Minh) và báo cáo Sở Y tế. Sau khi hội chẩn, đến 21 giờ 30 cùng ngày bệnh viện quyết định chuyển sản phụ Linh lên Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu và điều trị.

Riêng thông tin “sản phụ bị bỏ nằm ở xe cứu thương hơn 30 phút” được bác sĩ Nga giải thích: Do sau khi biết bé trai sơ sinh tử vong và sức khỏe sản phụ diễn biến xấu, người nhà của sản phụ Linh không đồng ý chuyển đi tuyến trên, vì cho rằng bác sĩ tắc trách làm cho sản phụ nguy kịch. Lãnh đạo bệnh viện đã giải thích cho người nhà hiểu tình trạng của bệnh nhân sau sinh diễn biến phức tạp, ngoài tầm tay của bệnh viện, nên phải tranh thủ thời gian chuyển viện để cứu bệnh nhân.

Sau khi gia đình đồng ý và yêu cầu Giám đốc bệnh viện phải ký cam kết nếu trên đường chuyển viện có vấn đề gì thì bệnh viện phải hoàn toàn chịu trách nhiệm mới chịu lên xe cứu thương đi cùng bệnh nhân, vì vậy bệnh nhân phải nằm trên xe cấp cứu chờ lãnh đạo bệnh viện thuyết phục và viết cam kết cho người nhà. Sau khi được chuyển đến Bệnh viện Từ Dũ cấp cứu thì chị Linh hôn mê và phải thở máy.

Do người nhà quá bức xúc nên chiều ngày 24-2, người nhà chị Linh đã đến Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang cùng phóng viên của một số báo yêu cầu giải thích, làm rõ có hay không tình trạng bác sĩ tắc trách nên dẫn đến sự việc đau lòng trên. Sau khi Ban Giám đốc bệnh viện giải thích và động viên, chia sẻ, người nhà sản phụ đã ra về.

Theo người nhà chị Linh, đây là lần sinh con thứ ba của chị (hai lần trước chị Linh đều sinh thường hai bé trai). Lần mang thai thứ ba, chị Linh đi khám thai định kỳ, sức khỏe bình thường, tới lúc có dấu hiệu chuyển dạ vào phòng sinh thì gia đình đã trao đổi với bác sĩ có nên cho chị Linh sinh mổ vì sợ chị Linh không đủ sức sinh thường, nhưng các bác sĩ thông báo ca này không cần mổ.

Sáng 25-2, sau khi chị Linh được chuyển sang Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP. Hồ Chí Minh) tiếp tục theo dõi và điều trị, Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang đã đến thăm hỏi, chia sẻ và đề nghị với gia đình để Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang thanh toán viện phí cho chị Linh nhưng gia đình nói để tính sau.

Hiện tại sức khỏe bệnh nhân có tiến triển tốt, dần tỉnh nhưng vẫn còn phải thở máy, tiên lượng dè dặt.
Chiều 25-2, Công an TP. Mỹ Tho cho biết, sau khi xảy ra vụ việc, đơn vị đã cử người đến Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang thu thập bệnh án, mời kíp trực và những người liên quan lấy lời khai làm rõ.

Cũng trong chiều 25-2, Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, sau khi khám nghiệm tử thi bé trai con của sản phụ Linh, Trung tâm Giám định pháp y Tiền Giang đang chờ kết quả xét nghiệm vi thể mới có kết luận chính thức nguyên nhân tử vong của bé.

 

Theo Báo Ấp Bắc

.