Theo thông tin PV có được, trưa 12/3, anh Moong Văn Đi (SN 1978), chị Lô Thị Văn (SN 1979, vợ anh Đi), anh Moong Văn Tuệ (SN 1984, em anh Đi) và anh Lữ Văn Khăm (SN 1994, em rể anh Đi) cùng ăn cơm, uống rượu tại nhà riêng của anh Đi tại bản Chà Lắn, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn, Nghệ An. Chai rượu mà cả 4 người uống là rượu ngâm thân, rễ cây rừng do anh Moong Văn Đi tự ngâm trước đó 10 ngày.

leftcenterrightdel
Chai rượu gây ngộ độc cho 4 người, được cơ quan chức năng thu giữ.

Sau khi uống rượu, cả bốn người đều bị ngộ độc, các nạn nhân được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Sơn cách đó khoảng 15km. Thế nhưng 3 trong số 4 người đã tử vong. Còn nạn nhân Lữ Văn Khăm, được chuyển lên tuyến trên để tiếp tục cấp cứu.

Theo tài liệu Chi cục an toàn Vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An cung cấp, koumin là một trong những thành phần tạo nên alcaloid có trong cây lá ngón giống như Gelsenicin, Gelsamydin, Gelsemoxonin. Tùy từng vùng, cây lá ngón còn có nhiều tên gọi khác nhau như hoàng đằng, đoạn trường thảo, câu vẫn... 

Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã thu giữ chai rượu để kiểm tra làm rõ nguyên nhân ngộ độc. Chai rượu mà 4 người uống khiến 3 người tử vong được ngâm từ thân, rễ cây rừng đã có lẫn cây lá ngón.

Trước sự việc đau lòng trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Nghệ An khuyến cáo người dân tuyệt đối không sử dụng các bộ phận của cây lá ngón hoặc các loại cây không rõ nguồn gốc để ngâm rượu uống hoặc dưới các hình thức khác để phòng tránh ngộ độc.

                                                                                                                                                                                                        Nguyễn Lý