Thịt lợn bẩn, nhiễm hóa chất độc hại đang là mối đe dọa khiến các bà nội trợ lo sợ. Dưới đây là một số cách giúp bạn chọn lựa và tránh mua phải những loại thịt này.

 

Hiện nay nhiều người chăn nuôi hay buôn bán thịt lợn vì lợi ích cá nhân mà làm những việc sai trái gây nguy hại đến sức khỏe người tiêu dùng như: nuôi lợn bằng cám tăng trọng, bơm hóa chất hay thuốc an thần để tăng trọng lợn trước khi đi mổ.

Những hành vi này đang gián tiếp “đầu độc” người tiêu dùng và khiến những người nội trợ hoang mang mỗi khi đi chợ.

Bởi lợn nếu bơm thuốc tăng trọng nếu chưa được lợn đào thải hết sẽ khiến người ăn phải nhiễm thuốc, gây rối loạn tiêu hóa. Người liên tục ăn phải thịt lợn chứa thuốc an thần sẽ mắc các bệnh về thận và thần kinh…

 

 Hãy tự trang bị kiến thức cho mình để tránh ăn phải thịt lợn nhiễm độc, nhiễm bẩn. Ảnh minh họa.
Hãy tự trang bị kiến thức cho mình để tránh ăn phải thịt lợn nhiễm độc, nhiễm bẩn. Ảnh minh họa.


Đặc biệt, trẻ nhỏ với hệ thần kinh non nớt, nếu ăn phải thịt lợn tiêm thuốc an thần sẽ phải chịu ảnh hưởng rất lớn, như rối loạn giấc ngủ, đần độn, quấy khóc. Còn người lớn ăn thịt lợn nhiễm hóa chất này có thể mắc chứng đãng trí, chân tay run, trầm uất và mất ngủ.

Vì vậy, hãy tự trang bị kiến thức cho mình để tránh ăn phải thịt lợn nhiễm độc, nhiễm bẩn.

Cách nhận biết thịt chứa chất tạo nạc gây ung thư

- Kiểm tra lớp mỡ: Bạn xem lớp mỡ bên dưới da miếng thịt, nếu lớp mỡ mỏng và lỏng lẻo thì đó là thịt lợn siêu nạc. Thịt lợn siêu nạc được ăn hóa chất, lớp mỡ thường rất mỏng, có khi dày chưa đến 1 cm. Trong khi lớp mỡ của thịt lợn bình thường dày khoảng 1,5 - 2cm.

- Màu sắc: Thịt lợn siêu nạc có chứa độc chất ractopamine và clenbuterol thường có màu đỏ sậm khác thường, sáng và bóng. Trên da có thể xuất hiện đốm đỏ. Thịt lợn bình thường thì có màu hồng tươi.

- Về khối thịt và thớ thịt: Đối với thịt siêu nạc có chứa hóa chất độc hại, khi sờ lên bề mặt của khối thịt có cảm giác như ứ nước ở bên trong.

- Khi chế biến thịt: Thịt lợn siêu nạc có hóa chất khi chế biến thường ra nhiều nước, thịt hao hơn. Mùi thịt không được thơm, mùi hôi khó chịu và khác thường. Thịt lợn bình thường không bị ra nước, thậm chí có thể nở hơn, có mùi thơm đặc trưng.

Ngoài ra, khi bạn thái thịt dày thành từng đoạn bằng 2 - 3 ngón tay. Nếu thấy thịt mềm, không đứng thẳng được thì đấy là thịt đã nhiễm chất tăng trọng.

Cách chọn thịt sạch

- Thịt lợn bị bơm nước khi mổ có màu thịt nhạt hơn, miếng thịt nhão, thớ cơ bở hơn, để 1-2 giờ thịt rỉ nước ra nhiều hơn bình thường, khi nấu thịt cũng tiết ra nhiều nước hơn, khi chế biến thì sẽ không có mùi thơm cũng như vị ngon đậm đà như thịt không bị bơm nước.

- Thịt ngon khi mua dùng tay ấn vào miếng thịt tạo thành vết lõm nhưng không để lại dấu vết khi nhấc ngón tay ra.

- Các thớ thịt đều, đường cắt mặt có màu sắc bình thường, thịt khô ráo, thịt hơi rít, cơ hơi se lại. Thịt ngon khi luộc có nước trong, váng mỡ to, có mùi thơm.

Lưu ý: Với tất cả các loại thịt mua về trước khi chế biến phải chần bỏ đi nước đầu để loại bỏ bớt chất độc ngấm trong thịt lơn. Nhưng nếu ngay từ khi chcần nước sôi, thịt có mùi kháng sinh thì bạn nên bỏ luôn, không nên vì tiếc mà ăn vào để rồi gây hại cho bản thân.

 

Theo Người đưa tin

.