Từ thực tế điều trị cho các bệnh nhân bị kháng kháng sinh, các bác sĩ nhận định: việc bệnh nhân tự ý dùng kháng sinh để lại rất nhiều hệ lụy đối với sức khỏe, thậm chí là phải đánh đổi cả tính mạng.

 


“Kể cả bác sĩ có kinh nghiệm hay dựa vào thăm khám lâm sàng đi chăng nữa thì cũng không thể nào cho được một phán đoán chính xác rằng, con vi khuẩn đấy là vi khuẩn gì và việc chỉ định kháng sinh chính xác để điều trị là rất khó”, PGS Trung nói.

Theo PGS.TS Trung, hàng năm Bệnh viện nhiệt đới TW tiếp nhận hàng nghìn trường hợp bệnh nhiễm khuẩn, có những trường hợp bệnh nhân tự đến và cũng có nhiều trường hợp bệnh nhân chuyển từ tuyến dưới lên. Những bệnh nhiễm khuẩn thường gặp là bệnh nhiễm khuẩn kết, viêm màng não, nhiễm khuẩn đường hô hấp hay nhiếm khuẩn đường tiêu hóa.

BS Trung cho biết, những trường hợp nhiễm khuẩn như trên, biện pháp điều trị là phải dùng kháng sinh và nguyên tắc khi dùng kháng sinh là phải xác định được vi khuẩn gây bệnh và làm kháng sinh đồ, có nghĩa là phải xác định được con vi khuẩn đó nhạy cảm với kháng sinh gì và kháng với kháng sinh gì sau đó bác sĩ sẽ chọn kháng sinh phù hợp để điều trị.

“Nếu một bệnh nhân điều trị không khỏi có nghĩa là bác sĩ chọn kháng sinh đồ không đúng. Việc chọn kháng sinh đồ không đúng sẽ dẫn đến kéo dài thời gian điều trị. Nếu bình thường điều trị 7 – 10 ngày là khỏi, nhưng vì xác định không đúng mà số thời gian điều trị phải tăng lên gấp đôi, kéo theo đó số tiền điều trị cũng tăng theo, thậm trí do điều trị không kịp thời có thể gây nguy hiểm”, PGS Trung cảnh báo.

 

Theo khampha.vn

.