Nghiên cứu gần đây cho thấy, bột talc nhiễm độc chất amiăng trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng, trong đó có mỹ phẩm đang khiến nhiều phụ nữ bị ung thư và tử vong.

 


Gordon, một giáo sư nghiên cứu ở Mount Sinai Trường Y khoa New York (Mỹ), cùng hai tác giả khác đã tiến hành nhiều thí nghiệm để đánh giá độ chính xác  về tác hại của amiăng trong mỹ phẩm.

Các xét nghiệm liên tục cho thấy phấn bột talc bị ô nhiễm ở mức độ cao khiến người dùng có thể hít phải amiăng trong không khí. Nghiên cứu cũng khẳng định rằng, việc sử dụng bột trong không gian hẹp, như trong phòng tắm nhỏ, sẽ làm tăng khả năng khiến người dùng hít phải sợi amiăng.

Trong nhiều thử nghiệm, họ còn phát hiện thấy các nạn nhân có sử dụng bột talc chứa sợi amiăng dễ phát tán ra không khí và hít vào cơ thể người sử dụng. Ngoài ra, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy, hầu hết các phụ nữ bị u trung biểu mô trong nhóm thực nghiệm đều ở độ tuổi 50 và một số tí người thì trẻ hơn.

"Rõ ràng, amiăng trong bột talc không chỉ làm tổn hại đến một số người. Số lượng người bệnh ngày càng gia tăng. Hơn nữa, kết quả nghiên cứu từ các bệnh nhân u trung biểu mô đều do một nguyên nhân duy nhất là do sử dụng bột talc trong mỹ phẩm chứa amiăng độc hại”, nhà bệnh lý học Gordon giải thích.

Hiện nay, bột tacl được sử dụng trong hàng ngàn sản phẩm tiêu dùng như: bột trẻ em, sản phẩm vệ sinh phụ nữ, bao cao su, găng tay phẫu thuật, thuốc viên và viên nang, bóng bay, bút chì màu và vô số các loại mỹ phẩm như kem bôi da, kem nền, kem làm bóng mắt …
 

Theo VietQ

.