Sở Công Thương Đà Nẵng đã triển khai thực tế thí điểm việc dán tem QR Code (thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm) cho các sản phẩm thực phẩm tại chợ Hàn.

Theo đó, đơn vị tư vấn thực hiện hệ thống quản lý tem điện tử cung cấp cho thương nhân 1,4 triệu tem, triển khai quản trị hệ thống, tạo danh sách các thương nhân và phát tem cho thương nhân để dán vào sản phẩm.

Cùng với đó, lực lượng chức năng cũng đã hướng dẫn cách thức dán tem QR Code đối với sản phẩm đã chọn ở trên, khai báo thông tin sản phẩm, cách thức kích hoạt tem mỗi lần khách hàng mua sản phẩm (tem chỉ dùng một lần khi kích hoạt) qua trang http://VNPTCheck.vn.

Việc tra cứu nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm trở nên tiện dụng, khi khách hàng chỉ cần download ứng dụng VNPT Check (Application) trên Google Play, Play Store, (Phiên bản Android); App Store (phiên bản iOS) để có thể quét mã và truy xuất hàng hóa thông qua điện thoại thông minh để check mã QR Code. Người dùng cài đặt phần mềm VNPT Check của VNPT trên thiết bị smartphone hoặc các ứng dụng quét mã QR Code phổ biến khác như Zalo…

leftcenterrightdel
 Mặt hàng thực phẩm khô được dán tem mã QR Codetruy xuất nguồn gốc tại chợ Hàn.

Sau đó, chỉ cần thao tác quét QR Code đúng định dạng của VNPT Check thì người tiêu dùng đã có thể nắm rõ mọi thông tin sản phẩm tương ứng gồm: Tình trạng sản phẩm, ảnh đại diện, tên, mã sản phẩm, thông tin nhà cung cấp, thông tin chi tiết sản phẩm, bình luận về sản phẩm…

Theo Sở Công thương Đà Nẵng, cho đến nay cơ bản việc thí điểm dán tem QR Code cũng như hệ thống web đã vận hành và qua quá trình truyên truyền nhận được sự đồng tình, hưởng ứng các thương nhân tại chợ Hàn.

“Chợ hàn với số lượng mặt hàng thực phẩm phong phú, từ thực phẩm hải sản tươi sống, trái cây tươi đến các đặc sản Đà Nẵng hàng mắm, hàng khô mà khách đến du lịch thường thích mua về làm quà. Khách hàng khi đến mua đồ họ rất quan tâm đến nguồn gốc, chất lượng sản phẩm. Vì vậy, khi thành phố  triển khai dán tem QR Code lên các mặt hàng tôi rất ủng hộ. Vừa tạo lòng tin cho khác hàng đồng thời khẳng định thương hiệu “chợ Hàn – điểm đến an toàn, tin cậy, thân thiện.”, chị Nguyễn Minh Trang, tiểu thương chợ Hàn chia sẻ.

Với việc áp dụng truy xuất nguồn gốc thực phẩm bằng cách sử dụng điện thoại thông minh chụp và quét mã QR code ngay tại chợ sẽ tạo sự yên tâm, thân thiện cho khách hàng đối với một địa chỉ luôn thu hút đông khách du lịch như chợ Hàn.

Các cơ quan liên quan cũng đã thực hiện treo băng rôn tuyên truyền trước cổng chợ Hàn và bảng chữ điện tử trong chợ Hàn với khẩu hiệu “Từ ngày 1/10/2018 thành phố Đà Nẵng triển khai thí điểm dán tem truy xuất nguồn gốc một số mặt hàng thực phẩm sơ chế, chế biến tiêu thụ tại chợ Hàn”.

“Tới Đà Nẵng du lịch, tôi muốn mua một ít thức phẩm nổi tiếng ở Đà Nẵng về làm quà, điều tôi quan tâm là chất lượng có đảm bảo không. Tuy nhiên, mọi lo lắng của tôi đã được xóa bỏ, khi tới mua hàng được chủ quầy hướng dẫn cách quét mã kiểm tra thông tin, nhà sản xuất,… của sản phẩm. Tôi thấy ứng dụng này hay, hữu ích, mong rằng sẽ được phổ biến rộng rãi.”, chị Bùi Hà Minh, khách du lịch nêu ý kiến.

 

Lê Tâm