leftcenterrightdel
Trẻ vẫn được các bác sĩ chăm sóc trong lồng kính 

ThS.BS Hà Sơn Tùng – Phó trưởng khoa Nhi Sơ sinh, Trung tâm Sản Nhi, Bệnh viện đa khoa Phú Thọ cho biết: Bệnh viện mới tiếp nhận cháu bé con của một sản phụ vào viện trong tình trạng suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên gần như không có, cháu là trẻ sinh non khi tuần thai còn thấp, cân nặng quá bé chỉ 900gr, việc cứu sống cháu bé là hết sức khó khăn, tập thể bác sỹ đã  tiến hành thăm khám, hội chẩn và đưa ra phác đồ điều trị, chăm sóc đặc biệt.

Hàng ngày, cháu được các bác sỹ thường xuyên thăm khám, khoa cử 01 điều dưỡng thường xuyên túc trực, chăm sóc ăn uống từng ml sữa, theo dõi sát sao mọi diễn tiến về tuần hoàn, hô hấp. Hiện cháu bé đã qua giai đoạn nguy hiểm.

Đó là trường hợp sinh non của sản phụ Chị Nguyễn Thị Tâm (Thanh Sơn, Phú Thọ), chị mang thai lần thứ 3, là song thai. Tuy nhiên đến tuần thứ 28, chị đã có dấu hiệu đau bụng và được người nhà đưa vào cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện Thanh Sơn. Chị Tâm nhanh chóng chuyển dạ và sinh được hai bé trai, cân nặng của mỗi cháu là 900gr.

Tuy vậy, chỉ sau sinh một thời gian ngắn, một bé đã không thể qua khỏi, cháu còn lại bị suy hô hấp nặng, mọi phản xạ tự nhiên đều rất kém. Cháu được các bác sĩ chuyển lên tuyến trên và được chăm sóc trực tiếp tại khoa Nhi - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.“Thật sự em đã từng buông hy vọng rất nhiều lần rồi. Nghĩ con sinh non, lại chỉ có 9 lạng, cộng thêm suy nghĩ về bé kia đã không thể qua khỏi, nên em cũng không dám đặt niềm tin quá nhiều” – chị Tâm tâm sự.

Sau hơn 1 tháng nỗ lực và chiến đấu không ngừng của tập thể cán bộ nhân viên khoa Nhi Sơ sinh - Trung tâm Sản Nhi, sức khỏe của cháu bé đã tiến triển tốt hơn rất nhiều. Theo BS Tùng, cháu bé đã cai được máy thở, đã có thể tự bú bình, mọi phản xạ tự nhiên đều rất tích cực. Cháu có thể được về nhà sau ít ngày nữa.

 

Lê Sử