leftcenterrightdel
Buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống COVID-19 diễn ra tại TP HCM chiều này 4/9. (Ảnh:CTV)

Thông tin được bác sĩ Nguyễn Hồng Tâm, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP HCM (HCDC) nói tại buổi họp báo cung cấp thông tin về công tác phòng chống COVID-19 trên địa bàn chiều 4/9. Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh thành phố đã ghi nhận hơn 241.000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư và trải qua ngày thứ 13 siết chặt giãn cách theo nguyên tắc “ai ở đâu ở yên đó”. Theo ông Tâm, việc số ca nhiễm trên địa bàn hôm qua tăng vọt “không phải là đột biến”.

Theo ông Tâm, nguyên tắc công bố bệnh nhân COVID-19 của Bộ Y tế là phải có kết quả xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR dương tính mới công bố, chứ không tính kết quả xét nghiệm bằng phương pháp test nhanh. Số bệnh nhân tại thành phố tính đến thời điểm này là những người có kết quả RT-PCR dương tính chứ chưa tính những người test nhanh dương tính.

Do tình hình dịch bệnh đặc biệt tại TP HCM, ngoài phương pháp lấy mẫu xét nghiệm RT-PCR, Bộ Y tế cho phép thành phố tăng cường và ưu tiên test nhanh nhằm bốc tách F0 nhanh nhất và sớm tiếp cận những người có khả năng mắc bệnh để có biện pháp chăm sóc hoặc thậm chí hỗ trợ chuyển viện kịp thời với mục đích chăm sóc tốt F0, hạn chế tỷ lệ tử vong.

Xét nghiệm bằng test nhanh có ưu điểm là nhanh, tính chính xác cũng khá cao, nhưng so với phương pháp xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR thì nó không bằng, nên các trường hợp có kết quả test nhanh dương tính được gọi là các ca nghi ngờ chứ chưa khẳng định chắc chắn.

Trong chiến dịch lần này, ngoài những người có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính thì còn có những người có xét nghiệm test nhanh dương tính. Những ngày gần đây, số lượng người có kết quả RT-PCT dương tính khoảng trên dưới 5.000. Còn số lượng người có xét nghiệm test nhanh dương tính vào khoảng 7.000-8.000. “Số này được gọi là nghi ngờ nên chưa được công bố, vì vậy Bộ Y tế chỉ công bố những ca có kết quả xét nghiệm RT-PCR dương tính mà thôi”, ông Tâm nói.

Mai Phong