Theo nội dung văn bản, căn cứ theo các quy định hiện hành, Chủ tịch UBND TP HCM quyết định công bố dịch bệnh truyền nhiễm sởi quy mô toàn thành phố. Thời gian xảy ra dịch là vào tháng 8, với nguyên nhân do virus Sởi (Polynosa morbillorum) gây ra.

Về mức độ nguy hiểm, dịch sởi là bệnh truyền nhiễm nhóm B; người có nguy cơ mắc bệnh là người chưa được tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; bệnh có thể dẫn đến biến chứng nặng thậm chí có thể tử vong nếu không được chăm sóc và điều trị đúng cách. Dịch sởi lây truyền qua đường hô hấp từ người sang người.

leftcenterrightdel
 Từ ngày 23/5 đến ngày 18/8, toàn TP HCM phát hiện 170 trường hợp bệnh sởi.

Đối với các biện pháp phòng chống dịch sởi, thực hiện theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm. Cụ thể, kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch TP, quận, huyện, TP Thủ Đức, phường, xã, thị trấn. 

Các trường hợp mắc bệnh sởi hoặc nghi ngờ mắc bệnh phải thực hiện khai báo đầy đủ, chính xác với cơ quan y tế trong 24 giờ sau khi có chẩn đoán để được quản lý và xét nghiệm theo quy định. 

Thực hiện chiến dịch tiêm bổ sung vaccine sởi - rubella không kể tiền sử tiêm chủng vaccine sởi - rubella trước đó cho tất cả trẻ em từ 1-5 tuổi đang sống tại TP HCM. Có thể mở rộng độ tuổi theo tình hình dịch bệnh theo đúng quy định. 

Cùng với đó là tổ chức thu dung, điều trị, chăm sóc, cách ly y tế và kiểm soát dịch bệnh tại cộng đồng theo đúng các hướng dẫn chuyên môn của Bộ Y tế.

Từ ngày 23/5 đến ngày 18/8, toàn TP HCM phát hiện 170 trường hợp bệnh sởi tại 15 quận, huyện và TP Thủ Đức. Trong đó, có 57 phường, xã có ca bệnh sởi; 10 quận huyện có 2 phường, xã trở lên có ca bệnh.

Trong khi đó, từ năm 2021 đến năm 2023, TP HCM chỉ ghi nhận 1 ca bệnh sởi. Như vậy, căn cứ văn bản hợp nhất số 15/VBHN-BYT ngày 20 tháng 11 năm 2023 của Bộ Y tế, trên địa bàn TP HCM đã có 10 quận, huyện có dịch sởi. Toàn TP HCM được tính là có dịch sởi./.

Xuân Trường