leftcenterrightdel
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đã đi kiểm tra Tổng đài Trung tâm cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh tại Công viên phần mềm Quang Trung (quận 12). 

Đây là Trung tâm được nâng cấp chuyển đổi từ Trung tâm cấp cứu 115 nhằm tăng khả năng điều phối cấp cứu bệnh nhân COVID-19 tại thành phố.

Báo cáo tại buổi kiểm tra, bác sỹ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt chuyên điều phối chuyển người bệnh COVID-19 nặng và nguy kịch cho biết, việc Trung tâm được Công viên phần mềm Quang Trung hỗ trợ trang thiết bị, cơ sở hạ tầng… để mở thêm một nhánh Tổng đài 115 dã chiến tại đây, giúp công tác tiếp nhận thông tin và điều động nhân lực, phương tiện vận chuyển bệnh nhân COVID-19 được nhanh chóng, khắc phục một số bất cập thời gian qua. Tổng đài 115 đặt mục tiêu tất cả các cuộc gọi đến đều được tiếp nhận, sàng lọc và đáp ứng.

Nếu trước đây mỗi ngày Tổng đài Trung tâm hiện hữu có khoảng 1.200 cuộc gọi thì hiện nay tăng lên 5.000 cuộc gọi, nên dù đã nâng từ 6 đường truyền lên 14 đường truyền tổng đài viên nhưng vẫn không đáp ứng đủ nhu cầu. Do vậy, lãnh đạo thành phố chỉ đạo di dời toàn bộ bộ phận Tổng đài 115 về đặt tại Công viên phần mềm Quang Trung để tăng công suất từ 14 đường truyền lên 40 đường truyền và có thể mở rộng hơn nữa.

Theo bác sỹ Nguyễn Duy Long, với các phương tiện vận chuyển trước đây là xe cứu thương chắc chắn không đủ, bởi phải thực hiện các công tác khác như tiêm chủng, xét nghiệm... Hiện Trung tâm cấp cứu 115 chỉ quản lý 23 chiếc xe cấp cứu và chiều 27/7 sẽ về thêm 6 chiếc, không đủ đáp ứng nhu cầu của các quận, huyện. Theo lộ trình tăng xe cứu thương, TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo cấp tập trang bị thêm bổ sung xe cho Trung tâm cấp cứu 115, bao gồm xe tài trợ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, hiện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh cũng đã có kế hoạch nâng cấp xe taxi truyền thống thành xe taxi y tế, với khoảng 200 xe. Mỗi xe sẽ có tài xế, nhân viên y tế, 2 bình oxy 7 lít, bộ test nhanh, khử trùng và các trang thiết bị thiết yếu khác. Các phương tiện này gắn với từng địa bàn thông qua cơ sở cách ly quận huyện. Người dân có nhu cầu hoặc cơ sở cách ly quận, huyện có nhu cầu chuyển bệnh nhân gọi điện, Trung tâm cấp cứu 115 sẽ tiếp nhận và điều tiết tổ phản ứng nhanh của xe taxi đến nơi và đưa vào bệnh viện phù hợp.

Tại buổi kiểm tra, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị đẩy nhanh việc thành lập 4 trung tâm cấp cứu khu vực (vệ tinh) để đồng bộ các đầu mối. Thành phố sẽ hỗ trợ tối đa cho Trung tâm cấp cứu 115 và Trung tâm cần nhanh chóng thống kê các nhu cầu trang bị để bảo đảm hoạt động hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Thành Phong, các xe taxi chuyển đổi đều có điều dưỡng và bình oxy, các đơn vị cần chủ động và yêu cầu doanh nghiệp hỗ trợ xe cung cấp mỗi trạm vệ tinh có một đội xe taxi chuyển đổi; thực hiện đồng bộ, từ tổng đài tiếp nhận đến phương tiện vận chuyển và bệnh viện tiếp nhận để thực hiện tốt, bởi vấn đề này liên quan đến tính mạng của người dân. Song song đó, hiện thành phố đang nâng cấp cả nhân lực, máy móc thiết bị cho các bệnh viện để nâng khả năng điều trị.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thành Phong đề nghị Trung tâm cấp cứu 115 TP Hồ Chí Minh có thể tích hợp thêm chức năng tư vấn cho những trường hợp sau khi xuất viện tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà, thông qua việc kết nối số điện thoại tổ ứng cứu của các quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Mở thêm nhiều kênh thông tin để khi người dân gặp khó khăn, vấn đề về sức khỏe sẽ gọi điện đến để tư vấn.

Mai Phong