Trước đó, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân P.V.T (SN 1979, trú huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam) nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở. Bệnh nhân làm nghề lái xe ở công trường. Cách đây một tháng, trong quá trình làm việc, xe đang chạy thì hết dầu, người bệnh đã dùng miệng hút dầu diesel để chạy máy, dẫn đến bị sặc và bỏng dạ dày. Bệnh nhân đã điều trị tại bệnh viện địa phương, ổn định viêm dạ dày nhưng vẫn tức ngực, khó thở nên đến Bệnh viện Đà Nẵng khám.

Tại Khoa Ngoại lồng ngực - Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân được chụp CT scanner ngực phát hiện tổn thương viêm áp xe nang hoá thuỳ giữa phổi phải. Bệnh nhân được chỉ định cắt thuỳ giữa phổi phải bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực. Cuộc phẫu thuật diễn ra khá khó khăn do tổn thương viêm dính thùy giữa phổi phải với thùy trên, thùy dưới và thành ngực.

leftcenterrightdel
  Các bác sĩ Bệnh viện Đà Nẵng vừa cứu sống một người đàn ông dùng miệng hút dầu diesel dẫn đến bị sặc, tổn thương phổi, bỏng dạ dày. (ảnh: BV cung cấp)

Sau 2h đồng hồ, ekip các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã cắt thành công thùy giữa phổi phải bệnh nhân bằng phương pháp nội soi. Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn ổn định, và được xuất viện sau 5 ngày.

Theo bác sĩ CKII Thân Trọng Vũ, viêm phổi do sặc xăng, dầu thường xảy ra do người lao động không tuân thủ an toàn lao động, có thói quen dùng miệng hút xăng, dầu dẫn đến bị sặc.

“Để phòng tránh những tai nạn đáng tiếc như trên, người lao động cần tuân thủ nguyên tắc bảo hộ trong lao động, sử dụng các công cụ lao động đúng mục đích, không dùng miệng  để hút, thông các loại xăng, dầu nhớt, hóa chất… để tránh những hậu quả nặng nề gây tổn thương đường hô hấp và tiêu hóa”, - bác sĩ Vũ khuyến cáo.

 

L.T